Thứ 6, 26/04/2024 13:41:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 22:44, 30/05/2020 GMT+7

Bọ đậu đen “tấn công” trường học

Văn Tâm
Thứ 7, 30/05/2020 | 22:44:00 406 lượt xem
BPO - Đã thành thông lệ, 10 năm trở lại đây cứ vào thời gian đầu mùa mưa, thầy và trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) An Phú, thị xã Bình Long lại cùng nhau tìm cách “đối phó” với nạn bọ đậu đen tấn công.

Sáng 30-5, có mặt tại ngôi trường này, chúng tôi nhận thấy bọ đậu đen bu kín trong các phòng học và khuôn viên trường, cả trong nhà vệ sinh.

Các thầy cô quét dọn bọ đậu đen
Bọ đậu đen bu kín nền lớp học
Ước tính có hàng chục tấn bọ đậu đen được thu gom đem đốt

Thầy Nguyễn Hữu Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cứ vào đầu mùa mưa bọ đậu đen lại xuất hiện và gần kết thúc mùa mưa nó lại trở về một lần nữa. Mấy năm trước, vào thời gian này học sinh đã nghỉ hè, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này học sinh vẫn còn đang học. Nhà trường phải trưng dụng các phòng chức năng - nơi có ít bọ đậu đen để bố trí sắp xếp phòng học cho các em, còn 2 dãy phòng lầu nhiều bọ đậu đen, cả tháng nay không tổ chức lớp học được.

Bọ đậu đen (hay mọt đậu đen) có tên khoa học là Mesomorphus villiger, thuộc bộ Coleoptera, họ Tenebrionidae. Đây là loài côn trùng cánh cứng, di chuyển nhanh, có hình dáng giống hạt đậu đen. Loài bọ này sống trong đất ở những nơi có vườn cao su, vườn cây ăn trái nhưng không gây hại cho thực vật. Loài bọ này có tính hướng quang nên thường bay vào nhà với mật độ cao, gây mùi hôi khó chịu.

Vào ngày cuối tuần các thầy cô đều đến phun xịt thuốc, quét rửa phòng học. Đây là tuần thứ 4 nhà trường “ra quân” tiêu diệt, nhưng hàng ngàn con bọ đậu đen vẫn bò lổm ngổm trong các ngóc ngách, hành lang và dày đặc trên nền lớp học. Ước tính có đến cả tấn bọ đậu đen được thu gom để đốt.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, đã phối hợp với Trung tâm y tế thị xã tổ chức phun xịt thuốc ngay từ những ngày đầu bọ đậu đen xuất hiện nhưng tình trạng không thuyên giảm.

  • Từ khóa
63944

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu