Thứ 6, 26/04/2024 14:36:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:53, 28/06/2014 GMT+7

Biết hai ngoại ngữ giúp tăng cường trí nhớ

Thứ 7, 28/06/2014 | 10:53:00 179 lượt xem
BPO - Những người biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ có thể giúp tăng cường trí nhớ khi về già, và lợi ích này vẫn được duy trì ngay cả khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ thứ hai lúc đã lớn tuổi. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Annals Neurology (Mỹ).

 Biết thêm một ngoại ngữ giúp tăng cường trí nhớ. nh internet

Kết quả được rút ra từ cuộc nghiên cứu 835 người sinh năm 1936 ở Scotland với ngôn ngữ chính của họ là tiếng Anh. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được kiểm tra khả năng trí não hai lần, một lần vào năm 11 tuổi và một lần sau đó vào năm 70 tuổi.

Trong số những người tham gia, có 262 người có thể nói ít nhất hai ngoại ngữ, 195 người học ngoại ngữ thứ hai trước khi 18 tuổi và số người còn lại học ngoại ngữ thứ hai sau 18 tuổi.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Annals Neurology (Mỹ) cho thấy, những người biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ thực hiện các kỹ năng kiểm tra tâm thần khi lớn tuổi tốt hơn nhiều so với những gì được mong đợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến trí thông minh nói chung và đọc hiểu sách.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, tác động tích cực về trí nhớ từ việc biết hai ngoại ngữ trở lên vẫn được duy trì cho dù người học thêm ngoại ngữ mới khi còn trẻ hay đã lớn tuổi.

Tiến sĩ Thomas Bak, Trung tâm Lão hóa nhận thức và Dịch tễ học về nhận thức -Trường ĐH Edinburgh (Scotland), người chủ trì nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này là bước đầu tiên chứng minh mối liên quan giữa việc biết hai hoặc nhiều ngoại ngữ với việc tăng cường kỹ năng nhận thức của một người khi lớn tuổi.

Tiến sĩ Alvaro Pascual - Leone - giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) - phát biểu: “Phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng và là một thông điệp tích cực gởi tới mọi người rằng, học thêm ngoại ngữ không chỉ giúp bạn nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ khi về già”.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
55956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu