Thứ 6, 26/04/2024 09:47:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:40, 25/10/2018 GMT+7

Quân y biên phòng chăm sóc sức khỏe nhân dân biên giới

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:40:00 776 lượt xem
BP - Đứng chân trên địa bàn xã biên giới Phước Thiện (Bù Đốp), những thầy thuốc mang quân hàm xanh ở Trạm quân dân y Đồn biên phòng Đắc Quýt đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, trở thành người bạn gần gũi, tin cậy của đồng bào nơi đây.

6 giờ sáng một ngày đầu tháng 10, chúng tôi có mặt tại Trạm quân dân y Đồn biên phòng Đắc Quýt (ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện), thấy khá đông người dân đã chờ sẵn để được bác sĩ quân y khám, chữa bệnh. Căn bệnh sốt rét đang diễn biến phức tạp, vì thế công việc của cán bộ, chiến sĩ trạm càng thêm tất bật. Chị Điểu Thị Thảo khá quen thuộc với cán bộ trạm bởi mỗi lần chị hay người thân bị bệnh đều đến đây để chữa trị. Vợ chồng chị có đứa con gần 1 tuổi. Chồng đi làm công nhân, mỗi lần con bệnh do Trạm y tế xã cách nhà hơn 15km, chị lại tìm đến Trạm quân dân y gần nhà để khám cho con. Chị Thảo nói: “Bé bị ho, sổ mũi nhiều nên tôi thường đưa cháu đến Trạm quân dân y khám. Bác sĩ luôn tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện khám, chữa bệnh cho bà con nơi đây”.

Đại úy Hoàng Văn Thiệu, quân y Trạm quân dân y Đồn biên phòng Đắc Quýt đến tận nhà khám sức khỏe cho bà Thạch Thị Tài

Còn chị Điểu Thị Hương làm công nhân cạo mủ, do đặc thù công việc nên phải thức khuya dậy sớm gắn bó với lô cao su, thường xuyên bị muỗi chích nên hay bị bệnh. Từ ngày có Trạm quân dân y, chị thường đến lấy thuốc uống. Chị Hương chia sẻ: “Mỗi lần bị bệnh, tôi đều đến trạm khám, các bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo, chẩn đoán đúng bệnh nên lần nào lấy thuốc uống bệnh đều thuyên giảm”.

Do đặc thù vùng biên, dân cư thưa thớt, quanh năm chỉ bám vườn rẫy, trong khi giao thông cách trở nên nhiều trường hợp không thể đưa người bệnh đến trạm. Vì vậy, cùng với việc tổ chức khám, cấp thuốc tại trạm, khi người dân yêu cầu, các chiến sĩ quân y lại đến tận gia đình khám và điều trị bệnh cho người dân.

Cùng Đại úy Hoàng Văn Thiệu, nhân viên quân y - quản lý Trạm quân dân y, chúng tôi mất hơn 1 giờ trèo đèo, lội suối đến nhà bà Thạch Thị Tài. Bà Tài đã ngoài 60 tuổi, thuộc hộ nghèo, bản thân mắc nhiều bệnh như: viêm xoang, viêm khớp, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp... Nhà chỉ có 2 ông bà lớn tuổi đi lại khó khăn, nhờ có các y, bác sĩ trạm thường xuyên đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình bà nên cũng thuận lợi rất nhiều trong chăm sóc sức khỏe.

Đại úy Hoàng Văn Thiệu cho biết: “Từ ngày thành lập trạm, tôi về công tác nay đã 9 năm. Ngày đầu rất vất vả, đường đi lại khó khăn, bà con theo phong tục tập quán cũ, ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh. Anh em đội quân y đến từng gia đình tuyên truyền, kết hợp khám, chữa bệnh tận tình nên nay bà con dần theo nếp sống vệ sinh, dịch bệnh cũng giảm rất nhiều”.

Từ khi có trạm, công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể. Đồng thời, ý thức của đồng bào đã có sự chuyển biến tích cực, dần xóa bỏ hủ tục. Già làng Điểu Cre, Phó trưởng ấp Mười Mẫu cho biết: Khu vực đồng bào dân tộc thiểu số 134 trong ấp có 104 hộ, 879 người. Trạm y tế xã cách hơn 12km nên người dân gặp nhiều khó khăn trong khám, chữa bệnh, nhất là vào ban đêm. Từ năm 2012, Trạm quân dân y hoạt động, cán bộ chăm sóc sức khỏe cho người dân nhiệt tình, cấp thuốc đầy đủ, đêm khuya cũng tận tình giúp đỡ những trường hợp bệnh.

Đại úy Bế Thanh Hà, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắc Quýt nhận định: “Công tác khám, chữa bệnh cho dân được đơn vị hết sức chú trọng, trung bình mỗi năm khám và điều trị trên 600 lượt người dân trong khu vực. Đơn vị chủ động chỉ đạo đội công tác địa bàn quân y làm tốt phòng, chống dịch bệnh cho người dân như: tẩm mùng, phát quang, hướng dẫn sinh hoạt hợp vệ sinh... Đặc biệt hằng năm chúng tôi làm tốt vận động các đơn vị kết nghĩa đỡ đầu và nhà tài trợ tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân nơi đây. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có 4 đoàn về khám chữa bệnh, tặng hơn 600 phần quà trị giá trên 200 triệu đồng giúp bà con ổn định cuộc sống. Từ đó góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó quân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân.

Đức Trung

  • Từ khóa
61318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu