Thứ 6, 03/05/2024 21:17:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:27, 06/08/2015 GMT+7

Tấm gương một học sinh vượt khó học giỏi

Thứ 5, 06/08/2015 | 14:27:00 482 lượt xem

BP - Gia đình em Nguyễn Văn Thuận ở ấp 3, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, học sinh lớp 11C, Trường THPT Hùng Vương đang yên ấm, hạnh phúc thì tai nạn giao thông đã cướp đi người cha của Thuận khi em mới học lớp 2. Sau đó, gia đình em chuyển về bên ngoại sống trong căn nhà tình thương do xã trao tặng. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, mọi chi phí sinh hoạt, học tập của 3 anh em chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi của mẹ làm ở Công ty giày da Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú.

Em Nguyễn Văn Thuận (trái) cùng các bạn nhận HCV Olympic 19-5

Hành trình tìm kiếm con chữ của em với nhiều khó khăn thiếu thốn, hằng ngày, em phải đi 10km đến trường. Nếu học hai buổi thì trưa em phải ở lại trường với phần cơm mẹ đã chuẩn bị từ 5 giờ sáng mang theo. Ở trường, Thuận được thầy cô và các bạn bầu làm lớp trưởng. Với trách nhiệm của mình, em luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào đoàn, lớp. Sớm nhận thức hoàn cảnh gia đình, Thuận luôn có ý thức tự giác học tập và đạt nhiều thành tích đáng tự hào với 11 năm là học sinh giỏi toàn diện; huy chương đồng môn Văn Olympic 19-5 năm lớp 10; huy chương vàng Olympic 19-5 và giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn lớp 11.

 Về nhà, Thuận phụ mẹ làm mọi việc trong gia đình và kèm hai em học. Thuận chia sẻ: “Em rất thương mẹ, vì mẹ luôn hy sinh bản thân để chăm sóc cho ba anh em”. Mẹ Thuận nói: “Tôi thương các con lắm! Tuy khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng làm lụng để các con được tiếp tục đi học. Nhà nghèo nhưng Thuận luôn đạt thành tích học tập tốt để làm gương và kèm cặp các em nên tôi cũng yên tâm”.

Khi hỏi về ước mơ, Thuận tâm sự: “Em muốn trở thành nhà văn, một cộng tác viên của nhà xuất bản để dùng ngòi viết của mình chia sẻ với mọi người những câu chuyện ý nghĩa, bao số phận đáng thương. Em tâm đắc nhất câu châm ngôn: “Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực”. Và em sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra những kỳ tích làm nên giá trị của con người em”.

Cô Vũ Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Thuận là học trò ngoan, hiếu thảo, luôn chịu khó học hỏi. Mặc dù hoàn cảnh không may mắn như các bạn trong lớp nhưng em luôn nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập. Điều đáng nói là em còn biết chia sẻ và giúp đỡ các bạn trong lớp”.

Vẫn biết con đường vượt qua hoàn cảnh khó khăn sẽ còn lắm chông gai, nhưng với niềm tin và nghị lực của Thuận, chúng tôi tin rằng em sẽ vượt qua và thực hiện ước mơ đang ấp ủ.

Minh Châu

  • Từ khóa
85292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu