Thứ 5, 18/04/2024 19:39:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:13, 24/06/2020 GMT+7

Ảm đạm thị trường xe hơi

Tấn Phong
Thứ 4, 24/06/2020 | 09:13:00 486 lượt xem
BPO - Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 84/2020/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ là giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, được nhiều người dân, doanh nghiệp ôtô chờ đợi nhất. Bởi khi giảm 50% thuế trước bạ thì người mua ôtô sẽ tiết kiệm được từ 20 triệu đến vài trăm triệu đồng tùy từng loại, sẽ báo hiệu về sự nhộn nhịp trở lại của thị trường ôtô trong nước hậu Covid-19… Tuy nhiên, đến nay do vẫn chưa có nghị định hay thông tư hướng dẫn của Tổng cục Thuế về việc giảm 50% thuế trước bạ nên thị trường ôtô ở Bình Phước nói chung và tại Đồng Xoài đang trong tình cảnh “chợ chiều”…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 đại lý xe hơi của 3 hãng lớn cung cấp thị trường Bình Phước và khu vực Nam Tây Nguyên 5 loại ôtô con. Trong đó, Công ty TNHH MTV - TMDV - VT Trường Hải Bình Phước (Thaco Bình Phước) được xếp vào hàng “cây đa, cây đề” về thị phần ôtô của tỉnh khi có mặt ở đây từ cuối thập kỷ 90 và cung cấp 3 nhãn hiệu xe như Mazda, Kia và Peugeot. Còn 2 hãng Huyndai và Honda vừa mới xây dựng xong cửa hàng, đại lý tại thành phố Đồng Xoài chưa lâu.

Khách đến khảo sát xe tại Thaco Bình Phước, TP. Đồng Xoài

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên thị trường xe hơi ở Bình Phước gần như trầm lắng, nhất là trong tháng 4, thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Sau khi dịch bệnh được khống chế, thị trường xe hơi ở tỉnh ta vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Vì vậy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 84, trong đó có nội dung: Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 đã đón nhận sự kỳ vọng của không chỉ nhà sản xuất xe hơi, đại lý bán hàng mà còn đối với người dân trong tỉnh. Bởi khi giảm 50%, người dân sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ và nhiều trường hợp xem đây là cơ hội vàng để sắm cho mình một chiếc xe. Tuy nhiên, do chưa có nghị định hay thông tư hướng dẫn nên đến nay việc giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa được thực hiện, dẫn đến thị trường xe hơi ở Bình Phước rơi vào cảnh ảm đạm.

Một nhân viên bán hàng của Thaco Bình Phước cho biết: Sau ngày 29-5, khách hàng đến cửa hàng chúng tôi để lựa chọn xe rất nhộn nhịp. Nhiều người đã đặt cọc mua ôtô. Tuy nhiên, sau khi nhiều bài báo trích lời lãnh đạo Tổng cục Thuế rằng, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các ngành để hoàn thành dự thảo nghị định và cũng phải mất khoảng 2 tháng, nghị định mới ra đời thì… cửa hàng chúng tôi không còn nhộn nhịp nữa. May mắn lắm mới có vài vị khách tới mua xe Mazda 2, hay Mazda BT 50 loại nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, không trong danh mục xe được giảm 50% thuế trước bạ như Nghị quyết 84 nêu. Còn các loại xe do Trường Hải lắp ráp gần như chỉ đón khách đến tham quan. Nhiều người đã đặt cọc xe thì chưa nhận hàng bởi họ chờ có nghị định để giảm thuế. Các trường hợp đã nhận xe thì chưa thực hiện nộp thuế mà đưa về nhà “trùm mềm” chờ...

Không riêng Thaco Bình Phước, mà các đại lý khác trên địa bàn Đồng Xoài cũng ảm đạm không kém, bởi các dòng xe được người dân ở tỉnh ưa chuộng như Honda City hay các sản phẩm của Huyndai đều lắp ráp trong nước…

Một cán bộ Chi cục Thuế TP. Đồng Xoài cho hay: Từ ngày 1-6-2020 đến nay, số lượng người dân đến làm thủ tục đóng thuế trước bạ rất ít. Thỉnh thoảng có vài người đến làm thủ tục đóng thuế nhưng chủ yếu xe nhập khẩu nguyên chiếc và các loại ôtô cũ là chính.

Không những thị trường xe ôtô mới, mà ngay cả xe cũ cũng rơi vào cảnh ảm đạm. Nhiều cửa hàng, đại lý xe cũ ở Đồng Xoài cả ngày không một ai đến hỏi han. Một chủ cửa hiệu xe cũ trên đường Phú Riềng Đỏ than thở: Tình hình này, các đại lý xe cũ không những ế ẩm mà nguy cơ lỗ vốn là rất cao, bởi người dân vin vào việc giảm 50% thuế trước bạ ôtô mới để ép giá.

Những lý do nêu trên khiến thị trường ôtô cả cũ lẫn mới, nhất là các loại xe hơi lắp ráp trong nước và ở thị trường Bình Phước nói riêng rơi vào cảnh đìu hiu. Thị trường ôtô hậu Covid-19 thực sự khởi sắc khi Nghị quyết 84 đi vào cuộc sống.

  • Từ khóa
45839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu