Thứ 5, 02/05/2024 05:13:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:01, 16/11/2013 GMT+7

Thôn Sơn Hòa: Nhiều mô hình tự quản hiệu quả

Thứ 7, 16/11/2013 | 08:01:00 411 lượt xem

Thôn Sơn Hòa thuộc xã Thọ Sơn (Bù Đăng) có 231 hộ với gần 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân nơi đây luôn nêu cao ý thức tự giác, xây dựng nhiều mô hình tự quản hay, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

THẮP SÁNG ĐƯỜNG THÔN

Hơn một năm nay, các tuyến đường khu dân cư trong thôn Sơn Hòa đã được soi tỏ bởi ánh đèn đường. Bằng nguồn kinh phí vận động từ người dân mà 105 trụ đèn đã được lắp đặt dọc các tuyến đường thôn. Cách 30m lại có một đèn đường chiếu sáng. Vì vậy mọi sinh hoạt của người dân vào buổi tối cũng an toàn hơn.


Anh Điểu Thanh, Trưởng thôn Sơn Hòa bên mô hình điện đường thắp sáng đường quê

Anh Điểu Thanh, Trưởng thôn Sơn Hòa cho biết: “Mô hình đèn đường thắp sáng chính thức phát động từ cuối năm 2012. Chỉ tiêu đề ra là lắp đặt, thắp sáng 3km điện đường giao thông trong thôn. Đây là công trình tự quản thực hiện từ nguồn kinh phí do người dân thôn Sơn Hòa đóng góp nhằm đưa ánh sáng đến mọi nẻo đường của thôn, xóm. Có ánh sáng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự trị an, giảm thiểu tệ nạn và tai nạn giao thông tại địa phương”.

Thời gian đầu phát động đóng góp, người dân không hào hứng. Ban điều hành thôn đã làm gương trong việc đóng kinh phí, công sức để mua trụ, bóng và dây điện. Từ việc nêu gương và thấy được lợi ích của hệ thống đèn đường nên chỉ trong một thời gian ngắn mô hình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Đến nay, 3km đường thôn đều có hệ thống đèn đường với tổng kinh phí 55 triệu đồng. Hàng năm mỗi hộ còn đóng thêm 50 ngàn đồng tiền điện thắp sáng và sửa chữa nếu có hư hỏng.

Chị Điểu Thị Bé ở thôn Sơn Hòa phấn khởi nói: “Có hệ thống đèn đường, người dân đỡ phải lo lắng khi đi về buổi tối, trẻ em sau giờ học tập được vui chơi an toàn trước cổng”.


ĐỘI TỰ QUẢN GIỮ GÌN
AN NINH TRẬT TỰ THÔN

Ông Vũ Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Sơn đánh giá: “Thôn Sơn Hòa có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng đã có nhiều mô hình tự quản hay, đạt được hiệu quả cao. Đời sống người dân ổn định, thu nhập bình quân đầu người từ 11 đến 13 triệu đồng/năm, 100% trẻ đến trường đúng độ tuổi. Thôn luôn duy trì quỹ nhằm phục vụ việc sửa đường, làm kênh thoát nước và phục vụ hoạt động của đội an ninh tự quản thôn...

Ông Điểu V’Rên, Đội trưởng đội an ninh tự quản thôn Sơn Hòa cho biết: “Trước đây trên địa bàn thôn còn xảy ra tình trạng cờ bạc, trộm cắp gia súc, gia cầm; đến mùa vụ thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp nông sản vào ban đêm. Trước tình hình đó, Ban điều hành thôn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập đội an ninh tự quản”.

Đội an ninh tự quản thôn thu hút 12 người tình nguyện tham gia. Các thành viên được cấp đồng phục và trang bị một số vật dụng cần thiết để tác nghiệp. Khi có sự việc bất thường xảy ra, đội sẽ điều động các thành viên có mặt kịp thời để hỗ trợ lực lượng công an xã điều tra làm rõ vụ việc. Không chỉ tuần tra đảm bảo an ninh, an toàn giao thông tại các trục đường trong thôn, các thành viên trong đội đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về xây dựng thôn, xóm bình yên. Công tác tuyên truyền được lồng ghép trong các cuộc họp thôn, giúp nhân dân nắm bắt tình hình của địa phương, nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Nhờ những hoạt động tích cực và trách nhiệm cao của đội an ninh tự quản mà tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt.                                                        

Thanh Thủy

  • Từ khóa
47533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu