Thứ 3, 30/04/2024 18:13:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:35, 29/03/2017 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Giữ cuộc sống bình yên

Thứ 4, 29/03/2017 | 13:35:00 191 lượt xem
BP - Dáng người vạm vỡ, giọng nói trầm ấm và phong thái đĩnh đạc là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Trung úy Phạm Hữu Nghĩa (34 tuổi), cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Công an huyện Lộc Ninh. Với nỗ lực trong phòng chống tội phạm, những năm qua, anh luôn là tấm gương tiêu biểu, được đồng đội và nhân dân tin yêu.

Trung úy Phạm Hữu Nghĩa trong một buổi tiếp công dânTrung úy Phạm Hữu Nghĩa trong một buổi tiếp công dân

Hết mình trong phòng, chống tội phạm

Sinh ra và lớn lên ở xã Lộc Thái (Lộc Ninh), ngay từ nhỏ, anh Nghĩa đã ước mơ trở thành cảnh sát. Tốt nghiệp THPT, anh tham gia lực lượng công an, làm nhiệm vụ gác nhà tạm giữ, bảo vệ các phiên tòa trong huyện. Năm 2009, anh được điều động về Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động và cũng từ đó đến nay, anh luôn là tấm gương về tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm.

Lộc Ninh có địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, dân cư phân bố rải rác nên các loại tội phạm, như trộm cắp xe máy, buôn lậu gỗ, thuốc lá và thú rừng dễ phát sinh và có xu hướng ngày càng tăng. Những năm gần đây, qua tuần tra và kiểm soát, anh đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ trộm cắp xe máy, 1 vụ buôn bán động vật cấm, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 vụ vận chuyển lâm sản không rõ nguồn gốc và 4 ôtô tải giao các đơn vị chức năng xử lý. Anh Nghĩa cho rằng, tội phạm buôn lậu thường phân phối hàng hóa bằng xe máy, để hàng trong ba lô, sọt và bao lưới, luôn đi 2 người, có sự hậu thuẫn của đồng bọn tại các xã và sẵn sàng chống trả lực lượng tuần tra. Vì vậy, lực lượng cảnh sát phải luôn cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận nguy hiểm để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Trong những vụ án đã giải quyết, anh nhớ nhất vụ trộm cắp xe máy xảy ra lúc 10 giờ 30 phút ngày 23-9-2014. Anh kể: “Nhận được tin báo của ông Diệp Văn Cảnh ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành (Lộc Ninh) về việc nhà hàng xóm bị mất chiếc xe máy biển số 93T7-2829. Ông Cảnh cho biết, đối tượng là nam thanh niên dáng cao, điều khiển xe vừa trộm được chạy hướng trung tâm xã. Tôi liền điều khiển xe máy xuống ngã ba Giáng Hương, xã Lộc Hưng, rồi chạy vào xã Lộc Thành truy bắt đối tượng. Đến ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, phát hiện đối tượng tình nghi đang chạy rất nhanh. Khi đối tượng rẽ vào vườn cao su của nhà dân ở tổ 2, ấp 10, xã Lộc Thiện, tôi đã chặn đầu xe. Thấy vậy, đối tượng bỏ xe và nhảy xuống suối thoát thân nên tôi tiếp tục đuổi theo. Sau hơn một giờ vật lộn và nhờ sự hỗ trợ của nhân dân trong tổ, tôi đã khống chế, bắt giữ và giao đối tượng cùng xe máy cho Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xử lý”.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Với nhiệm vụ chính là tuần tra, kiểm soát, điều tra và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến ĐT759B, ĐT756, ĐT754 và đường liên xã nên ngoài hoàn thành 10 ca trực/tuần theo phân công, anh Nghĩa còn trực ngoài giờ theo quy định. Anh cho biết: “Người tham gia giao thông tại Lộc Ninh thường vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định. Trong quá trình bắt lỗi và xử lý vi phạm, nhiều người xin lực lượng cảnh sát giao thông “nhẹ tay”. Khi không đạt được mục đích, họ thay đổi thái độ, phản ứng tiêu cực, buông lời thô tục với cảnh sát giao thông. Trước tình huống đó, chiến sĩ cảnh sát giao thông phải giữ được bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, giải thích lỗi cho người vi phạm hiểu, từ đó cương quyết, khôn khéo xử lý theo quy định pháp luật”.

Để tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện bản thân, ngoài học tập kinh nghiệm từ đồng đội, anh còn thường xuyên đọc sách, báo và tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để áp dụng vào công việc. Đồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân trong huyện. Với những thành tích đã đạt được từ năm 2010-2016, anh vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen; thư khen của Bí thư Tỉnh ủy cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện Lộc Ninh và nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

“Trung úy Phạm Hữu Nghĩa có tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình trong công việc, chấp hành ý thức, kỷ luật tốt. Đồng chí luôn thân thiện và là chỗ dựa tinh thần cho anh em trong đội, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cảnh sát giao thông trong mắt người dân”.

Đại úy Phạm Ngọc Thuần, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Công an huyện Lộc Ninh

Thế Tường

  • Từ khóa
92800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu