Thứ 5, 28/03/2024 15:25:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:48, 28/03/2015 GMT+7

Thông tin thêm về bài báo “khổ vì sống gần mỏ đá”: Phải đo địa chấn để xác định nguyên nhân

Thứ 7, 28/03/2015 | 06:48:00 161 lượt xem

>> Khổ vì sống gần mỏ đá (Bài 1)
>> Khổ vì sống gần mỏ đá (Bài cuối)

BP - Báo Bình Phước số ra ngày 26-2-2015 có đăng bài “Khổ vì sống gần mỏ đá”. Nội dung bài báo phản ánh tường nhà của một số hộ dân ở ấp Núi Gió, xã Tân Lợi (Hớn Quản) bị nứt do tác động bởi mìn nổ và bụi từ việc xay, vận chuyển đá. Sau khi số báo phát hành, Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Uy đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ của sở xác minh nội dung bài báo. Ngày 18-3-2015, đoàn công tác liên ngành gồm đại diện của các sở: Công thương, Lao động -  thương binh và xã hội, Công an tỉnh, UBND huyện Hớn Quản, xã Tân Lợi, Ban điều hành ấp Núi Gió và đại diện lãnh đạo 3 đơn vị khai thác đá tại khu vực đã khảo sát hiện trường. Đoàn công tác do ông Trương Quốc Trí, Trưởng phòng Kiểm tra an toàn môi trường Sở Công thương chủ trì buổi làm việc. Tại hiện trường, phóng viên Báo Bình Phước đã ghi lại các ý kiến liên quan đến buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kết quả khảo sát của đoàn tại khu vực này cho thấy, có 3 doanh nghiệp đang khai thác đá gồm: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long; Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước và Công ty cổ phần Hóa An.

Ông Mai Hồng Cẩn:  Vừa qua, phóng viên Báo Bình Phước có đến nhà tôi khảo sát những tác động do việc khai thác đá gây ra. Cùng đi với phóng viên có đại diện Ban điều hành ấp Núi Gió. Bài báo đã phản ánh đúng thực tế ở gia đình tôi.

Nhà ở của tôi xây dựng cách đây 11 năm. Nhưng 2 năm trở lại đây đã bị nứt do tác động bởi mìn nổ. Ngoài ra, chủ mỏ đá còn ngăn dòng chảy nên nước từ suối Mủ tràn vào vườn điều gây thiệt hại về kinh tế. Những lần nhà bị rung chuyển, xuất hiện nhiều vết nứt tôi đều báo cáo với UBND xã. Cách đây không lâu, đại diện lãnh đạo UBND xã và ấp đến khảo sát thì tiếng mìn nổ làm rơi cả gạch trên tường. Tôi đề nghị các doanh nghiệp xem xét lại việc nổ mìn và cần có biện pháp xử lý bụi.       

Tại buổi khảo sát, đoàn công tác đã đo khoảng cách từ trung tâm bãi nổ của 3 doanh nghiệp đến các vết nứt tường nhà ông Cẩn và ông Hùng bằng máy định vị cầm tay. Kết quả, từ nhà ông Cẩn đến tâm nổ của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long có khoảng cách 549m. Đến tâm nổ của Công ty cổ phần Hóa An là 670m và đến tâm nổ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước là 1.006m. Từ nhà ông Hùng đến tâm nổ của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long là 638m. Đến tâm nổ của Công ty cổ phần Hóa An là 779m và đến tâm nổ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước là 1.117m.

Tại buổi làm việc, đại diện một số hộ dân đồng tình với ý kiến của ông Cẩn, đồng thời kiến nghị việc cắm biển cảnh báo và hạn chế tốc độ đối với xe chở đá. Phun nước vào 5 giờ sáng để chống bụi, nếu máy bơm nước bị hỏng phải dừng việc xay đá để không có bụi...

Ông Phạm Minh Sơn, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Hóa An tại Bình Phước cho biết: Từ ngày công ty mở chi nhánh tại đây, doanh nghiệp đã làm tốt việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu tối đa các tác động do khai thác đá gây ra đến mức thấp nhất. Do vậy, chúng tôi đã cùng 2 doanh nghiệp bạn đầu tư hơn 6 tỷ đồng để láng nhựa 1,4km đường giao thông ở khu dân cư. Ngoài ra, 3 doanh nghiệp chúng tôi còn thuê người dân làm vệ sinh qua việc quét bụi trên đường giao thông này với chi phí 5 triệu đồng tháng.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long nói: Nhà ở của ông Cẩn bị nứt đã xảy ra cách đây hơn 6 tháng. Sau khi ông Cẩn phản ánh, công ty đã cử người về khảo sát và hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng để khắc phục sự cố. Từ ngày đó tới nay, việc nổ mìn của công ty không ảnh hưởng gì đến nhà ông Cẩn.

Chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu nổ trong khai thác đá. Qua đây, công ty sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và tiếp tục tìm biện pháp hạn chế tiếng ồn và bụi.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư chi bộ ấp Núi Gió: Từ khi 3 đơn vị về khai thác đá, ấp Núi Gió đã có nhiều thay đổi như đường giao thông được nâng cấp, hệ thống điện được đầu tư. Tuy nhiên, những vấn đề mà Báo Bình Phước phản ánh là có thật. Hiện ở thôn không chỉ riêng 2 hộ như báo phản ánh mà có đến 7 hộ dân bị ảnh hưởng. Trước đây, hộ anh Cẩn phản ánh, tôi tham gia với UBND xã đến hiện trường khảo sát và đã có kết luận sơ bộ về vấn đề này.

Ông Trương Quốc Trí cho rằng Báo Bình Phước phản ánh 3 vấn đề bao gồm xe chở quá tải làm hư đường; bụi và nước chảy vào vườn điều gây khó khăn cho cuộc sống người dân. Vấn đề thứ ba là mìn nổ gây nứt nhà dân. Tuy nhiên, Sở Công thương không phụ trách lĩnh vực quá tải, quá tốc độ và môi trường nên đoàn chỉ tập trung xử lý vấn đề mìn nổ. Các vấn đề khác đoàn sẽ tham mưu cho lãnh đạo sở trình văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan xem xét giải quyết.

Qua các đợt tiếp xúc cử tri, tôi đã kiến nghị việc lắp đặt biển báo giao thông, bảng hạn chế tốc độ. Chủ tịch UBND huyện cũng đã giao Công an huyện làm việc này nhưng một thời gian sau các bảng hiệu, biển báo đều bị phá.

Tôi được biết, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long đang mở thêm phân xưởng bê tông nhựa nóng và mở rộng khu xay đá nhưng không rõ đã có báo cáo tác động môi trường hay chưa. Theo tôi, nếu thành lập hội đồng xét duyệt, đánh giá tác động môi trường thì cần phải tham khảo ý kiến của người dân, đại diện thôn, ấp hay chính quyền địa phương nơi đánh giá để có cách giải quyết tốt nhất về môi trường trong quá trình sản xuất.

Ông Trần Đại Kỳ, Phó chánh Thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội nhấn mạnh: Qua khảo sát thực tế chúng tôi ghi nhận Báo Bình Phước phản ánh là đúng. Cũng tại nhà của ông Cẩn, chúng tôi thấy có hiện tượng bụi và đá dăm. Tuy nhiên, vấn đề nứt nhà do yếu tố mìn nổ hay do cấu trúc cần phải xem xét kỹ và tìm nguyên nhân để có hướng xử lý. Ở đường vận chuyển đá vẫn còn tình trạng bụi nhiều mà mắt vẫn nhìn thấy được. Nước tràn vào vườn điều theo phản ánh của ông Cẩn là có.

Trước mắt phải yêu cầu các lái xe chở đá hạn chế tốc độ. Việc nổ mìn ở các mỏ cần hạn chế khối lượng thuốc nổ để ổn định cuộc sống cho người dân.

Ông Trương Quốc Trí, Trưởng phòng Kiểm tra an toàn môi trường Sở Công thương cho rằng: Qua kiểm tra hiện trường và ý kiến của thành viên trong buổi làm việc đều khẳng định nhà ông Cẩn, ông Hùng bị nứt tường là đúng. Tuy nhiên, để có cơ sở kết luận nguyên nhân của việc nứt tường, đoàn yêu cầu 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long và Công ty cổ phần Hóa An (khu mỏ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước ở xa khu vực tác động) từ nay đến ngày 31-5-2015 phải lập phương án giám sát sự ảnh hưởng của mìn khi nổ. Tức phải đo địa chấn để xác minh nguyên nhân. Khi tổ chức giám sát phải mời các thành phần trong đoàn công tác cùng làm việc để đảm bảo khách quan, chính xác. Đây cũng là cơ sở để trả lời khiếu nại cho nhân dân và hồi âm cho Báo Bình Phước được biết. 

Tấn Phong - Hải Châu

  • Từ khóa
94928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu