Chủ nhật, 28/04/2024 18:16:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 02:42, 08/01/2016 GMT+7

Sắp điều trị cho người nghiện ma túy bằng Methadone

Thứ 6, 08/01/2016 | 02:42:00 99 lượt xem
BP - Điều trị Methadone (M) là phương pháp “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện ma túy, giúp họ dần từ bỏ chất gây nghiện, phục hồi sức khỏe và các chức năng xã hội. Thuốc có chi phí thấp, được sử dụng dưới dạng uống giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C.

HIỆU QUẢ KÉP

Kế hoạch triển khai chương trình điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng M tại tỉnh Bình Phước giai đoạn 2014-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 15-9-2014. Thạc sĩ Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Đến nay, cơ sở đã xây dựng hoàn chỉnh với đầy đủ trang thiết bị, nhân sự đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn, dự kiến trong tháng 1-2016 sẽ khai trương”. Theo đó, người nghiện đến điều trị phải làm đơn tự nguyện, cơ sở sẽ căn cứ các điều kiện kèm theo để quyết định họ có thể tham gia hay không, sau đó tìm ra liều lượng thích hợp cho mỗi người. Giai đoạn ổn định và duy trì tiến tới chấm dứt điều trị phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu chuyên môn. Đó cũng là lý do vì sao mỗi ngày người nghiện bắt buộc phải đến cơ sở điều trị để uống thuốc.

Thực tế cho thấy, điều trị duy trì bằng M có thể giúp người nghiện dừng sử dụng hoặc giảm đáng kể lượng các chất gây nghiện; dừng chích hút (giảm tần suất chích hút, nguy cơ quá liều, lây nhiễm các bệnh qua đường máu); cải thiện tình trạng sức khỏe; dừng các hành vi phạm pháp liên quan đến chất gây nghiện; cải thiện các mối quan hệ; có việc làm ổn định, học tập tốt hơn và từng bước thoát khỏi trạng thái nghiện. Ngoài ra, M giúp làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV do người nghiện được sử dụng qua đường uống, dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Nghiên cứu của các tổ chức thế giới về M cho biết: “Tại Việt Nam, qua theo dõi 6 cơ sở với gần 1.000 người đang điều trị, sau 24 tháng chỉ có 4 người bị nhiễm. Trong khi đó, nếu không được điều trị M, tỷ lệ nhiễm mới trong người chích hút ma túy là 13%”. Theo báo cáo của Công an quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) sau 6 tháng triển khai điều trị cho người nghiện bằng M, số vụ trộm cắp vặt liên quan đến người nghiện ma túy tại khu vực Bệnh viện Việt - Tiệp giảm 60-70%, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy khu vực chợ Sắt giảm hơn 70%.

Chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối ở Bệnh viện Nhân Ái (Bù Gia Mập)

Điều trị duy trì bằng thuốc M là dựa trên quan điểm xem người nghiện như bệnh nhân, không phải tội phạm. Vì vậy, phương pháp này chỉ chữa bệnh nghiện chứ không quản lý tập trung, đề cao tính tự nguyện tham gia, hướng đến phục hồi chức năng xã hội cho người nghiện, giúp họ hòa nhập tốt với gia đình và cộng đồng.

CHI PHÍ THẤP

Hiện việc điều trị cho người nghiện bằng M đang được nhà nước và các tổ chức thế giới tài trợ 100%. Người nghiện chỉ trả chi phí liên quan cho một liều thuốc M uống hằng ngày từ 10 đến 15.000 đồng, trong khi người nghiện tiêu tốn trung bình 300.000 đồng/ngày cho các chất gây nghiện. Cả nước đã có 5 công ty dược đủ tiêu chuẩn được cho phép sản xuất M để đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc cho người nghiện.

Thạc sĩ Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết thêm: “Theo số liệu của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.200 đối tượng chích hút ma túy, rải rác ở tất cả huyện, thị xã. Tuy nhiên, để thu hút nhóm đối tượng này đến cơ sở điều trị tập trung không phải là chuyện đơn giản mà phải cần có sự phối hợp của gia đình và xã hội”. Vấn đề nan giải nhất chính là sự kỳ thị của xã hội đối với người nghiện khiến họ ngại không muốn “lộ diện”; nhận thức “nghiện ma túy là bệnh, không phải tệ nạn xã hội” khá mới mẻ, chưa được người dân hiểu sâu sắc; quá trình điều trị đòi hỏi sự ủng hộ cao của gia đình và người thân. Hơn nữa, người bệnh phải uống thuốc tập trung, hằng ngày và quyết tâm cao mới có thể cai được nghiện.

Tính đến 30-9-2015 cả nước có 54 tỉnh, thành phố với 200 cơ sở đã triển khai chương trình điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Chương trình hiện điều trị cho 37.063 bệnh nhân, đạt 45,73% chỉ tiêu Chính phủ giao.

Vì vậy, để chương trình điều trị nghiện bằng thuốc M tại Bình Phước đạt chỉ tiêu, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, các ngành, cấp phối hợp tuyên truyền sâu rộng giúp người nghiện và nhân dân hiểu rõ về lợi ích của việc uống thuốc M. Chính quyền các cấp tạo điều kiện và hỗ trợ người nghiện tham gia chương trình điều trị và vận động gia đình, người thân luôn sát cánh cùng người bệnh duy trì điều trị. Cơ sở điều trị cần hết lòng phục vụ để người bệnh an tâm, tin tưởng tham gia lâu dài.

P.Dung

  • Từ khóa
53252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu