Thứ 6, 26/04/2024 10:40:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:19, 05/03/2015 GMT+7

Sẽ tính BHXH theo mức lương thực tế

Thứ 5, 05/03/2015 | 15:19:00 93 lượt xem
BP - LTS: Luật BHXH đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20-11-2014. Tại Khoản 2, Điều 89 của luật này có quy định như sau: Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động. Từ ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Phước trao đổi với ông Võ Ngọc Thiện, Giám đốc BHXH tỉnh và dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:


Khi tiền lương được tính đúng, tính đủ thì việc tính BHXH sẽ hoàn toàn tuân theo quy định tại Điều 90 của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012. - Trong ảnh: công nhân Nông trường cao su Tân Thành, Công ty TNHH MTV cao su Đồng Phú thu gom mủ - Ảnh: S.H

PV: Căn cứ lương để đóng BHXH như hiện nay chỉ phản ánh một phần thu nhập của người lao động. Điều này gây thiệt thòi tới mức lương hưu sau này cũng như giảm nguồn thu của BHXH. Vậy tại sao không áp dụng đầy đủ các yếu tố của tiền lương để tính BHXH như quy định của Bộ luật Lao động, thưa ông?

Ông Võ Ngọc Thiện: Theo quy định tại Điều 90 trong Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, tiền lương sẽ gồm 3 bộ phận cấu thành là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nếu đúng theo tinh thần đó, từ 1-5-2013, việc đóng BHXH phải thực hiện theo các căn cứ tiền lương như quy định trong Điều 90 của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012.

Tuy nhiên, nếu áp dụng trong giai đoạn hiện nay sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Vì theo tinh thần trên thì việc đóng BHXH phải căn cứ vào toàn bộ thu nhập thực tế của người lao động. Trong khi đó, nếu đóng theo quy định trên thì doanh nghiệp sẽ phải tăng chi phí và như vậy sẽ khó khăn. Mà doanh nghiệp khó khăn thì sẽ ảnh hưởng tới vấn đề việc làm của người lao động.

Vì vậy, nguyên tắc tính BHXH theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014 sẽ được đi theo lộ trình như sau: Từ nay tới năm 2016 sẽ tính như quy định hiện hành. Từ năm 2016 đến hết năm 2017, việc tính BHXH sẽ căn cứ theo tiền lương và phụ cấp. Từ năm 2018, khi tiền lương được tính đúng, tính đủ thì việc tính BHXH sẽ hoàn toàn tuân theo quy định tại Điều 90 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Điều 90 Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012:

 Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

PV: Như vậy, từ năm 2018, khi tiền lương được tính đúng, tính đủ thì việc tính BHXH sẽ hoàn toàn tuân theo quy định tại Điều 90 của Bộ luật Lao động năm 2012. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, có nhiều khoản thu nhập khác của người lao động không được chia đều theo từng tháng, mà có khi tới tận cuối năm thì doanh nghiệp mới tính toán lỗ lãi. Đến lúc này, người lao động mới được nhận đủ các khoản thu nhập trong năm. Trong khi đó, việc thu BHXH được thu theo từng tháng. Vậy cơ quan BHXH sẽ khắc phục điều bất cập này như thế nào?

Ông Võ Ngọc Thiện: Về việc tính toán yếu tố “các khoản bổ sung” như theo Điều 90 của Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, khi tới giai đoạn 2018, vấn đề này bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, chắc chắn cơ quan BHXH sẽ cần tới sự tham gia của các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tiền lương của doanh nghiệp để việc xác định đầy đủ tiền lương, các loại phụ cấp và các khoản bổ sung khác của người lao động.

Mặc dù mức lương trong thang bảng lương ở các doanh nghiệp hiện nay chỉ phản ánh được một phần thu nhập thực tế của người lao động nhưng việc đóng BHXH vẫn chủ yếu căn cứ theo thang bảng lương của doanh nghiệp báo cáo.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kim Ngọc(thực hiện) 

  • Từ khóa
51069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu