Thứ 5, 18/04/2024 12:32:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:35, 17/02/2020 GMT+7

Báo động nguồn lây lan Covid-19

Đông Kiểm
Thứ 2, 17/02/2020 | 10:35:00 722 lượt xem
BPO - Bến xe là nơi tập trung nhiều hành khách di chuyển từ các vùng miền trong cả nước. Đặc biệt, các nhà xe thường đón khách dọc đường nên rất khó kiểm soát lịch trình của hành khách trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Nếu không có biện pháp phòng trừ hữu hiệu thì nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ các bến xe công cộng là rất cao.

THỰC TRẠNG TỪ BẾN XE

Mỗi ngày, Bến xe khách Phước Long, thị xã Phước Long có khoảng 70 xe chạy trên 29 tuyến từ Nam ra Bắc và ngược lại. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 13-2, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nơi này rất chủ quan. Nhân viên phòng vé phục vụ hành khách không đeo khẩu trang. Khu nhà vệ sinh không có xà phòng hay nước diệt khuẩn cho khách rửa tay. Các thiết bị đo thân nhiệt cũng không có. Đặc biệt, lái xe, phụ xe là người thường xuyên tiếp xúc với hành khách mọi nơi, mọi đối tượng, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao cũng không đeo khẩu trang thường xuyên. Ngay cả công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng kể từ khi quốc gia công bố dịch bệnh Covid-19 đến nay bến xe vẫn chưa thực hiện lần nào. Quản lý bến xe Nguyễn Đăng Hùng cho biết: Bến xe Phước Long có 29 tuyến đi tất cả Nam, Bắc. Qua truyền thông, dịch bệnh Covid-19 đa phần ở phía Bắc. Trong đợt tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân về quê đón tết rất nhiều. Đang vào vụ thu hoạch điều, nguồn lây nhiễm không thể đoán định được. Do vậy, các cơ quan, ban, ngành cần có hướng dẫn cụ thể hơn về những biện pháp phòng ngừa để dịch bệnh không lây lan.

Bến xe khách Phước Long có 29 tuyến đi và đến ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có cả tuyến Vĩnh Phúc - tâm điểm dịch bệnh Covid-19

Bến xe khách Bù Đăng, huyện Bù Đăng có 40 xe chạy đưa, đón hành khách ở hầu hết các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc. Đặc biệt, bến xe này còn là nơi dừng chân của các nhà xe từ Nam ra Bắc. Thế nhưng khu nhà vệ sinh dành cho hành khách không có xà phòng cũng như nước rửa tay diệt khuẩn. Quản lý bến xe này cho biết, từ khi có thông tin dịch bệnh corona đến nay đã tiến hành phun thuốc sát trùng 1 lần; công tác tuyên truyền phòng dịch cho hành khách được thực hiện thường xuyên. Khó khăn hiện nay là thuốc sát trùng vệ sinh phòng dịch cũng như khẩu trang y tế phục vụ hành khách rất khó mua. Hầu hết các lái xe và phụ xe do tính chất công việc nên rất khó tập hợp để tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do vậy, việc phòng, chống dịch Covid-19 phụ thuộc vào ý thức của mỗi lái xe.

Qua công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng ở những bến xe công cộng, chỉ duy nhất Bến xe Trường Hải, TP. Đồng Xoài thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19. Từ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay trước khi bước vào phòng vé đều được trang bị đầy đủ, phát miễn phí nếu khách có nhu cầu. Cứ sau 2 giờ, nhân viên vệ sinh bến lau chùi cửa ra vào phòng vé, phòng đợi 1 lần.

NGUỒN LÂY NHIỄM ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Tính đến nay, cả nước ghi nhận 16 ca nhiễm dịch bệnh Covid-19. Số ca mắc đa số ở các tỉnh phía Bắc. Trong khi đó, các bến xe trên địa bàn tỉnh đưa đón khách khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Từ Phú Phọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa đến Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn hay các tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, Cà Mau đều có khách đến và đi từ các bến xe trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, thông tin lịch trình, tình hình sức khỏe trước chuyến đi của hành khách không được các nhà xe, bến xe ghi chép đầy đủ. Một số lái xe, phụ xe chưa nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch bệnh nên ngay cả khẩu trang cũng không đeo.

Đại diện Ban quản lý Bến xe Phước Long cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Công ty Thành Công triển khai ngay từ sớm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quy trình, biện pháp phòng ngừa chưa được tập huấn cho nhân viên cũng như tài xế. Đặc biệt, nguồn thuốc để tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bến bãi không biết mua ở đâu, có tiền cũng không mua được. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Bến xe Phước Long đã đề nghị Trung tâm Y tế thị xã cung cấp thuốc sát trùng để tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng nguồn kinh phí của bến xe nhưng vẫn không được với lý do không đúng quy định.

Trên địa bàn huyện Bù Đăng, ngoài bến xe khách còn có các điểm dừng chân. Thế nhưng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn cho hành khách không có. Ngay cả tài xế cũng không màng đến việc đeo khẩu trang. Điều đó cho thấy, nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ở những bến xe công cộng trên địa bàn tỉnh rất đáng báo động.

Bác sĩ Lục Văn Thịnh, Khoa Sức khỏe - Môi trường Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, các bến xe có cả khách từ Nam ra Bắc, từ miền Đông đến miền Tây nên nguồn lây nhiễm dịch bệnh không thể kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do vậy, việc phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 ở các bến xe phải được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Bởi nếu có trường hợp bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 đi trên xe, ngồi, chơi, đợi ở bến xe thì hậu quả sẽ khôn lường.

  • Từ khóa
63441

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu