Thứ 6, 26/04/2024 10:12:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:39, 04/03/2020 GMT+7

Cần nhân rộng mô hình liên thế hệ tự giúp nhau

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 4, 04/03/2020 | 15:39:00 424 lượt xem
BPO - Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau phát triển kinh tế ở thôn Phú An, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng hiện là một trong những giải pháp phát triển kinh tế hiệu quả. Tham gia CLB, các thành viên không chỉ được vay vốn, hướng dẫn cách làm kinh tế để chủ động chăm lo cuộc sống, đặc biệt người cao tuổi còn được khám, theo dõi sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...

Đại diện Hội Người cao tuổi xã Phú Trung (Phú Riềng) và thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú An thăm hỏi hội viên lúc ốm đau

ĐIỂM TỰA KINH TẾ

Là thế hệ trẻ, có khát khao khởi nghiệp, tham gia CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ngay từ ngày đầu thành lập, anh Phùng Văn Trung được CLB hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất. Đầu năm 2019, gia đình anh Trung trồng nấm bào ngư. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm và được sự động viên, khích lệ của các thành viên CLB, cơ sở trồng nấm của hộ anh Trung ngày càng mở rộng, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Anh Trung cho biết: “Lập gia đình năm 2009, vợ chồng tôi đều làm công nhân cạo mủ cao su cho Nông trường Nghĩa Trung. Khi biết thôn thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, tôi đăng ký tham gia. Tôi được hỗ trợ vốn, người cao tuổi truyền đạt kinh nghiệm sống, cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài vốn hỗ trợ của CLB, anh Trung còn được CLB đứng ra tín chấp để vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ vài trăm bịch phôi nấm trồng thử nghiệm, đến nay cơ sở trồng nấm của anh Trung đã tăng lên 10.200 bịch. Cứ 4 tháng, anh thu hoạch 1 lần, mỗi lần khoảng 4 tấn, thu lời hơn 50 triệu đồng. “Đầu tư trồng nấm, vợ chồng tôi xin nghỉ việc ở công ty. Một mình tôi trồng nấm, còn vợ có thời gian chăm sóc, đưa đón con đi học và buôn bán tại nhà. Cuộc sống gia đình ổn định và khởi sắc hơn trước” - anh Trung nói.

Đầu năm 2019, gia đình bà Đỗ Thị Ký ở thôn Phú An được CLB hỗ trợ bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, đàn bò sinh sản khỏe mạnh, cộng nguồn thu từ 3 sào điều, cuối năm 2019 gia đình bà Ký đã thoát nghèo. Chị Lê Thị Thủy, con dâu bà Ký cho biết: “Gia đình có 5 người, trong đó mẹ chồng tôi đã 91 tuổi, các con đang tuổi ăn học. Mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào tiền làm thuê của 2 vợ chồng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được CLB hỗ trợ bò sinh sản, kinh tế gia đình ổn định hơn”. 

Tháng 8-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1883/QĐ-UBND phê duyệt đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau với mục tiêu đến năm 2020, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 CLB. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh mới thành lập được 34 CLB và chủ yếu ở huyện Chơn Thành. Mỗi CLB tự góp vốn từ 50-100 triệu đồng cho hội viên vay xoay vòng nên hiệu quả phát triển kinh tế chưa cao.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú An thành lập tháng 11-2018 với 81 thành viên và là mô hình điểm của huyện Phú Riềng. Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay, CLB đã thu hút thêm một số thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là những người từ 55-69 tuổi. CLB hoạt động trên tinh thần tự nguyện gồm nhiều tổ khác nhau, trong đó có tổ tình nguyện viên, tổ chăm sóc sức khỏe và tổ phát triển nguồn lực. Mỗi tháng, các thành viên trong tổ phát triển nguồn lực đóng góp 500 ngàn đồng để gây quỹ phát triển kinh tế.

Ông Trương Xuân Tỵ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú An cho biết, thôn có nhiều người cao tuổi còn khả năng lao động, nhiều gia đình trẻ, khỏe nhưng thiếu vốn làm ăn. CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thành lập bước đầu đem lại hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ. Tham gia CLB, các thành viên ở mọi lứa tuổi có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con. Qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

NƠI NUÔI DƯỠNG ĐỜI SỐNG TINH THẦN

Bên cạnh phát triển sinh kế thì hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui vẻ, yêu đời là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các CLB. Đến nay, đa số CLB trên địa bàn tỉnh thành lập được đội văn nghệ và duy trì luyện tập thường xuyên để phục vụ trong sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn tại xã và giao lưu với các CLB khác.

Ông Trương Xuân Tỵ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú An cho biết, tuy mới thành lập nhưng CLB đã có được đội văn nghệ gồm 11 thành viên, đội dưỡng sinh 12 thành viên. Các bạn trẻ tham gia chơi cầu lông, bóng chuyền vào buổi chiều hằng ngày. Ngoài ra, CLB còn có tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe gồm 5 thành viên là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, thường xuyên đến nhà người cao tuổi khó khăn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, dọn nhà cửa, tâm sự với các cụ.

Sự đoàn kết, tương trợ trong phát triển kinh tế, quan tâm chăm sóc nhau khi ốm đau, hoạn nạn của các thế hệ trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú An đã tạo niềm tin, động lực to lớn cho các thành viên CLB, nhất là đối với thế hệ trẻ. Ông Phạm Chí Thân, Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phú Trung cho biết: “Hơn 1 năm qua, CLB hoạt động rất sôi nổi, được Hội Người cao tuổi huyện Phú Riềng đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm nay, hội tiếp tục thành lập thêm 2 CLB ở các thôn Phú Tâm và Phú Nghĩa. Đây là một trong những mô hình hay, tạo nguồn lực để người cao tuổi tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã và “đùm bọc” lớp trẻ sống có lý tưởng, tu chí làm ăn, không sa vào cạm bẫy”.

  • Từ khóa
63486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu