Thứ 6, 26/04/2024 13:00:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:41, 14/07/2013 GMT+7

Phá rừng ở vùng giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông bao giờ chấm dứt?

Chủ nhật, 14/07/2013 | 08:41:00 447 lượt xem

Theo báo cáo của UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh (khai mạc ngày 10-7), từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm lâm luật là 381 vụ, tăng 35 vụ so cùng kỳ năm 2012. Trong đó vi phạm về phá rừng là 52 vụ, thiệt hại trên 54 ha, giảm 7 vụ so cùng kỳ, diện tích rừng bị thiệt hại tăng trên 32 ha; vi phạm về quản lý lâm sản là 329 vụ, tăng 42 vụ so cùng kỳ, ngành chức năng đã xử lý vi phạm 322 vụ. Do thời tiết hanh khô kéo dài, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy rừng, thiệt hại hơn 93 ha.


Gỗ tịch thu của lâm tặc tập kết tại xã Đắk Nhau (ảnh chụp ngày 6-7-2013)
 
Trong khu vực thuộc khuôn viên UBND xã Đắk Nhau (Bù Đăng), hàng trăm mét khối gỗ, gồm gỗ tròn và gỗ xẻ, trong đó có cả gỗ nhóm IIA đã được tập kết. Đây là số gỗ thu được của lâm tặc phá rừng. Ngoài ra, còn một số điểm khác thuộc vườn điều của người dân trong xã cũng là nơi để hàng trăm mét khối gỗ đã bị khai thác trái phép. Một cán bộ xã Đắk Nhau cho biết, thời gian qua, nơi đây là địa bàn trung chuyển gỗ rừng của lâm tặc, trong đó có người dân của xã Đắk Nhau, Đường 10 (Bù Đăng) tham gia cất giấu gỗ, tiếp tay cho bọn phá rừng. Số gỗ tịch thu lên đến hàng trăm mét khối, có cây đường kính hơn 1m hiện đang để tại đây chờ xử lý. Gỗ rừng khai thác ở đâu và tại sao với số lượng lớn như vậy vẫn được đưa ra khỏi rừng?

Hiện nay trên địa bàn xã Đắk Nhau và Đường 10 có lâm phần của Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng tiếp giáp với lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín, Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên (tỉnh Đắk Nông) và Ban quản lý rừng phòng hộ Thác Mơ (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Ngoài ra, Tiểu khu 184, 188 thuộc Nông lâm trường cao su Đồng Nai, xã Phú Sơn (Bù Đăng) cũng là khu vực giáp ranh với xã Đắk Ru, huyện Đắk Glấp, tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, lâm phần của Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên có nhiều tiểu khu giáp ranh với Vườn quốc gia Bù Gia Mập... Những năm qua, khu vực giáp ranh nói trên là địa bàn diễn ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép, săn bắt thú rừng rất phức tạp. Qua theo dõi của kiểm lâm cho thấy, chủ yếu là người dân tộc thiểu số xã Quảng Trực lén lút xâm nhập vào Vườn quốc gia Bù Gia Mập để khai thác các loại gỗ nhóm IIA, săn bắt động vật. Người dân cư ngụ trên địa bàn giáp ranh hai tỉnh trực tiếp tham gia phá rừng, lấy đất làm rẫy; móc nối với nhau để khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ, động vật rừng trái phép. Lâm sản khai thác chủ yếu trên địa bàn có rừng của tỉnh Đắk Nông và được đưa về các xã Đắk Nhau, Đường 10, Thọ Sơn... để tiêu thụ.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đăng đã phát hiện 15 vụ cất giữ lâm sản trái phép tại các bến bãi, thu giữ hơn 90m3 gỗ các loại từ nhóm 2 đến nhóm 8, trong đó có hơn 36m3 gỗ xẻ. Tại khu vực vườn của ông Ngô Đình Quang ở thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau, ngành chức năng huyện Bù Đăng và Công an tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra, phát hiện 1 bãi tập kết gỗ trái phép với số lượng 122,829m3 gỗ các loại. Ở xã Đường 10 có ông Nguyễn Văn Chở (còn gọi là Sáu Chở) cũng là một trong những “trùm gỗ” đã bị bắt trước ông Quang do tàng trữ gỗ trái pháp luật. Trên địa bàn thôn 5, xã Đường 10, kiểm lâm phối hợp với Công an tỉnh đã phát hiện và thu giữ trên 52m3 gỗ tròn các loại cất giấu trái phép.

Tại khu vực giáp ranh giữa Vườn quốc gia Bù Gia Mập của tỉnh Bình Phước với tỉnh Đắk Nông, tình hình khai thác lâm sản trái phép cũng diễn biến khá phức tạp. Kiểm lâm Bù Đăng cho biết, nhiều đối tượng xâm nhập và khai thác lâm sản cách ranh giới của vườn quốc gia chỉ 20-50m nên nguy cơ cây rừng của vườn quốc gia bị mất là rất cao. Giữa tháng 2-2013, tại Tiểu khu 24, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, giáp với lâm phần Công ty Lâm nghiệp Nam Tây nguyên (Đắk Nông) có hai cây sao đen, khối lượng trên 36m3 bị khai thác trái phép, sau đó chuyển về hướng tỉnh Đắk Nông tiêu thụ. Hiện trong số gỗ tịch thu được đang để tại xã Đắk Nhau, người ta nghi ngờ có khoảng 70m3 đã khai thác trái phép trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Tình trạng phá rừng ở các khu rừng giáp ranh giữa hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông thời gian vừa qua rất đáng báo động. Người dân cho biết, có những vụ lâm tặc phá rừng giữa ban ngày. Nhiều cây gỗ đường kính lớn đã bị hạ, thậm chí lâm tặc ung dung xẻ gỗ thành phách giữa rừng rồi mới vận chuyển về nhưng vẫn không ai hay biết. Tháng 10-2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng, kiểm tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm rừng tại các vùng giáp ranh. Sau gần 3 năm thực hiện công tác tuyên truyền cùng với hàng chục đợt truy quét, tuần tra, di dời các hộ dân lấn chiếm đất rừng..., nhưng hiệu quả thu được vẫn chưa cao. Cuộc chiến bảo vệ rừng vùng giáp ranh vẫn tiếp diễn. Khó khăn phức tạp trên mặt trận này xem ra chưa thể giải quyết một sớm một chiều, bởi chưa giải quyết được tận gốc của vấn đề.

  Trung Lương

  • Từ khóa
92258

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu