Thứ 2, 06/05/2024 16:14:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:10, 04/07/2014 GMT+7

Rào cản trong công tác giảm nghèo

Thứ 6, 04/07/2014 | 08:10:00 479 lượt xem
BP - Thời gian qua, thị xã Đồng Xoài luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội; hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên bằng nhiều chương trình thiết thực. Tuy nhiên, bên cạnh những hộ nỗ lực vượt khó vẫn còn những hộ lười lao động, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và không muốn thoát nghèo. Đây là những rào cản trong công tác giảm nghèo không chỉ ở thị xã Đồng Xoài.

Chúng tôi đến hộ bà Phạm Thị Dặt ở tổ 3, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, là hộ nghèo từ năm 2003. Khi đó chồng bà bị bệnh nan y, con còn nhỏ. Sau khi chồng chết, bà và con đều trong độ tuổi lao động, khu phố đề nghị phường xóa khỏi danh sách hộ nghèo. Bà đã đến phường xin được ở lại hộ nghèo với lời giải thích là bản thân bị bệnh không thể lao động, con gái sức khỏe yếu... nên không có thu nhập. Tuy nhiên bà Dặt không chứng minh được bệnh của mình. Đến nay con gái đã lấy chồng ở cùng bà và có thêm cháu ngoại, nhưng bà vẫn xin không thoát nghèo.

Giá mủ xuống thấp, nghề cạo mủ cao su không còn hấp dẫn đối với nhiều lao động ở vùng nông thôn. Vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo càng thêm khó khăn - Ảnh: Hải Châu

Tuy đã 9 giờ 30 phút, nhưng khi đoàn đến vợ chồng Ngưu Ngon và Thạch Thị Lạnh ở khu phố Phước Tân, phường Tân Thiện mới ngủ dậy. Ngưu Ngon cho biết, vợ chồng nghỉ làm đã mấy ngày nay vì không có người thuê. Căn nhà do thị xã xây tặng từ Chương trình 134 vào năm 2003 đến nay hầu như chưa được tu sửa gì thêm. Hộ Ngưu Ngon có 6 thành viên thì 4 người (gồm vợ chồng và 2 con lớn) trong độ tuổi lao động, tất cả đều khỏe mạnh. Nếu đi phụ hồ, làm thuê hoặc làm công nhân trong khu công nghiệp thì thu nhập của cả gia đình không dưới 10 triệu đồng/tháng. Nhưng cả 4 người đều lười lao động nên thu nhập không ổn định và vẫn thuộc hộ nghèo.

Ông Lê Quý Tuân, cán bộ xóa đói giảm nghèo phường Tân Thiện cho biết: Đến cuối năm 2013, phường còn 40 hộ nghèo, trong đó 20 hộ thuộc diện không thể thoát nghèo; 50% trong số còn lại do đông con, thiếu lao động, không có việc làm ổn định và không ít hộ lười lao động không muốn vươn lên thoát nghèo. Nếu chiếu theo quy định thu nhập mức chuẩn nghèo, có đến 30% số hộ nghèo của phường sẽ không còGn nằm trong diện nghèo. Năm 2013, phường đã phát hiện và đưa hộ bà Huỳnh Thị Ngọc Minh ở khu phố Phước Tân ra khỏi danh sách hộ nghèo. Mặc dù con cái có điều kiện và ở cạnh bà nhưng không phụng dưỡng mẹ mà còn nhập khẩu của gia đình người cháu gồm 4 người vào hộ khẩu của bà để được hưởng các chính sách hộ nghèo. Ông Tuân cho rằng, nếu không cương quyết với các hộ nghèo lười lao động, có thái độ trông chờ, ỷ lại thì công tác giảm nghèo rất khó hoàn thành.

Ông Đỗ Xuân Phương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cho biết, đầu năm 2014, thị xã có 330 hộ nghèo (1,37%) và là đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh. Trong 330 hộ nghèo có 107 hộ không có khả năng thoát nghèo, gồm người già cô đơn, không có lao động, bị bệnh, khuyết tật và đang hưởng bảo trợ xã hội; số còn lại do đông con, việc làm không ổn định và không ít hộ thuộc diện lười lao động, say xỉn, chây ì, trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước, xã hội và cộng đồng.

Ông Phương cũng cho rằng, qua đợt phúc tra lần này, phòng sẽ có các biện pháp mạnh tay hơn với số hộ nghèo không có ý thức vươn lên thoát nghèo và cương quyết đưa ra khỏi danh sách số hộ nghèo. Thị xã phấn đấu trong năm 2014 sẽ có 92 hộ thoát nghèo, còn lại 131 hộ thoát nghèo vào các năm tiếp theo.

Đã đến lúc chính quyền các cấp cần nhìn nhận lại một số phương thức trợ giúp thoát nghèo, để chính sách thật sự là động lực và không tạo ra sức ỳ trong nỗ lực giảm nghèo. Phải cho hộ nghèo, người nghèo thấy rõ vai trò chủ đạo và sự quyết tâm của chính họ đối với việc thoát nghèo của mình. Đồng thời nêu cao tinh thần, đạo đức trách nhiệm của gia đình, của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Có như vậy công tác giảm nghèo mới đảm bảo tính bền vững.     

  Kim Phụng

  • Từ khóa
49387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu