Thứ 3, 19/03/2024 09:13:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:17, 23/03/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 43 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG TỈNH BÌNH PHƯỚC (23-3-1975 - 23-3-2018)

Tự hào truyền thống quê hương anh hùng

Thứ 6, 23/03/2018 | 13:17:00 3,585 lượt xem
BP - Ngày 30-4-1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta kết thúc và giành thắng lợi trọn vẹn. Thời gian vẫn sẽ tiếp tục đi qua, nhưng tầm vóc lịch sử và ý nghĩa thời đại của chiến thắng này luôn mãi sáng chói trong những trang sử vàng của dân tộc. Cùng với cả nước trong những năm tháng “hành quân ra trận”, quân và dân tỉnh Bình Phước đã viết nên những trang sử vẻ vang với nhiều chiến công hiển hách.

>> Bình Phước trong trái tim những người lính
>> Phước Long: Anh dũng trong đấu tranh, anh hùng trong lao động

Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng (23-3-1975 - 23-3-2018), mỗi người dân Bình Phước tự hào với truyền thống anh hùng, đồng thời tiếp tục ra sức thi đua lao động, sáng tạo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ÔN LẠI VÀI NÉT LỊCH SỬ

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tỉnh Bình Phước là một trong những địa bàn diễn ra nhiều trận chiến ác liệt giữa ta và địch. Mặc dù vậy, Bình Phước vừa được xem là đại bản doanh, với cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến; vừa là đầu mối, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Những chiến thắng của quân và dân Bình Phước đã đi vào lịch sử quân sự Việt Nam với các chiến công chói lọi và những địa danh không thể nào quên. Trong thời điểm quyết định của cuộc chiến (1974-1975), được sự chi viện của Trung ương và Miền, quân, dân Bình Phước đã tấn công giải phóng hoàn toàn huyện Bù Đăng vào ngày 14-12-1974; ngày 26-12-1974 giải phóng Đồng Xoài; ngày 31-12-1974 giải phóng Chi khu quận lỵ Phước Bình và đến ngày 6-1-1975 tấn công giải phóng hoàn toàn tỉnh lỵ Phước Long. Chiến thắng Phước Long có ý nghĩa chiến lược quan trọng, lần đầu tiên một tỉnh của miền Nam được hoàn toàn giải phóng, là một đòn trinh sát chiến lược, tạo tiền đề cho Trung ương hạ quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam trong thời gian sớm nhất. Trên đà thắng lợi, quân và dân Bình Phước tiếp tục củng cố vùng giải phóng, đồng thời bao vây, tiêu diệt cụm cứ điểm An Lộc (Bình Long). Nhận thấy không có khả năng tiếp cứu cho nhau và nguy cơ bị tiêu diệt, địch rút chạy về Chơn Thành, vào ngày 23-3-1975 trung tâm tỉnh lỵ An Lộc (Bình Long) được giải phóng. Ngày 2-4-1975, huyện Chơn Thành là địa phương cuối cùng của tỉnh Bình Long hoàn toàn giải phóng, góp phần cùng quân và dân các tỉnh miền Nam và các binh đoàn quân chủ lực tiến về giải phóng Sài Gòn vào ngày 30-4-1975, hoàn thành trọn vẹn sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Xe tăng trong đội hình Đại đội Tăng 10 do Đại đội trưởng Nguyễn Văn Thành chỉ huy cùng bộ binh tấn công vào dinh Tỉnh trưởng Phước Long ngày 6-1-1975  - Ảnh tư liệu

Từ các sự kiện và mốc lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã thống nhất chọn ngày giải phóng quận An Lộc (23-3) làm ngày giải phóng Bình Phước. Đây là ngày để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Phước tổ chức các hoạt động kỷ niệm, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng quê hương. 43 năm đi qua, Bình Phước hôm nay đã hoàn toàn đổi mới, vững tin cùng cả nước tiến bước trên con đường hội nhập, phát triển.

TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

Sau ngày giải phóng, Bình Phước gồm 5 huyện phía bắc của tỉnh Sông Bé. Ngày 1-1-1997, tỉnh Bình Phước được tái lập, mở ra một thời kỳ mới để xây dựng và phát triển quê hương. Sau hơn 21 năm, vượt qua biết bao khó khăn, gian nan, thử thách, hôm nay Bình Phước đã là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh của khu vực Đông Nam bộ và là tỉnh có vị trí quan trọng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Phước đã phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết một lòng, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và thu được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, trong những năm gần đây, đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2016-2020), tỉnh Bình Phước luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và sự đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các nhóm giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, giữ vững ổn định và phát triển kinh doanh... tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh luôn duy trì sự ổn định, kinh tế liên tục tăng trưởng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 tăng gần 20 lần so với năm đầu tái lập tỉnh, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc, lưu thông hàng hóa và việc đi lại của người dân ngày càng thuận tiện. Điện lưới quốc gia đã về hầu khắp các khu dân cư, thôn, ấp. Giáo dục - đào tạo phát triển mạnh mẽ, trình độ dân trí được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần phát triển tương ứng với sự cải thiện đời sống vật chất của nhân dân. Y tế có nhiều tiến bộ, hướng đến mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Người có công với nước và các nhóm yếu thế được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện vươn lên có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo được chăm lo tốt về đời sống vật chất và tinh thần. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, mối quan hệ đối ngoại rộng mở, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Bình Phước là tỉnh đầu tiên hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia.

Năm 2018, toàn Đảng, toàn dân Bình Phước đang ra sức thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa tổng sản phẩm GRDP của tỉnh tăng từ 6,8-7%;  kim ngạch xuất khẩu đạt 2.240 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu 1.380 USD; thu ngân sách 6.000 tỷ đồng; thành lập mới 900 doanh nghiệp và 22 hợp tác xã; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia 26,2%; tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm trong năm là 0,5%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 82,2%; giải quyết việc làm cho 30.000 lao động; tăng thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới... 

Phát huy truyền thống anh hùng trong các cuộc kháng chiến, nhân dân Bình Phước luôn cần cù, lao động sáng tạo và đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng là dịp để mỗi người dân Bình Phước ôn lại và tự hào với truyền thống quê hương anh hùng, tiếp tục thi đua, chung sức, đồng lòng kiến tạo Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.

Hà Thanh

  • Từ khóa
20235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu