Thứ 6, 26/04/2024 16:00:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:30, 15/06/2016 GMT+7

Tỷ lệ dân số tham gia BHYT là chỉ tiêu xây dựng NTM

Thứ 4, 15/06/2016 | 15:30:00 477 lượt xem
BP - Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội và hoàn thành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), HĐND thị xã Đồng Xoài đã đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những tiêu chí để công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nhân viên Trạm y tế phường Tân Phú kiểm tra sức khỏe trước tiêm chủng cho học sinh Trường tiểu học Tân Phú B, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: S.HNhân viên Trạm y tế phường Tân Phú kiểm tra sức khỏe trước tiêm chủng cho học sinh Trường tiểu học Tân Phú B, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: S.H

Xã Tân Thành (Đồng Xoài) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, trong đó tiêu chí về BHYT đã thực hiện đạt 70% số dân tham gia. Thời gian đầu triển khai xây dựng NTM, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT trên địa bàn xã rất thấp. Xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là cơ sở để thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT cho nhân dân, góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã về chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHYT. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã Tân Thành đã được thành lập, xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho các thôn, ấp và cơ sở giáo dục tại địa bàn. Các hội, đoàn thể tích cực vào cuộc triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, thống kê chính xác tình hình dân số, xác định số người đang tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia BHYT theo địa bàn xã để có giải pháp phát triển đối tượng; tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHYT sửa đổi. Bên cạnh đó, Trạm y tế xã đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Ngay sau khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác BHYT toàn dân thị xã Đồng Xoài đã xây dựng kế hoạch hoạt động, giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các xã, phường thực hiện thu BHYT. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật BHYT đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, đạt mục tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội thị xã Đồng Xoài phối hợp với các ngành chức năng tập trung rà soát, tổng hợp và kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi tại 8 xã, phường trên địa bàn thị xã. Đồng thời, phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD-ĐT thị xã thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên là một trong các tiêu chí thi đua đối với các trường. Theo đó, các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT.

Với những giải pháp đồng bộ, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến 31-5-2016, toàn thị xã có 61.067 người tham gia BHYT, đạt trên 80%. Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, mạng lưới y tế trong toàn thị xã được củng cố, phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Trung tâm Y tế thị xã, các phòng khám đa khoa tư nhân đều nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt ở các xã, phường đã đạt NTM đều thực hiện tốt tiêu chí 15 là: Có trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và có tỷ lệ người tham gia các hình thức BHYT đạt trên 70%; trạm có bác sĩ khám, chữa bệnh. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng và thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật theo quy định, giải quyết kịp thời các trường hợp đến khám, chữa bệnh.

Năm 2016, thị xã Đồng Xoài phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 79% và đến năm 2020, toàn thị xã phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%. Để thực hiện mục tiêu này, thị xã Đồng Xoài tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách BHYT giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế huyện; thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 

T. Ái

  • Từ khóa
53952

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu