Thứ 6, 26/04/2024 09:35:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:48, 17/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỒNG PHÚ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

"Áo mới" vùng đồng bào dân tộc thiểu số Đồng Phú

Thủy Tiên
Thứ 6, 17/07/2020 | 11:48:00 468 lượt xem
BPO - Thực hiện chính sách dân tộc, những năm qua huyện Đồng Phú đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ từ tỉnh, Trung ương trong thực hiện dự án, chương trình, góp phần đổi thay diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố; niềm tin, sự phấn khởi, kỳ vọng của đồng bào DTTS vào chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Diện mạo mới

Những ngày này, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Phú diễn ra trong không khí khẩn trương, sôi nổi. Tại tổ 6, ấp Tân Phú, xã Thuận Phú, 54 hộ đồng bào Chăm đã trang trí cờ hoa để chào mừng đại hội. Ít ai biết, chỉ cách đây hơn 5 năm, cuộc sống của các hộ này hết sức khó khăn. Cứ đến mùa mưa, người dân gần như bị cô lập với bên ngoài vì không có cầu bắc qua suối. Cuộc sống không điện lưới nên hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn, việc học hành của con trẻ vì thế cũng bị hạn chế.

Trước khó khăn đó, huyện Đồng Phú đã đầu tư nâng cấp tuyến đường chính vào ấp, vận động người dân bê tông xi măng đường giao thông; xây dựng cầu bắc qua suối dài 120m, kinh phí 1,1 tỷ đồng, đẩy mạnh thông thương, trao đổi hàng hóa. Huyện cũng bố trí nguồn vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng kéo lưới điện quốc gia, đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ vay 1,4 tỷ đồng để ổn định sản xuất, phát triển chăn nuôi. Đồng thời, tranh thủ vận động các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trao tặng 6 con bò giống, 6 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ đặc biệt khó khăn... Có điện, đường, được hỗ trợ sinh kế, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây thực sự khởi sắc. 54 hộ đồng bào Chăm chỉ còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn tặng quà các hộ khó khăn tại xã Đồng Tâm

Ông Chàm Sa, người có uy tín trong đồng bào Chăm ở ấp Tân Phú, xã Thuận Phú cho biết: “Trước đây, cuộc sống của người dân rất vất vả, không đường, điện, đất sản xuất nên dù cố gắng làm ăn nhưng vẫn không thoát khỏi đói nghèo. Được Đảng, Nhà nước, các ngành chức năng quan tâm, đến nay cuộc sống của bà con đã cải thiện. Các hộ dân giờ ai cũng có nhà ở, việc làm. Bà con hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Thực hiện Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ di dân định canh, định cư cho đồng bào DTTS, năm 2013, huyện Đồng Phú đã hỗ trợ nhà ở, giao đất ở, đất sản xuất cho 61 hộ từ xã Thuận Lợi đến định cư tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi. Tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, áp dụng chính sách dân tộc, huyện đã hỗ trợ 53 con bò sinh sản, 39 bình xịt thuốc, máy phát cỏ. Ngoài ra, huyện đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia dài hơn 11km với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng; hoàn thiện hệ thống nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng trị giá hơn 600 triệu đồng; đầu tư trải nhựa 6,3km trục đường chính vào khu định canh, định cư hơn 11 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 33 của Chính phủ. Từ vốn sự nghiệp giao thông, huyện đã hoàn thiện đoạn đường từ ngã ba ấp Đồng Bia đi Thạch Màng dài 2km với kinh phí 5,4 tỷ đồng. Đến nay, cuộc sống người dân nơi đây đã có nhiều khởi sắc, ai cũng có việc làm ổn định, trẻ em được đến trường.

Chị Thị Loan ở khu 61 hộ ấp Thạch Màng nhớ lại: “Trước đây, gia đình tôi sinh sống trên xã Thuận Lợi, cuộc sống rất khó khăn. Từ ngày chuyển tới khu 61 hộ, được Nhà nước cấp đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ nghề cạo mủ cao su ở nông trường nên cuộc sống đỡ vất vả hơn, các cháu được học hành”.

Phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư

Huyện Đồng Phú hiện có 4.603 hộ DTTS, bằng khoảng 21% số dân toàn huyện. Thời gian qua, huyện đã từng bước cụ thể hóa và vận dụng tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn của địa phương và bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt.

“Toàn huyện còn 63 hộ nghèo DTTS. Sau quá trình phúc tra, rà soát, huyện đã đề nghị UBND tỉnh thực hiện hỗ trợ thoát nghèo cho 51 hộ với số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện hỗ trợ 19 hộ với gần 1,2 tỷ đồng. Những hộ còn lại, từ nay đến cuối năm chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kịp thời, bởi đây cũng là một trong những tiêu chí để huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020”. 

Phó chủ tịch UBND huyện
Nguyễn Khắc Vĩnh cho biết

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, thực hiện Chương trình 135, huyện đã đầu tư hơn 21,6 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, hạ tầng, hỗ trợ sản xuất tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; đầu tư xây dựng 12km đường giao thông liên thôn; 6,614km đường nhựa vào khu định canh, định cư với tổng kinh phí 10,8 tỷ đồng; bàn giao đất định canh cho 128 hộ thụ hưởng với diện tích 70,72 ha. Thực hiện dự án xen ghép hỗ trợ di dân cho đồng bào DTTS, huyện đã xây dựng 112 căn nhà, với kinh phí 5,2 tỷ đồng cho các hộ tại 2 xã Đồng Tâm và Tân Hưng…

Ông Nguyễn Khắc Vĩnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết, ngoài các chương trình, dự án, thực hiện chủ trương giảm 1.000 hộ nghèo và đầu tư 1.000km đường giao thông nông thôn vào vùng đồng bào DTTS của tỉnh, năm 2019, huyện đã đầu tư xây dựng 120km đường giao thông nông thôn, hoàn thành kế hoạch giảm 80 hộ nghèo DTTS với kinh phí hỗ trợ gần 3,5 tỷ đồng.     

  • Từ khóa
64106

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu