Thứ 6, 26/04/2024 09:28:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:08, 19/01/2017 GMT+7

Tiểu phẩm: Làm khó

Thứ 5, 19/01/2017 | 14:08:00 111 lượt xem

- BP - Sao tết nhất đến nơi rồi mà ỉu xìu thế bác?

- Tôi đang buồn đây.

- Nhưng vì việc gì?

- Thì chung quy cũng tại cái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

- Gớm, bác làm em giật cả mình. Dân thường như em với bác đây, làm gì mà phải buồn hay vui vì những chuyện vĩ mô như thế?

- Vĩ mô cái gì? Nó tác động ngay đến cái kế hoạch của gia đình tôi đấy!

- Thế cái ý kiến chỉ đạo gì của Thủ tướng mà lại tác động đến cả gia đình bác?

- Thì là cái việc Thủ tướng chỉ đạo tết này địa phương không lên chúc tết Trung ương ấy mà.

- Bác càng nói em càng không hiểu.

- Có gì mà không hiểu? Thằng cả nhà tôi làm ở một sở quan trọng, tết năm nào cũng tháp tùng thủ trưởng đi ra cái bộ cấp trên của nó chúc tết. Năm nay ngoài quê tổ chức xây nhà thờ họ, tôi định ủy quyền cho nó tranh thủ chuyến đi chúc tết Trung ương rồi ghé về quê thay tôi lo việc họ. Giờ Thủ tướng chỉ đạo thế này chả lỡ hết việc nhà tôi còn gì?

- Ối giời ôi, thế mà em cứ ngỡ chuyện gì. Thì bác cứ việc lên xe giường nằm, hai ngày hai đêm thì ra đến Thái Nguyên nhà bác chứ có gì ghê gớm.

- Khổ, vì cứ chắc năm nay thằng con tôi vẫn đi chúc tết như mọi năm nên tôi lại hẹn mấy ông bạn cùng đơn vị đi thăm bạn bè dịp trước tết rồi mới chết chứ.

- Ra là vậy. Nhưng mà chuyện cấm biếu quà tết cho lãnh đạo, Chính phủ mình đã cấm từ mấy năm nay rồi mà.

- Đúng rồi, Chính phủ yêu cầu từ mấy năm nay nhưng không kiểm tra. Với lại cũng ba, bốn năm rồi nên người ta quên hết. Nay người đứng đầu Chính phủ nhắc đi nhắc lại tới hai lần tại các hội nghị quan trọng rồi, chắc cấp dưới chả dám làm liều nữa đâu.

- Em thấy thực ra lâu nay cứ đến tết là các địa phương lại lo ngay ngáy việc đi tết Trung ương. Có khi bộ phận tham mưu phải nát óc nghĩ xem phải đi tết cấp trên bằng cách nào để quà không quá “bèo”, không “đụng hàng” và cũng không quá hớp. Giờ người đứng đầu Chính phủ tuyên bố công khai và nhắc đi nhắc lại như thế là giúp địa phương loại bỏ được nỗi băn khoăn, lo lắng thường niên. Lại chả đáng mừng lắm hay sao?

- Thì cũng phấn khởi về mặt tinh thần thế thôi, chứ việc thực hiện nghe chừng cũng khó.

- Khó là khó thế nào? Người đứng đầu Chính phủ đã chỉ thị rõ ràng như thế, rằng “Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng đồng chí thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”. Chả lẽ “trên bảo dưới không nghe”!

- Thì người ta vẫn nghe, nhưng người ta có làm hay không thì Thủ tướng làm sao biết được!

- Mà em nghĩ thực ra việc tặng quà tết đâu có xấu đến mức phải cấm đoán như thế. Đó là phong tục tốt đẹp và lâu đời của dân tộc ta. Tết đến là dịp để người ta cảm ơn những người đã quan tâm giúp đỡ mình, báo đáp những người có công với mình.

- Nhưng nó đã bị biến tướng quá mức rồi. Quà tết gì mà cách đây vài năm, có vị lãnh đạo tỉnh sung công quỹ hàng trăm triệu đồng. Một vị khác công khai tới tiền tỷ đồng. Đó là ở cấp tỉnh. Còn ở cấp Trung ương chắc “bộn” hơn nhiều! Cứ nhìn vào đó, thử hỏi số tiền quà mà những người chưa công khai nhận được sẽ là bao nhiêu!?

- Tặng quà là việc tế nhị, là nhu cầu giao tiếp nên cấm cũng không được. Mà em thấy có những chuyện cấm lại còn làm khó nhau hơn!

- Chuyện gì?

- Chuyện “cấm” tặng hoa chẳng hạn. Thằng cả nhà tôi làm cấp phó một cơ quan cấp tỉnh nên thường phải đi họp. Cứ nhận mấy cái giấy mời có đề chữ “đề nghị không tặng hoa tại hội nghị” là nó lại nhăn nhó!

- Ơ hay, người ta yêu cầu không tặng hoa thì tốt quá còn gì. Một lẵng hoa, rẻ cũng năm trăm ngàn đồng, đắt thì đến ngót triệu đồng. Người ta yêu cầu không tặng hoa là rất đỡ cho mình!

- Thế mà thằng con tôi lại khổ sở hơn đấy. Này nhá, người ta mời tổng kết, mà tổng kết là có liên hoan, chả lẽ lại đến tay không? Thà họ cứ nhận hoa thì chỉ tốn vài trăm ngàn đồng. Nhưng vì họ yêu cầu không tặng hoa nên phải đưa phong bì. Mà tập thể tặng quà cho tập thể thì không thể dưới một triệu đồng được. Như thế chả làm khó nhau là gì!

- Ừ nhỉ! Mà chuyện cấm nhận quà, tặng quà tết là chuyện ở mãi thủ đô. Mình ở vùng sâu, vùng xa, chắc chả ai quan tâm, vì có tặng thì quà cũng chẳng to tát gì!

- Thế nên bác cứ vui lên, tết mà cứ ỉu xìu như bánh bao chiều là mất hên!

L.T

  • Từ khóa
57634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu