Thứ 6, 26/04/2024 09:35:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:36, 11/02/2018 GMT+7

Viết tiếp câu chuyện nhân văn từ vụ 2 đứa trẻ bị trao nhầm

Chủ nhật, 11/02/2018 | 08:36:00 2,058 lượt xem
BP - Câu chuyện 2 đứa trẻ bị trao nhầm từng gây xôn xao dư luận cả nước nói chung, Bình Phước nói riêng. Sau khi có kết quả chính thức, 2 bé được trao trả lại đúng vị trí. Đằng sau câu chuyện ấy, nhiều người sẽ băn khoăn làm sao để 2 bé không bị tổn thương khi còn quá nhỏ để thích nghi và chấp nhận sự thật này.

GẠT BỎ CÁI TÔI ĐỂ CON ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG

Sau 1,5 năm nhận lại con ruột, chị Nguyễn Thị Thùy Trang (phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long) - mẹ bé Vũ Ngọc Lan Anh, vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Ngày đầu nhận lại con ruột, người mẹ trẻ cả đêm không ngủ, chỉ mong trời mau sáng để vào ấp Tổng Cui Lớn, xã Phước An (Hớn Quản) gặp lại đứa trẻ mình chăm bẵm lâu nay. Chung tâm trạng, chị Thị Liên (mẹ bé Thị Ngọc Yến) ngày nào cũng ra thị xã Bình Long để thăm bé Lan Anh. Suốt khoảng 3 tháng chạy ra chạy vào, hai bên bàn nhau cho 2 bé ở chung để có bạn và nguôi ngoai cảm giác lạ lẫm trong ngôi nhà mới, người mới. Vậy là luân phiên tuần này 2 bé ở nhà chị Trang, tuần sau 2 bé ở nhà chị Liên. Những con búp bê hay các trò chơi công chúa… đã dần giúp 2 bé thích nghi, hòa hợp với hoàn cảnh mới. Tháng 9-2017, chị Trang bàn với gia đình chị Liên cho 2 bé cùng nhập học ở thị xã Bình Long.

Sau bao sóng gió, 2 bé Thị Ngọc Yến (trái) và Vũ Ngọc Lan Anh đã được đến trường

Ban đầu chị Liên có những bất đồng và không tin vào sự thật con bị trao nhầm; thêm vào đó, sau khi đổi lại con, do điều kiện kinh tế và tập quán sinh hoạt, cách nuôi dạy khác nhau đã vô tình đẩy 2 gia đình ra xa. “Suy đi tính lại em thấy con học ở Bình Long điều kiện tốt hơn. Trong khi bé Yến ở đây xa trường, không có người và xe đưa đón. Bà ngoại của bé sức khỏe yếu lại phải chăm 2 cháu ngoại khác còn nhỏ. Chồng em bỏ đi, với đồng lương công nhân ít ỏi, mình em phải gồng gánh cả gia đình 6 người, gồm con trai, ông bà ngoại bé Yến, chị gái em và con trai của chị ấy. Con trai em lại bị bệnh liên miên... Từ nhiều cái, em gạt bỏ cái tôi cá nhân, thông cảm, tạo điều kiện để lo cho 2 bé đến trường và có cuộc sống tốt hơn” - chị Liên chia sẻ.

Vậy là trong tuần 2 bé ở nhà chị Trang. Cuối tuần chị Liên rước 2 bé về Phước An chơi. Hiện 2 bé học lớp chồi Trường mầm non Vành Khuyên, phường Phú Thịnh. Cô Nguyễn Thị Hài, giáo viên của 2 bé nói: “Bé Yến ăn giỏi, sôi nổi, lanh lợi, ước mơ sau này làm chiến sĩ công an. Bé Lan Anh thì kén ăn, trầm tính nhưng sâu sắc lắm. Bé ước mơ trở thành bác sĩ. Lan Anh lúc mới đi học nhút nhát, có việc gì chỉ nói với Yến rồi Yến nói lại với cô. Nay bé hòa đồng hơn, tự tin nói chuyện với các bạn, với cô. Bé Lan Anh vẽ rất đẹp, là đứa trẻ cẩn thận, tỉ mỉ”.

Ngọc Yến nặng 22kg, cao lớn hơn nhưng sinh sau nên là em Lan Anh (nặng 13,5kg). “Đến nay, Lan Anh đã tăng được 2,5kg so với ngày đầu về với tôi. 2 bé vẫn nói con có 2 mẹ, 2 nhà, 2 ông bà ngoại, được tổ chức 2 lần sinh nhật, được mặc đầm, chơi đồ chơi giống nhau. Dần dần 2 bé biết ai là mẹ ruột của mình. Được đi học 2 bé rất vui mừng” - chị Trang nói. 

LÁ RÁCH ĐÙM LÁ NÁT

Gia cảnh chị Liên khốn khó, gia đình chị Trang cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. Thu nhập bấp bênh lại gánh món nợ ngân hàng 100 triệu đồng do đầu tư quán cháo lòng, từ lúc nghe tin nhầm con, chị Trang nghỉ bán. Chồng chị chuyển về Bình Long làm để có thời gian gần gũi chăm sóc, bù đắp thiệt thòi cho con. Anh làm thuê mỗi ngày được 250 ngàn đồng nhưng bữa được bữa không. Chị Trang chăm nom, đưa đón 2 bé và con gái lớn, những đêm rảnh chị đi hát tại các đám. “Vất vả đến mấy vợ chồng mình cũng cố gắng vượt qua để nhìn thấy nụ cười hồn nhiên trên môi 2 đứa trẻ. Tuy khó khăn nhưng cả 2 vợ chồng gắn bó, có chỗ dựa về tinh thần. Bên chị Liên chật vật hơn nên vợ chồng tôi lo cho bé Yến ăn học mà không tính toán gì” - chồng chị Trang nói.

Sau sự việc nhiều người đặt câu hỏi, làm thế nào để những đứa trẻ ngây thơ, vô tội ấy không bị tổn thương. Chị Trang cho biết: “Ngày nhận lại con, mình cũng trăn trở làm sao để các bé không bị tổn thương tâm lý, nên 2 bên gia đình luôn quan tâm, chăm sóc các bé. Giờ 2 con được đi học vui lắm, có khổ mấy chúng tôi cũng ráng. Sau này bé Yến trưởng thành, con có quyết định như thế nào, chúng tôi đều tôn trọng”.

Cộng đồng xã hội cũng đồng hành với họ để bù đắp những tổn thương cho 2 đứa trẻ. Nhiều nhà hảo tâm phối hợp chính quyền cơ sở hỗ trợ xây nhà tình thương cho 2 gia đình, với 60 triệu đồng/căn, nhằm tạo điều kiện cho 2 bé được ở trong căn nhà khang trang, sạch đẹp hơn.

Thanh Mai

  • Từ khóa
93490

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu