Thứ 6, 26/04/2024 15:31:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:32, 29/01/2016 GMT+7

Quần áo giá rẻ - thích nhưng đừng...

Thứ 6, 29/01/2016 | 06:32:00 1,710 lượt xem
BP - Xuân Bính Thân đang cận kề, mọi nhà đang chuẩn bị một cái tết thật đầy đủ, ấm áp. Ngày tết dù khó đến đâu, nhà nào ít nhất cũng sắm cho người già, trẻ con tấm áo mới. Không như ngày xưa phải mất công đi may, nay quần áo may sẵn được bày bán khắp nơi và rất phong phú. Niềm vui và nỗi lo cũng xuất phát từ những mặt hàng này mà ra.

GIÁ NÀO CŨNG CÓ

Tôi quen cô N.T.H, người miền Trung bán quần áo may sẵn và thỉnh thoảng hay ghé mua để ủng hộ “đồng hương”. Điểm bán của cô thay đổi liên tục, lúc thì góc chợ Đồng Xoài, khi gần Trường trung cấp y tế Bình Phước, chợ Tân Thành (Đồng Xoài) và nhiều nhất tại các khu công nghiệp trong tỉnh. Mặt hàng của cô đa dạng, người lớn có, trẻ em có, nam nữ đầy đủ. Mới nhìn, nhiều người nghĩ rằng sạp không nhiều hàng, chỉ có khách quen như tôi mới biết sạp hàng của cô “khủng” tới mức khách có thể tha hồ lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau. Cô H bảo: “Con muốn mua hàng xịn cũng có, hàng vừa vừa cũng có, trăm cái cũng có, còn ngàn cái thì cô phải đặt hàng, 1-2 ngày là có”.

Một sạp hàng quần áo giá rẻ tại góc chợ Đồng Xoài luôn đông khách

Vì là khách quen nên tôi thường được vào tận kho chọn hàng. Theo lời cô, hàng tôi mua là hàng gia công ở Việt Nam, có gắn nhãn mác!? Còn hàng “đổ xô” ngoài bạt, trên vỉa hè là hàng mua lại ở một số chợ từ TP. Hồ Chí Minh không có xuất xứ, giá nào cũng bán. Cô H cho biết: “Quần người lớn các loại giá thấp nhất 60 ngàn đồng, cao nhất 150 ngàn đồng, áo nữ kiểu từ 100-120 ngàn đồng, còn trẻ em chỉ từ vài chục đến 100 ngàn đồng là có ngay một bộ đồ mới. Cô H nói: “Bán hàng lưu động nhằm tránh “tiền ngồi”, “tiền phạt”. Cụ thể, trong tháng cô canh ngày công nhân nhận lương thì đến bán hàng ở gần khu công nghiệp, những ngày khác thì ngồi tại các chợ tự phát trên địa bàn thị xã Đồng Xoài. Chị Vũ Thị Thắm, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Đồng Xoài II cho biết: “Công nhân không có nhiều tiền nên chỉ mua những mặt hàng có giá vừa phải, rồi mới tới đẹp hay yêu thích”. Chị Thắm mỗi tháng vài lần đi mua sắm tại các quầy hàng di động, khu chợ đêm vì theo chị ở đó có nhiều sản phẩm để lựa chọn, giá mềm lại phù hợp với thu nhập của công nhân.

Khi được hỏi mua quần áo giá rẻ có lo lắng gì không, nhiều công nhân cho rằng họ rất lo nhưng không biết phải làm sao!? Anh Trần Đình Hà, công nhân Công ty giày da Thái Bình (Đồng Xoài) chia sẻ: “Tụi em xem tivi, đọc báo cũng biết đó là đồ Trung Quốc nhưng vì rẻ nên liều mua. Với nam, có khi còn dành dụm mua cái áo có nhãn mác rõ ràng chứ phụ nữ thấy đẹp, rẻ là mua ngay!”.  

KHÓ KIỂM SOÁT THỊ TRƯỜNG QUẦN ÁO

Trong 2 tuần đầu tháng 1-2016, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 10 cơ sở, tịch thu nhiều loại hàng hóa, trong đó có 669 sản phẩm quần áo may sẵn không rõ nguồn gốc, trị giá hơn 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Bắc, Đội trưởng Đội QLTT số 6 chia sẻ: “Hiện thị trường quần áo may sẵn trên địa bàn Đồng Xoài rất khó kiểm soát do các cửa hàng mọc lên như nấm với đa dạng hình thức, nhất là buôn bán di động. Công tác xử lý tuy đã được đội tăng cường nhưng khi thấy lực lượng QLTT tới thì chủ cửa hàng... bỏ chạy; bắt được hàng, gửi giấy mời lên làm việc thì họ không lên; có hàng, lực lượng QLTT chưa kịp tới họ đã... đóng cửa. Trong chợ, kiểm tra sạp hàng này, chủ sạp hỏi sao không kiểm tra sạp kia, nếu kiểm tra thì phải kiểm tra hết, như vậy mới công bằng”...

Ông Bắc nói: “Số quần áo may sẵn không rõ nguồn gốc bị đội tịch thu được, người bán cho biết là mua tại các chợ ở TP. Hồ Chí Minh đem về Đồng Xoài tiêu thụ trong dịp tết. Các mặt hàng chủ yếu là quần Jean, kaki ngắn, dài nam - nữ.., được chủ cửa hàng bày bán trong một góc của shop, ít ai để ý. Thậm chí có một số shop trộn lẫn vào các mặt hàng có thương hiệu nhằm đánh lừa người mua và qua mặt cơ quan chức năng. Một số cửa hàng vi phạm lần đầu được cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng vài ngày sau thì “đâu lại vào đấy”.  

Ông Cao Văn The, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước cho biết: “Quần áo may sẵn hiện đang được bày bán tràn lan trên địa bàn tỉnh, khiến công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Các loại quần áo giá rẻ phần lớn là hàng Trung Quốc cấp 3-4 và hàng “sida” được “tút” lại “trông như mới”. Hội đã khuyến cáo người tiêu dùng rất nhiều lần, song vẫn chưa hiệu quả. Nguyên nhân do người bán “càng bị bắt nhiều thì càng tinh vi”, còn người mua ham giá rẻ nên chưa chú trọng chất lượng sản phẩm”.

Thị trường quần áo bát nháo khiến người mua khó có thể trở thành người tiêu dùng thông thái vì “vàng thau lẫn lộn”. “Tết sắp đến, không mua cho con cái áo mới thì tội mà mua thì có thể mua hàng dỏm, vì không có lựa chọn khác” - một khách hàng than thở.

Phương Dung

  • Từ khóa
92841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu