Thứ 5, 28/03/2024 16:46:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:30, 14/12/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI LẬP (1988-2018) VÀ 44 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG BÙ ĐĂNG (14-12-1974 - 14-12-2018)

Phát huy sức mạnh tổng hợp từ “dân vận khéo”

Thứ 6, 14/12/2018 | 11:30:00 965 lượt xem
BP - Những năm qua, huyện Bù Đăng đã phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp từ  “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với quản lý, điều hành, Bù Đăng đã tìm ra giải pháp hiệu quả giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

>> Sức sống mới ở Bù Đăng
>> Lan tỏa phong trào làm theo Bác

ĐẨY MẠNH DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN

2018 được xem là Năm dân vận chính quyền với mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính nhà nước thật sự gần dân, của dân, do dân và vì dân. Trong đó, mỗi cán bộ phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, nói ít làm nhiều và khắc phục được bệnh nói không đi đôi với làm. Do đó, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn Bù Đăng đã xây dựng kế hoạch công tác dân vận, dân chủ cơ sở, thay đổi quy chế làm việc theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, gần dân và vì dân trong cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thông suốt một cửa liên thông...

Cựu chiến binh Dương Xuân Trường ở thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn (Bù Đăng) giới thiệu về tiện ích của “Lò đốt rác gia đình”

Từ năm 2016 đến nay, các cấp, ngành ở Bù Đăng đã tiếp hơn 2.000 lượt công dân và giải quyết 88 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua đó, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để hiểu và đồng thuận. Huyện đã tổ chức cho người đứng đầu các phòng, ban, đoàn thể đối thoại với nhân dân để đồng thuận thống nhất trong thực hiện các chương trình, dự án... Từ năm 2016 đến nay, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, người đứng đầu các phòng, ban ở Bù Đăng đã đối thoại trực tiếp 12 cuộc với người dân. Ngoài ra, bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn cũng đối thoại với dân khi có kiến nghị, khiếu nại của người dân, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời có biện pháp giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Võ Việt Dũng, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bù Đăng cho biết: “2 năm trước, khi thực hiện dự án cấp đất sản xuất cho người dân, lãnh đạo huyện đã trực tiếp đối thoại với nhân dân trong vùng dự án. Qua đối thoại, người dân đã thông suốt và đồng thuận thực hiện dự án. Đơn cử, đầu năm 2018, lãnh đạo thị trấn Đức Phong đã tổ chức đối thoại với người dân về việc mở rộng đường nội ô D1 nối dài. Đến nay, dự án đường nội ô này đang đi vào hoàn thiện”. Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối vận xã Phú Sơn, cho biết: “Ở Bù Đăng đang thực hiện mô hình bí thư hoặc phó bí thư đảng ủy đồng thời là trưởng khối vận của xã; bí thư chi bộ là tổ trưởng tổ dân vận. Cách sắp xếp, bố trí này đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dân vận ở cơ sở được thực hiện đầy đủ và hiệu quả cao. Đối với xã Phú Sơn, chúng tôi luôn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm với mục đích phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử “5 điều cần xây, 5 điều cần chống” và 10 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; dân vận trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp dân, đối thoại với dân”.

Thành công nhờ “dân vận khéo”

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Bù Đăng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm hay, điển hình từ tuyên truyền vận động đến xây dựng hệ thống chính trị, trong sản xuất phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... Trong đó, tiêu biểu là Trưởng thôn 2, xã Minh Hưng Nguyễn Thị Lương. Bà Lương thường xuyên dùng xe máy có gắn loa chạy khắp  khu dân cư để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ cách làm này, bà Lương đã truyền tải những nội dung của chủ trương xây dựng nông thôn mới đến toàn thể người dân trong thôn. Đồng thời họp bàn, lấy ý kiến và thống nhất thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Minh Hưng về đích năm 2017. Đặc biệt, tập thể thôn 2 đã được Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

Đầu năm 2018, khi thấy bất cập trong vận chuyển rác thải về khu xử lý rác tập trung ở thị trấn Đức Phong, Đảng ủy xã Phú Sơn đã giao Hội Cựu chiến binh xã vận động thực hiện mô hình “Lò đốt rác gia đình” nhằm hướng tới mỗi gia đình, hội viên trong các khu dân cư bảo vệ môi trường, bảo đảm nông thôn xanh - sạch - đẹp. Bà Nguyễn Thị Lài, Trưởng thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn nói: “Sau khi có chủ trương, Ban điều hành thôn phối hợp Hội Cựu chiến binh tuyên truyền trong nhân dân. Chúng tôi đã đến từng nhà lấy ý kiến và tổ chức lò rác thí điểm nên được người dân đồng thuận cao. Đến nay, 60% trong tổng 260 hộ dân ở thôn Sơn Quý đã có lò đốt rác và cũng trở thành những tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường, không xả rác thải bừa bãi”.

Trong phát triển kinh tế, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị quan tâm tập trung hướng về cơ sở, khích lệ người dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản xuất - kinh doanh. Khai thác hiệu quả các nguồn lực góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, sáng tạo có sức lan tỏa như sản xuất lúa gạo chất lượng cao ở xã Đăng Hà, Hợp tác xã Dịch vụ cây ăn trái Long An xã Minh Hưng, mô hình cà phê ghép dưới tán điều...

Cẩm Liên

  • Từ khóa
25086

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu