Thứ 5, 25/04/2024 11:26:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 12:26, 25/05/2013 GMT+7

Phong trào khuyến học của dòng họ Hoàng

Thứ 7, 25/05/2013 | 12:26:00 172 lượt xem

Dòng họ Hoàng có 38 hộ với 170 người, sống chủ yếu ở ấp 6 và một số ấp lân cận của xã Tân Lập (Đồng Phú). Dòng họ Hoàng đã tạo động lực cho con cháu học tập, vươn lên lập thân, lập nghiệp, trở thành dòng họ khuyến học tiêu biểu của tỉnh.


Hoàng Quốc Vương (con anh Phòng), học sinh lớp 4, 4 năm liền là học sinh khá, giỏi

Họ Hoàng chính gốc ở xã Diện Vạn, huyện Diễn Châu (Nghệ An), sau chiến tranh một nhánh của dòng họ di cư vào vùng đất mới Tân Lập sinh sống, lập nghiệp. Siêng năng, cần cù cộng với sự đùm bọc yêu thương trong dòng họ, nên đến nay phần lớn các gia đình ở đây đều có kinh tế khá. Anh Hoàng Quốc Phòng, Chi hội trưởng khuyến học họ Hoàng cho biết, năm 2004, được sự hướng dẫn của các cấp lãnh đạo, hội khuyến học xã, họ Hoàng đã lập chi hội khuyến học với 14 hội viên. Đến nay chi hội phát triển lên 28 hội viên (10 hộ còn lại mới lập gia đình nên chưa gia nhập) và chi hội trở thành ngôi nhà chung cho các gia đình trong phong trào hiếu học.

Theo anh Phòng, muốn xây dựng và phát triển dòng họ hiếu học, trước hết phải xây dựng gia đình tiêu biểu làm nền tảng. Cha mẹ phải nêu gương, theo dõi sát sao và quan tâm chỉ dẫn việc học hành của con cái; luôn tâm huyết với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Anh cùng những thành viên trong ban khuyến học dòng họ tìm ra phương pháp phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình, để mọi người nhận thức được ý nghĩa, vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em. Hội nêu những tấm gương học giỏi trong dòng họ để động viên, khích lệ các gia đình.

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, chi hội đã phát động phong trào giúp nhau làm kinh tế bằng nguồn quỹ xoay vòng, lúc đầu 200 ngàn đồng (2008), đến nay tăng lên 1 triệu đồng/hội viên. Hiện số quỹ đã huy động được 110 triệu đồng, ưu tiên những hộ khó khăn vay với lãi suất thấp. Số lãi chi hội dùng vào việc khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập. Chi hội còn vận động các gia đình kinh tế khá và có con cháu thành đạt ủng hộ thêm vào quỹ khuyến học.

Ngày mồng 5 tháng Giêng hàng năm, dòng họ tổ chức báo công trước nhà thờ họ và trao phần thưởng cho học sinh khá, giỏi với 100 ngàn đồng/em có giấy khen, 800 ngàn đồng/em đậu cao đẳng và 1 triệu đồng/em đậu đại học. Phần thưởng tuy không lớn nhưng đã động viên kịp thời các cháu thi đua học tập tốt. Trong buổi gặp đầu xuân này, các lớp học sinh ưu tú đi trước sẽ trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học cho đàn em, qua đó tăng cường sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các thế hệ trong dòng họ.

Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các em đã ghi thêm vào bảng vàng thành tích của dòng họ Hoàng. Số học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng ngày càng nhiều, không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh đủ độ tuổi đến trường luôn đạt 100%. Từ năm 2008 đến nay, họ Hoàng có 22 em đậu đại học, cao đẳng; 82 em là học sinh khá, giỏi các cấp; 10 em ra trường có việc làm ổn định.

Qua phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ, nhận thức của các bậc phụ huynh có nhiều thay đổi. Tiêu biểu như gia đình anh Hoàng Văn Long, dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn cho con ăn học. Không phụ lòng cha mẹ, 2 con gái của anh đã tốt nghiệp cao đẳng và có việc làm ổn định, con trai út hiện đang học tại Học viện Hành chính quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Gia đình anh Phòng cũng có 2 người con đang học cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh và con út đang học lớp 4 liên tục là học sinh khá, giỏi.

Những thành tích mà dòng họ Hoàng đạt được đã làm dấy lên phong trào thi đua học tập của các cháu, đóng góp ngày càng nhiều nhân tài cho đất nước.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
45158

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu