Thứ 3, 19/03/2024 15:36:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:32, 17/08/2013 GMT+7

Vì sao nhiều hộ dân không vào ở khu tái định cư thủy lợi Phước Hòa?

Thứ 7, 17/08/2013 | 14:32:00 1,526 lượt xem

Dự án tái định cư thủy lợi Phước Hòa đã bàn giao đất cho 611 hộ trong vùng ảnh hưởng. Thế nhưng khu tái định cư 10 ha tại ấp 1 và khu 80 ha ở ấp 6, thuộc xã Nha Bích (Chơn Thành) hiện người dân vẫn chưa đến ở. Mặc dù tại đây đã được đầu tư hệ thống hạ tầng, điện, đường, nhà văn hóa và công trình giếng nước tập trung.

CHƯA THU HÚT NGƯỜI DÂN ĐẾN Ở

Tính đến thời điểm này, Ban quản lý các dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giao đất cho người dân được 3 năm, nhưng nền tái định cư ở khu 10 ha tại ấp 1, xã Nha Bích chỉ có 1 hộ đến ở, còn lại vẫn đang tận dụng để trồng mì. Địa bàn khu 10 ha nằm gần trung tâm khu dân cư, cách quốc lộ 14 chỉ hơn 1km, địa hình bằng phẳng, lại giáp đường nhựa nên rất thuận tiện.


Khu tái định cư 10 ha được đầu tư đường, điện, nhà văn hóa, giếng nước nhưng hiện vẫn chưa có dân vào ở

Hộ bà Đỗ Thị Tân ở tổ 13, ấp 1, xã Minh Thành thuộc diện tái định cư bắt buộc, nhà ở và đất sản xuất 7,4 ha đều trong vùng quy hoạch. Thế nhưng, sau khi được bố trí tái định cư, gia đình bà vẫn không đến ở. Lý giải về việc này, bà Tân cho hay: Lúc đầu những hộ ở xã Minh Thành trong vùng ảnh hưởng của dự án đều nêu nguyện vọng muốn được cấp đất tái định cư ngay tại xã đang ở. Vì chúng tôi không muốn nhập tách hộ khẩu, con cái đi học ổn định tại trường và muốn gắn bó sinh hoạt với xóm làng. Vì vậy, sau khi được chi trả tiền bồi thường, tôi đã mua đất và xây nhà tại ấp 1, xã Minh Thành và sinh sống cho đến nay. Số nền đất tái định cư, tôi chờ khi giá đất tăng sẽ sang nhượng để lấy tiền mua đất sản xuất.

Trong diện ảnh hưởng được hỗ trợ cấp đất tái định cư tại ấp 1, xã Nha Bích nhưng hộ bà Nguyễn Thị Loan ở tổ 8, ấp 1, xã Minh Thành cũng đang bỏ không nền đất. Gia đình bà có 10 nền tái định cư tại khu 10 ha, hiện cũng đang chờ được giá thì bán để mua đất sản xuất. Bà Loan nói: Gia đình tôi đã có nhà ở ổn định từ lâu. Nhu cầu của người dân là có đất sản xuất, để đảm bảo cuộc sống. Vì thế, chúng tôi không có ý định chuyển đến nơi ở mới. Khi được hỏi tại sao không đến ở mà vẫn nhận nền tái định cư, bà Loan nói: Trước đây người dân nêu nguyện vọng được cấp đất tái định cư ở xã Minh Thành nhưng Nhà nước không bố trí được. Còn đất Nhà nước bán theo giá hỗ trợ là quyền lợi nên chúng tôi không từ chối.

3 DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ ĐÃ CẤP ĐẤT CHO 611 HỘ

Dự án khu tái định cư, định canh cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lộc Thành, Lộc Thịnh của huyện Lộc Ninh (nằm trong dự án tái định cư thủy lợi Phước Hòa) đã giao đất cho 110 hộ (mỗi hộ được 1 nền đất ở và 1 ha đất sản xuất), đạt 94% kế hoạch. Các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn thành như điện, đường, cấp nước sinh hoạt. Hiện người dân đang chờ hoàn thiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ chuyển đến sinh sống.

Ông Lê Văn Trường, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Tái định cư tại dự án Phước Hòa được thực hiện cho hai đối tượng: Thứ nhất, tái định cư bắt buộc đối với các hộ dân bị thu hồi hoàn toàn đất ở, đất sản xuất và không còn diện tích đất ở, đất sản xuất tại vùng lân cận hoặc ở nơi khác. Thứ hai, hỗ trợ đất ở (bằng 4% diện tích đất thu hồi) trong khu tái định cư đối với những hộ dân chỉ bị thu hồi đất sản xuất nhưng vẫn còn đất ở nơi khác.

Đến nay, tại khu tái định cư 10 ha, Ban quản lý các dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã bàn giao đất cho 54 hộ trong tổng số 57 hộ. Có khoảng 37% số hộ được cấp đất là người dân có hộ khẩu ngoài tỉnh (tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh), số còn lại chủ yếu ở xã Minh Thành, Nha Bích. UBND huyện Chơn Thành đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 25 hộ, số còn lại đang lập thủ tục. Tại khu này hiện cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng về đường, điện, nhà văn hóa; riêng công trình giếng nước tập trung đang thực hiện. Khu tái định cư 80 ha tại ấp 6, xã Nha Bích đã bàn giao đất cho 447 hộ trong tổng số 568 hộ. Khu này đã được đầu tư đường, điện và hệ thống cấp nước đã thi công đạt 95% khối lượng. Có 93 hộ được cấp đất tái định cư nhưng hiện dân chưa đến ở. Ông Lê Hồng Thường, ở tổ 5, ấp 2, xã Nha Bích nhận được 2 nền tái định cư tại khu 80 ha nói: “Do khu tái định cư ít người vào ở, đồng thời chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên gia đình tôi chưa chuyển đến”.

Lý giải về việc người dân nêu không đáp ứng được thỏa thuận ban đầu về địa bàn bố trí tái định cư, ông Lê Văn Trường nói: Trước đây, người dân xã Minh Thành nêu nguyện vọng muốn được cấp đất tái định cư ngay tại xã đang sinh sống để ổn định nhưng do quỹ đất ở Minh Thành không còn nên UBND tỉnh đã thuận chủ trương bố trí tái định cư ở xã Nha Bích. Song, các khu đặt dự án này đều ở địa điểm thuận lợi để thu hút dân đến ở. Qua tìm hiểu, sở dĩ các hộ dân chưa vào là do họ đã có nhà ở ổn định, dân nhận nền tái định cư với hai mục đích là để lại cho con khi xây dựng gia đình hoặc chờ giá đất tăng sẽ sang nhượng lại. Số hộ chưa đến nhận đất tại các dự án, Ban quản lý các dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tham vấn cộng đồng để xác định người dân muốn nhận đất hay nhận tiền chênh lệch để sớm hoàn thiện các thủ tục.        

 H.Châu - T.Hương

  • Từ khóa
92288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu