Thứ 7, 20/04/2024 22:51:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:13, 25/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Động lực để Bình Phước “cất cánh” - Bài 1

Thanh Liêm - Văn Đoàn
Thứ 6, 25/09/2020 | 11:13:00 1,674 lượt xem
BPO - Những năm đầu tái lập, Bình Phước là tỉnh thuần nông, ngành công nghiệp dường như chưa có gì. Tuy nhiên, sau 23 năm xây dựng và phát triển, đến nay ngành công nghiệp đã đạt những thành tựu to lớn, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Vậy, điều gì để Bình Phước trở thành địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư?

ÐIỂM ĐẾN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ

Có thể nói Bình Phước là nơi “đất lành chim đậu” nên những năm qua, tỉnh đã đón làn sóng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Qua đó góp phần đưa diện mạo đô thị, khu dân cư thêm khởi sắc, đặc biệt đời sống nhân dân ở địa bàn các khu công nghiệp được ổn định, nâng cao.

“Ðất lành chim đậu”

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cho biết, Bình Phước thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, được kết nối bởi các tuyến giao thông quan trọng là quốc lộ 13, 14 và ĐT741 - là điểm nối quan trọng giữa các trung tâm đô thị, công nghiệp lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương với các tỉnh Tây nguyên. Bình Phước có nguồn tài nguyên đất đai phong phú, kết cấu địa chất tốt, chi phí đầu tư hạ tầng thấp, rất phù hợp cho phát triển công nghiệp.Do đó những năm qua tỉnh đã đón làn sóng lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Ông Sawang Chanprasert, Phó tổng giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh giống gia cầm, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (đến từ Thái Lan, ngành nghề chế biến gà thịt xuất khẩu công nghệ cao theo dây chuyền khép kín thuộc Khu công nghiệp (KCN) Becamex - Bình Phước, huyện Chơn Thành) cho biết lý do chọn Bình Phước để hoạt động sản xuất - kinh doanh: “Bình Phước có điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu ôn hòa, có các tuyến đường huyết mạch chạy qua, vị trí không xa sân bay và cảng biển. Điều đó giúp việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu hàng hóa thuận lợi. Bên cạnh đó, Bình Phước có quỹ đất dồi dào để làm nông nghiệp và chăn nuôi là rất quan trọng. Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chính sách hỗ trợ tỉnh là địa phương số 1 về chăn nuôi và thông báo với chúng tôi là sẽ hỗ trợ và hợp tác hết mình trong dự án này trên mọi lĩnh vực, giới thiệu công ty đến đầu tư tại tỉnh nhà. Vì vậy, chúng tôi đã đến đây để hợp tác đầu tư”. Theo ông Sawang Chanprasert, thời gian qua ông nhận thấy Bình Phước phát triển rất mạnh về mọi mặt, nhất là các lĩnh vực kinh tế, xã hội hay cơ sở hạ tầng. Chính điều này đã giúp tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến hợp tác.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước, huyện Chơn Thành

Đến từ Singapore, Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại pin phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp ôtô, xe máy, các thiết bị y tế… cũng chọn KCN Becamex - Bình Phước để đầu tư sản xuất. Ông Li.lin, Tổng giám đốc công ty cho biết, ông đến Việt Nam qua sự giới thiệu của bạn bè đồng nghiệp. Sau khi đi khảo sát ở nhiều nơi, cuối cùng ông quyết định chọn Bình Phước để dừng chân. “Sau khi đến nhiều nơi khảo sát, thấy Bình Phước có nhiều điều kiện tốt như hệ thống giao thông thuận lợi, môi trường, khí hậu trong lành, chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp nước ngoài cởi mở, thông thoáng… phù hợp cho hoạt động sản xuất của công ty nên chúng tôi quyết định chọn nơi đây để đầu tư. Qua hơn 3 năm có mặt tại Bình Phước, tôi nhận thấy rằng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo nơi doanh nghiệp đóng chân, người dân địa phương rất gần gũi, thân thiện. Điều này giúp chúng tôi luôn an tâm để làm ăn, gắn bó lâu dài với Bình Phước” - ông Li.lin nói.

Diện mạo đô thị khởi sắc

Ông Nguyễn Minh Chiến cho biết thêm: Diện mạo đô thị, các tiện ích công cộng, dịch vụ phục vụ đời sống của người dân, đặc biệt các nhà đầu tư và lao động nước ngoài, là điều kiện rất quan trọng để thu hút đầu tư vào các KCN, khu kinh tế nói riêng và Bình Phước nói chung. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, cải tạo, chỉnh trang đô thị, đặc biệt các trung tâm đô thị lớn của tỉnh như Đồng Xoài, Chơn Thành… đã góp phần tạo hình ảnh đẹp và tin cậy đối với các nhà đầu tư khi đến Bình Phước.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), KCN Becamex Bình Phước, huyện Chơn Thành

Ngành công nghiệp khởi sắc đã giúp đời sống nhân dân địa bàn các KCN được cải thiện, nâng cao. Chị Tạ Thị Thịnh, 34 tuổi, làm việc tại phân xưởng sản xuất Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam) cho biết, chị làm việc tại công ty từ ngày thành lập. Chị cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc nơi đây. “Điều kiện làm việc ở công ty tương đối tốt, giờ giấc làm việc khá ổn định, công nhân được trang bị đầy đủ trang phục, bảo hộ lao động, đặc biệt môi trường làm việc rất an toàn. Với thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, tôi trang trải cuộc sống hằng ngày và có thể dành dụm chút ít. Tôi muốn gắn bó lâu dài với công ty này” - chị Thịnh nói. 

Hiến kế của nhà đầu tư

Để hoạt động đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả hơn nữa, ông Sawang Chanprasert, Phó tổng giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh giống gia cầm, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết thêm: Thứ nhất, ngoài hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư thì Bình Phước nên tiếp tục tăng cường đầu tư về hệ thống hạ tầng, trong đó chú trọng yếu tố giao thông để kết nối với các vùng, miền và với vùng nguyên liệu đến nhà máy; phát triển các tuyến giao thông vận tải kết nối với các cảng, sân bay. Thứ hai, Bình Phước nên chủ động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu cuộc cách mạng 4.0 và nên phát triển công nghệ 4.0 để hỗ trợ tăng trưởng, phát triển trong tương lai và được kết nối toàn cầu. Thứ ba, tỉnh nên tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp về mặt pháp lý, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm; đồng thời xây dựng được vùng nguyên liệu sản xuất cho công nghiệp chế biến. Thứ tư, Bình Phước phải biết lựa chọn doanh nghiệp để thu hút, cụ thể là doanh nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh, sử dụng công nghệ hiện đại, sản xuất sạch, khép kín để tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, tỉnh phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và thu hút đầu tư. Tức là nói không với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động phổ thông nhiều hay công nghệ lạc hậu… để bắt kịp bước phát triển của cả nước. Tôi kỳ vọng Bình Phước sẽ phát huy nội lực hơn nữa để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư quốc tế và nguồn vốn FDI.

Giai đoạn 2016-2020, Bình Phước thu hút đầu tư trong nước được 800 dự án với số vốn đăng ký 50.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần về số dự án và hơn 3 lần về số vốn đăng ký so với giai đoạn 2011-2015. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 146 dự án với số vốn đăng ký 1 tỷ 440 triệu USD, tăng hơn 2 lần về số dự án và gần 3 lần về số vốn đăng ký so với nhiệm kỳ trước. Số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016-2020 là 4.850 doanh nghiệp với vốn đăng ký 44.440 tỷ đồng, tăng 1,65 lần về số doanh nghiệp và hơn 3 lần về số vốn. Thành lập mới 246 hợp tác xã, tăng gần 2,8 lần so với nhiệm kỳ trước.

Ông Li.lin, Tổng giám đốc Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam) chia sẻ: Tôi kỳ vọng Bình Phước sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế ưu đãi đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút doanh nghiệp. Tỉnh cần tổ chức thêm nhiều cuộc đối thoại với doanh nghiệp trong và ngoài nước để trao đổi, tìm “tiếng nói chung” trong việc tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp và địa phương cùng phát triển.

  • Từ khóa
45973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu