Thứ 6, 19/04/2024 15:36:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:25, 18/06/2017 GMT+7

Ruồi tấn công các hộ dân xóm Bàu Cam

Chủ nhật, 18/06/2017 | 15:25:00 363 lượt xem
BP - Hơn nửa tháng nay, trên 80 hộ dân ở xóm Bàu Cam, ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài) phải sống chung với ruồi. Ruồi vô cùng nhiều, nhà nào cũng có, bu đen khắp nơi. Qua tìm hiểu, phóng viên đã phát hiện một bãi vứt xác gà rộng lớn tồn tại từ nhiều năm tại một trang trại trong xóm. Rất có thể đây là nơi phát sinh ổ ruồi trong khu vực này.

Ăn, ngủ chung với ruồi

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận khi vào bếp ăn của gia đình ông Lương Minh Tờ, xóm Bàu Cam, là hàng chục miếng bẫy dính ruồi để khắp nơi. Trên nền nhà, bếp nấu, bồn rửa, bàn ghế... miếng nào cũng đen kịt ruồi. Ông Tờ cho biết, mọi năm vào thời điểm này cũng có ruồi nhưng ít. Mỗi ngày, nhà ông phải sử dụng 20-30 miếng bẫy dính ruồi. “Đấy là tiết kiệm chứ bỏ bao nhiêu miếng chúng cũng bám dính hết bấy nhiêu, tiền đâu chịu cho nổi” - ông Tờ cho biết. Như để chứng minh lời nói của mình, ông xé một miếng bẫy ruồi mới đặt lên trên lồng bàn khu bếp nấu, chỉ mấy phút sau ruồi đã dính đầy.

Ông Nông Văn Nót chỉ một dụng cụ bị ruồi bu đen

Lượng ruồi ở nhà ông Tờ chả thấm gì so với gia đình bà Nguyễn Hồng Tươi, cùng xóm. Ở đâu cũng có ruồi, phòng khách, phòng ngủ, đặc biệt là bếp ăn. Thậm chí ruồi đậu đen cả tường, trần nhà, mái tôn. Dùng bẫy dính không chịu xiết, bà Tươi đã mua thuốc diệt ruồi trộn vào cơm, thức ăn nên ruồi chết rất nhiều, có ngày đổ đi cả bịch 5kg xác ruồi. “Tới bữa cơm phải huy động 2-3 chiếc quạt để quạt ruồi, không thì phải thay nhau đuổi mới ăn được. Ban ngày muốn ngủ cũng không yên, nằm xuống là ruồi bu khắp người” - bà Tươi kể.

Có lẽ nhiều ruồi nhất vẫn là nhà ông Nông Văn Nót. Ông cho rằng, do buổi sáng hằng ngày gia đình làm bánh cuốn nóng bán cho người dân trong xóm nên ruồi nhiều hơn. Tuy thời điểm chúng tôi tới nhà ông là gấn tối nên ruồi đã giảm đáng kể so với buổi sáng, nhưng quan sát các vật dụng trong khu bếp của gia đình đều bị ruồi bu kín, xác đầy các vật dụng có nước. Tất cả đồ đạc trong nhà, nhất là chén, dĩa, xoong, nồi, thậm chí giường chiếu cũng đều bị ruồi bu kín.

Các hộ dân cho biết từ khi có ruồi cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn, thứ gì cũng phải che, đậy, bữa cơm mạnh ai nấy ăn không dám bày mâm sợ bị ruồi bu. Trong nhà, ngoài đường hay bất cứ chỗ nào trong khu vực này cũng đều bị ruồi tấn công. Điều mà các hộ dân ở đây sợ nhất là môi trường sống và mức độ tác động, ảnh hưởng của ruồi đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Ông Lương Minh Tờ cho biết thêm: “Mỗi nhà diệt ruồi mỗi kiểu. Nhà dùng bẫy dính, người mua thuốc trộn thức ăn nhử ruồi. Có nhà mua thuốc về xịt, nhưng ruồi ngày càng nhiều. Vẫn biết trộn thuốc nhử hoặc xịt thuốc diệt thì ruồi chết, nguy hiểm đến sức khỏe nhưng không còn cách nào khác”.

Nghi vấn từ bãi rác

Theo các hộ dân trong xóm, rất có thể nguyên nhân xuất hiện nhiều ruồi là do tác động của 2 trại gà của một trang trại trồng trọt, chăn nuôi lớn ở ngay xóm. Chúng tôi đã tìm đến khu vực người dân tiết lộ là bãi vứt xác gà. Khu đất nằm sâu trong lô cao su, nhưng nếu tính đường chim bay thì chỉ cách khu dân cư mấy trăm mét. Vì nằm trong khuôn viên của trang trại nên rất ít người dân qua lại. Và đây được xem là khu vực “bất khả xâm phạm”. Đến nơi chúng tôi phát hiện một bãi tập kết rác rộng cả ngàn mét vuông, rất nhiều ruồi, nhặng, mùi hôi nồng nặc vô cùng khó chịu. Hàng đống bao tải không biết bên trong có gì được chất thành nhiều bãi, trong đó có bãi cỏ đã mọc cao và các bao tải đã bị phân hủy, chứng tỏ bãi rác này tồn tại từ rất lâu. Đặc biệt, trung tâm bãi rác là một vũng sình màu đen, tuy đã được trải lên tấm bạt lớn nhưng ruồi nhặng vẫn bám kín bề mặt. Cố gắng mãi chúng tôi cũng mở được 1 bao còn mới, bên trong là 4 xác gà đang phân hủy, dòi lúc nhúc. Chỉ vài phút sau khi mở bao, ruồi đen, nhặng xanh đã bu kín xác mấy con gà.

Chưa thể khẳng định bãi rác này có phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng ruồi tấn công các hộ dân ở xóm Bàu Cam hay không, vì vậy rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tổ chức bãi rác lộ thiên cũng như việc đổ xác động vật ra môi trường cần phải được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

K.P-Đ.H

  • Từ khóa
58863

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu