Thứ 5, 02/05/2024 04:20:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:55, 19/07/2014 GMT+7

Trung cấp Y tế nỗ lực nâng cấp trường

Thứ 7, 19/07/2014 | 09:55:00 353 lượt xem
BP - Nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, trường Trung cấp Y tế (TCYT) Bình Phước đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tích cực chuẩn bị cho công tác nâng cấp trường lên cao đẳng.

Những thành quả đạt được

Trường TCYT Bình Phước được thành lập tháng 7-1998, bắt đầu chiêu sinh khóa 1 tháng 10-1999. Trường có 7 tổ bộ môn: Sản, dược, điều dưỡng, y học cơ sở, khoa học cơ bản, đông y, kỹ thuật y học. 16 năm thành lập và phát triển, đến nay trường đã từng bước kiện toàn. Hàng năm có trên 1.000 học viên tốt nghiệp, cung cấp nguồn cán bộ y tế cho các đơn vị trong tỉnh cũng như một số tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng...

Một buổi thực tập về sức khỏe sinh sản của học sinh trường Trung cấp Y tế Bình Phước

 
Ông Đặng Quang Thông, Trưởng phòng Đào tạo trường TCYT Bình Phước cho biết, hàng năm trường khảo sát nhu cầu xã hội để đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh; điều chỉnh chương trình khung và đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo. Tuy tỷ lệ học sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi còn thấp nhưng đã có chuyển biến tích cực. Năm học 2012-2013, số học sinh tốt nghiệp loại giỏi chiếm 1,98% (tăng 0,9%), khá 22,27% (tăng 1,9%); số học sinh rớt tốt nghiệp chỉ còn 2,54% (giảm 5,3%) so năm học 2011-2012. Hiện trường đang liên kết với các trường đại học, cao đẳng đào tạo các ngành điều dưỡng (liên kết với trường Đại học Tây Nguyên), y sĩ vừa làm vừa học (liên kết với trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng), dược sĩ trung cấp (liên kết với Bệnh viện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương).

Để chuẩn bị cho công tác nâng cấp lên trường cao đẳng, trường đã được bổ sung quỹ đất 1,2 ha. Trường tiếp tục ổn định tổ chức, bổ nhiệm, điều động nhân sự cho các phòng và các bộ môn; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giảng dạy để cán bộ, giáo viên đảm bảo chất lượng dạy và học; củng cố và nâng cấp thư viện, bổ sung tài liệu đào tạo, nghiên cứu khoa học; xây dựng khu thể thao, nâng cấp ký túc xá và xây dựng khu tiền lâm sàng để học sinh có điều kiện rèn luyện kỹ năng trước khi sang bệnh viện thực tập.

Còn nhiều khó khăn

Hiện cơ cấu đội ngũ giáo viên của trường không đồng đều. Cụ thể, thừa giáo viên các môn khoa học cơ bản (tin học, ngoại ngữ, chính trị), thiếu giáo viên chuyên môn (y sĩ). Ông Lý Ngọc Tài, Phó trưởng phòng Đào tạo trường TCYT Bình Phước cho rằng: Chính sách thu hút nguồn nhân lực về trường chưa hiệu quả, thiếu những người có trình độ bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ. Đây là khó khăn lớn nhất của trường và của ngành y tế tỉnh nói chung. Sắp tới, trường tiếp tục đào tạo nhân lực để điều chỉnh giáo viên giữa các ngành cho phù hợp, đủ chuẩn khi trường được nâng cấp.

Ông Hoàng Văn Thái, quyền Hiệu trưởng trường TCYT Bình Phước cho biết, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, hàng năm trường đều hỗ trợ giáo viên có nhu cầu học lên đại học. Cô Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ: “Hiện tôi vừa giảng dạy tại trường vừa theo học lớp liên thông điều dưỡng chuyên ngành Phụ sản tại Đại học Nam Định. Trường sắp được nâng cấp lên cao đẳng, ai cũng phấn khởi”. Em Nguyễn Minh Cường, học sinh năm cuối lớp điều dưỡng cho biết: “Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp, em sẽ tiếp tục nộp hồ sơ theo học liên thông lên cao đẳng”.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh tốt nghiệp chưa tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. Do đó, số lượng tuyển sinh của trường có xu hướng giảm: Năm học 2013-2014, trường TCYT Bình Phước tuyển sinh được 413 học sinh, đạt 37,5% chỉ tiêu đề ra. Hiện trường chỉ có 1.414 học sinh theo học với 39 lớp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tài chính của trường. Vì vậy, trường cần có chiến lược lâu dài để đảm bảo nguồn tuyển sinh cũng như nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong tình hình hiện nay. Bác sĩ Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng là cần thiết để thu hút học sinh về trường. Theo đó, khi sinh viên cao đẳng ra trường sẽ tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao hơn cho xã hội. 

Phương Thanh

  • Từ khóa
84409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu