Thứ 6, 19/04/2024 23:30:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:10, 15/11/2014 GMT+7

Tin vui cho người cai nghiện ma túy ở Bình Phước

Thứ 7, 15/11/2014 | 08:10:00 853 lượt xem
BP - Chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone chuẩn bị được triển khai thí điểm tại Bình Phước giai đoạn 2014-2020. Đây là tin vui cho những người đang cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Methadone được ví như chiếc phao cứu sinh cho người cai nghiện, giúp họ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

SẼ THỰC HIỆN VÀO GIỮA NĂM 2015

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thông qua Sở Y tế vừa trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh. Bình Phước là một trong những tỉnh áp dụng khá muộn phương pháp này, nhưng đây là một bước tiến lớn trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội.

Chăm sóc người nghiện ma túy nhiễm HIV/AIDS tại Trung tâm Bảo trợ lao động xã hội Phú Văn (Bù Gia Mập) - Ảnh: N.T

Ma túy đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình và xã hội. Trong đó, thế hệ trẻ là những nạn nhân chịu tác động lớn nhất. Ma túy đã len lỏi vào mọi ngõ ngách, từng độ tuổi. Hiện 100% huyện, thị xã trong tỉnh đều có người nghiện ma túy. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng nghiện lao vào con đường phạm tội như mua bán ma túy, cướp của, giết người. Như trường hợp của Lê Hoàng Nam, ngụ thôn Bình Hiếu, xã Bình Tân (Bù Gia Mập) là một điển hình. Mới 20 tuổi, nhưng Nam đã là con nghiện lâu năm. Cần tiền, Nam  mua ma túy về bán lại cho các con nghiện khác để kiếm lời. Tháng 8-2014, Nam đã phải trả giá bằng 3 năm tù giam.

Thạc sĩ Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Mục tiêu của chương trình Methadone nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm qua đường máu, giảm những nguy cơ lây nhiễm HIV. Điều trị lâu dài, người nghiện sẽ giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng các chất dạng thuốc phiện. Giải pháp dùng Methadone thay thế các chất gây nghiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc tác động không nhỏ tới việc ổn định trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Người bệnh sẽ phục hồi sức khỏe, tinh thần, lao động và học tập hòa nhập cuộc sống.

CẦN SỰ PHỐI HỢP CỦA CẢ CỘNG ĐỒNG

Theo thạc sĩ Bùi Văn Linh: Việc điều trị bằng thuốc thay thế Methadone dựa trên tinh thần tự nguyện của các đối tượng nghiện, kết hợp sự giúp đỡ của gia đình, UBND xã, phường nơi người nghiện cư trú, nếu không sẽ rất khó khăn. Vì khi điều trị cai nghiện bằng thuốc, đối tượng sử dụng song song với ma túy rất dễ gây ra tình trạng cộng hưởng thuốc dẫn đến ngộ độc. Hoặc có thể, người nghiện đến nhận thuốc nhưng không nuốt, khi ra khỏi trung tâm nhả ra để bán. Ngoài ra, người nghiện thường có cảm giác tự kỳ thị khi hàng ngày phải đến trung tâm uống thuốc công khai.

Ông Linh cho biết thêm, điểm uống thuốc đầu tiên của tỉnh sẽ đặt tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, nên những đối tượng ở xa, hàng ngày phải đến trung tâm uống sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Cơ sở vật chất, cán bộ và các trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị bằng Methadone đang trong giai đoạn triển khai nên rất khó khăn về kinh phí.

Để có thể hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đang thực hiện những bước ban đầu. Đó là đưa cán bộ, y, bác sĩ đi tập huấn về cách điều trị và sử dụng thuốc; bước đầu điều trị cho khoảng 200 đối tượng nghiện ma túy tại thị xã Đồng Xoài, cùng một số xã của các huyện Bù Gia Mập, Đồng Phú và Chơn Thành. Sau một năm thí điểm, trung tâm sẽ tổng kết và rút kinh nghiệm rồi mới mở rộng ra các huyện, thị trong tỉnh.                         

  Mỹ Dung

  • Từ khóa
50237

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu