Thứ 6, 26/04/2024 12:47:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:18, 03/07/2015 GMT+7

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Bù Gia Mập

Thứ 6, 03/07/2015 | 07:18:00 132 lượt xem
BP - Bù Gia Mập là huyện có diện tích rộng, địa hình phức tạp và có nhiều điểm nóng về an ninh trật tự. Nhằm góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, những năm qua lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ), góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.


Tổ an ninh nhân dân tự quản thôn 9, xã Long Bình - điểm sáng về an ninh trật tự

Đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ

Thượng tá Phạm Văn Mai, Phó Công an huyện cho biết: Những năm qua, cùng với việc liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng công an trong huyện đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh xây dựng phong trào TDBVANTQ. Trong đó, chú trọng khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Năm 2014, lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền được 296 đợt với 13.836 lượt người tham gia. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, dễ nhớ, dễ hiểu. Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 225 nguồn tin, trong đó 155 nguồn tin có giá trị giúp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ 86 vụ, bắt 75 đối tượng, cảnh cáo 268 đối tượng, bắt 5 đối tượng truy nã. Các ban hòa giải tại cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp xã hòa giải thành công 118/150 vụ mâu thuẫn trong nhân dân.

Hàng năm, Công an huyện tổ chức quyên góp được hàng trăm triệu đồng cùng với nhiều phần quà hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, trợ cấp khó khăn, đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo... Hiện các đội nghiệp vụ công an huyện đã ký kết nghĩa với 4 thôn, ấp trên địa bàn huyện. Qua đó tranh thủ nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân với công tác phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào TDBVANTQ.

Hiệu quả từ các mô hình điểm về an ninh trật tự

Thôn 9, xã Long Bình có địa bàn rộng, nằm xa trung tâm xã nên thường xuyên xảy ra mất cắp nông sản vào mùa thu hoạch. Năm 2010, ban quản lý thôn bàn bạc với dân và thành lập tổ an ninh nhân dân (ANND) tự quản với 8 thành viên. Đến nay, phát triển lên 2 tổ với 50 thành viên. Tổ ANND hoạt động chủ yếu vào giờ cao điểm từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Vào mùa thu hoạch tiêu, điều, cà phê, tổ ANND tăng cường tuần tra, canh gác cả ngày lẫn đêm. Khi có người lạ vào thôn, lập tức tổ theo dõi và khi có biểu hiện trộm, cắp thì đánh kẻng báo động vây bắt. Trưởng thôn Triệu Sỹ Sáng cho biết: Từ khi có tổ ANND tự quản, tình trạng trộm cắp ở thôn 9 đã giảm, hiện mỗi năm chỉ còn vài vụ trộm cắp vặt. Năm 2014, thôn 9 vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Ngoài thôn 9, trên địa bàn xã Long Bình hiện đã thành lập thêm 14 tổ ANND tự quản hoạt đồng đều ở các thôn.

Thôn Tân Hưng, xã Bù Nho trước đây tình trạng trộm cắp cũng xảy ra thường xuyên, nhưng từ khi xây dựng mô hình điểm “Tiếng kẻng an ninh thôn” thì đã giảm hẳn. Đến nay, xã Bù Nho đang nhân rộng mô hình tại các thôn: Tân Phú, Tân Hòa và Tân Hiệp 1. Năm 2014, xã Bù Nho còn thành lập đội xe ôm tự quản với 34 thành viên. Sau khi thành lập, đội thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể của xã, thôn phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Trưởng công an xã Bù Nho Lê Trọng Chiêm cho biết: Từ một điểm nóng về an ninh trật tự, nhờ thực hiện hiệu quả các mô hình điểm về phòng chống tội phạm nên tình trạng vi phạm pháp luật đã giảm.

Toàn huyện Bù Gia Mập hiện xây dựng được 22 mô hình điểm về an ninh trật tự, 660 tổ ANND, 128 tổ hòa giải cơ sở với 254 thành viên. Theo đánh giá của Công an huyện, các mô hình đi vào hoạt động mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và góp phần đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ ở cơ sở.

Vũ Thuyên

 

  • Từ khóa
51820

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu