Thứ 3, 16/04/2024 21:42:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:01, 01/10/2014 GMT+7

Tại sao lại độc quyền xây mộ?

Thứ 4, 01/10/2014 | 14:01:00 194 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, dư luận có nhiều bức xúc xung quanh việc độc quyền dịch vụ xây mộ cho người đã khuất tại Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài. Bởi người dân không được lựa chọn đơn vị thi công theo nguyện vọng và nhất là giá quá cao so giá thị trường hiện nay. Vì là nơi duy nhất để an táng người quá cố nên người dân thị xã phải bấm bụng chi những khoản tiền theo quy định của đơn vị quản lý nghĩa trang.

GIÁ CAO GẤP 1,5 LẦN

Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài được quy hoạch mở rộng từ năm 1997 với diện tích khoảng 18 ha, trên địa bàn ấp 6, xã Tiến Hưng. Đây là nghĩa trang duy nhất trong thị xã. Mọi hoạt động tại nghĩa trang đều bình yên, đáp ứng tốt mọi nhu cầu an táng và làm đẹp phần mộ cho người quá cố của người dân theo tín ngưỡng, tôn giáo và điều kiện kinh tế. Đầu năm 2014, thời điểm nghĩa trang được UBND thị xã giao cho Xí nghiệp công trình công cộng (CTCC) thị xã Đồng Xoài quản lý thì bắt đầu nảy sinh những vấn đề phức tạp. Đây cũng là thời điểm xí nghiệp này thành lập đội dịch vụ nghĩa trang để hợp đồng đảm nhận an táng, bao xây toàn bộ các phần mộ trong nghĩa trang. Người dân không được đưa người thân hoặc thuê các cơ sở bên ngoài vào xây mộ theo nguyện vọng nữa.

Ông Nguyễn Duy Tuế, Giám đốc xí nghiệp CTCC trả lời phỏng vấn

Ông Phí Anh Tuấn, Đội trưởng bảo vệ kiêm thành viên tổ dịch vụ nghĩa trang cho biết: “Giá đất huyệt, giá trọn gói xây mộ bằng tất cả các loại vật liệu từ rẻ tiền đến sang trọng đều có và người dân phải thực hiện theo quy định của UBND thị xã phê duyệt”. Khi chúng tôi nêu ý kiến rằng giá xây mộ của nghĩa trang quy định quá cao so bên ngoài, người dân có thể đưa người nhà hoặc thuê những cơ sở thân quen với giá rẻ hơn vào xây dựng được không, thì ông Tuấn nói: “Ở đây, xí nghiệp CTCC đã lựa chọn và ký hợp đồng duy nhất với Công ty Minh Hiếu cùng tổ dịch vụ lo tất cả mọi việc xây dựng, người ngoài không được vào xây”.

Ông Nguyễn Xuân Trượng, Trưởng ấp 6 (xã Tiến Hưng) nói: “Trước đây, khi nghĩa trang chưa độc quyền xây mộ, nhiều hộ dân nghèo an táng người thân tại nghĩa trang tốn rất ít chi phí. Vì được bà con xóm giềng và dòng họ chung tay lo ma chay, lập mộ cho người quá cố. Hiện Ban quản lý nghĩa trang lo hết rồi, người dân chỉ nộp tiền theo yêu cầu của họ. Nhiều hộ gặp khó khăn, có hộ lo an táng 2 người thân trong một năm thì rất tốn kém, họ phải vay mượn để lo cho chu toàn”.

Ông Nguyễn Phước Tùy (68 tuổi) ở phường Tân Xuân, là con mẹ Việt Nam anh hùng cho biết: “Cuối tháng 8 vừa qua, tôi có người đồng hương rất thân qua đời cần an táng tại Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài. Khi gia đình liên hệ với cơ sở xây dựng bên ngoài vào làm thì Ban quản lý nghĩa trang không chấp nhận và đưa ra mức giá bao trọn gói là 40 triệu đồng. Trong khi đó, cũng nhu cầu xây dựng như vậy, tôi hỏi bên ngoài giá rẻ hơn 5 triệu đồng và còn cho trả dần. Tôi đề nghị bãi bỏ độc quyền cho nhân dân được tự do chọn người xây mộ, tất nhiên là phải làm đúng quy cách theo quy định của UBND thị xã”.

Ông Đoàn Xuân Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Hương ở phường Tân Bình, nhiều năm nhận xây mộ tại thị xã Đồng Xoài cho rằng: “Việc độc quyền chỉ làm lợi cho một nhóm người, vì giá cao khoảng 1,5 lần so mặt bằng, còn người dân thì chịu khổ. Cụ thể, mộ xây gạch men các cơ sở chúng tôi làm có giá 9-10 triệu đồng thì xí nghiệp CTCC đưa ra giá 13,6 triệu đồng. Mộ xây bằng đá đen Bình Định có giá từ 18 triệu đồng thì đội lên 24,4 triệu đồng. Mộ đá hoa cương đen Ấn Độ từ 24 triệu đồng tăng lên hơn 33 triệu đồng”.

ĐỘC QUYỀN VÌ... CÓ
MỐI QUAN HỆ TỐT

Ông Nguyễn Duy Tuế, Giám đốc Xí nghiệp CTCC giải thích: “Xí nghiệp được UBND thị xã giao quản lý Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài và thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, có một số cơ sở xây mộ không đảm bảo chất lượng nên chúng tôi không chọn hợp tác”.

Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài

Trả lời vì sao cơ sở Minh Hiếu được chọn độc quyền xây mộ, trong khi các cơ sở khác vẫn thực hiện đầy đủ quy định và nghĩa vụ, ông Tuế phân trần: “Không phải chúng tôi cấm đoán các cơ sở khác mà do lần đầu thực hiện nên xí nghiệp chọn cơ sở Minh Hiếu, vì cơ sở này có mối quan hệ tốt, chấp hành tốt quy định, chất lượng xây cất đảm bảo; giá thành chênh lệch cũng không quá cao. Bởi chúng tôi phải đóng thuế cho Nhà nước”.

Về việc các cơ sở “tố” có sự mập mờ “bắt tay” để ăn chia, ông Tuế khẳng định: “Không có sự mập mờ ở đây, do không có vốn, thiếu nhân viên kỹ thuật nên xí nghiệp đã hợp tác với cơ sở Minh Hiếu để thi công xây mộ tại nghĩa trang. Xí nghiệp CTCC hưởng 4 phần, cơ sở Minh Hiếu hưởng 6 phần trên tổng kinh phí hợp đồng với các gia đình xây mộ. Do bước đầu còn nhiều khó khăn, chưa thể tổ chức đấu thầu công khai để các cơ sở cạnh tranh công bằng. Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc với mục đích giảm giá thành, tránh gây bức xúc cho người dân”.

DƯ LUẬN VẪN ĐANG MONG CÂU TRẢ LỜI

Hiện dư luận đang mong chờ sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền để có giải pháp hiệu quả vừa bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng trong Nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài vừa bảo đảm có sự cạnh tranh để giảm giá thành, tránh trường hợp sau khi đau buồn vì mất người thân lại “đau” thêm một lần nữa vì phải chấp nhận xây mộ giá cao hơn thực tế.                

V.TH

  • Từ khóa
49938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu