Thứ 5, 02/05/2024 05:05:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 25/02/2020 GMT+7

Những kiến nghị của cử tri với Sở TN-MT

Thứ 3, 25/02/2020 | 15:15:00 259 lượt xem
BPO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Văn bản số 137/UBND-TH về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao thủ trưởng các đơn vị rà soát, kiểm tra, xử lý các nội dung cử tri phản ánh thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị và trực tiếp trả lời bằng văn bản về Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội và UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Cụ thể, đối với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), cử tri kiến nghị các vấn đề như sau:

Cử tri huyện Chơn Thành:

Cử tri xã Minh Long, huyện Chơn Thành kiến nghị: Bản đồ địa chính xã Minh Long được đo đạc chính quy năm 1999, công nghệ đo đạc còn lạc hậu, đến nay đã hơn 20 năm nên ranh giới giữa giấy CNQSD đất đã được cấp và hiện trạng sai lệch rất lớn, có một số thửa đất cấp nhầm, tỷ lệ sai sót là 100%. Từ năm 2017 đến nay, giá đất biến động, người dân tách thửa chuyển nhượng nhiều dẫn đến tranh chấp rất nhiều. Khi xảy ra tranh chấp, người dân liên hệ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành đề nghị cắm mốc thì chi nhánh không thực hiện được với lý do: Bản đồ địa chính xã Minh Long không có hệ tọa độ chuẩn nên không cắm mốc được. Từ những vướng mắc trên, cử tri kiến nghị: Sở TN-MT chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất dai tỉnh đối với xã Minh Long khi tách thửa chuyển quyền và cấp mới phải đo đạc cấp theo hiện trạng đang sử dụng và cho phép chỉ chỉnh lý sổ mục kê và sổ địa chính không cần chỉnh lý bản đồ. Phải có giải pháp cắm mốc ranh giới các thửa đất tại thực địa khi người dân có nhu cầu.

Cử tri huyện Lộc Ninh:

Cử tri xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, cử tri ấp 9 đã có kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường của trại chăn nuôi heo Vạn Phúc Đạt và được cơ quan chức năng cấp tỉnh về kiểm tra, xử phạt với số tiền 270.000.000 đồng và yêu cầu phải khắc phục ô nhiễm môi trường trong vòng 3 tháng. Nhưng trong một tháng nay trại heo tiếp tục xả thải gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân. Cử tri ấp 9 đề nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng phạt xong nhưng vẫn tái phạm như hiện nay. Cử tri xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết dứt điểm vấn đề xả nước thải, gây ô nhiễm môi trường của trại heo Tấn Tài Phát, ấp Tam Nguyên.


Đa số các ý kiến của cử tri đều kiến nghị về các trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường (ảnh minh họa)

Cử tri Phạm Đức Hanh, khu phố Ninh Phước, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Lô đất gần Đài Truyền thanh huyện là đất công do nhà nước quản lý. Việc cho cá nhân kinh doanh căn tin và mở tiệm rửa xe có đúng quy định, quy trình của pháp luật không? Đề nghị Sở TN-MT, các cơ quan có liên quan trả lời bằng văn bản cho cử tri được rõ.

Cử tri xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh phản ánh: Tình trạng ô nhiễm môi trường từ 3 trại nuôi heo tại ấp Thạnh Phú đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, đề nghị kiểm tra, xử lý nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Cử tri xã Lộc An, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Nhà máy chế biến mủ cao su Lộc An tại ấp 54, xã Lộc An ngày đêm xả nước thải ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhân dân ấp 8 ở cuối dòng suối không có nước sạch để tưới cây. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm để nhân dân ấp 8 có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và trồng trọt. Cử tri xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh phản ánh: Hiện nay, trên địa bàn ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn có 9 trại heo, vấn đề ô nhiễm môi trường do các trại heo gây ra là vô cùng lớn, nhất là việc xả thải trực tiếp ra suối gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Cử tri huyện Bù Đăng:

Cử tri xã Bom Bo, huyện Bù Đăng kiến nghị: Hiện nay, các hộ dân thuộc các thôn 7, 8, 9, 10 của xã Bom Bo đang canh tác khoảng 2.000 ha từ cầu Sập xã Bình Minh đến thôn 10, xã Bom Bo và đã canh tác ổn định 20 năm. Đề nghị UBND tỉnh sớm thuận chủ trương giao diện tích đất về địa phương để được cấp giấy CNQSD đất cho các hộ dân. Cử tri xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng đề nghị: UBND tỉnh sớm trả lời việc cho chủ trương đối với những diện tích đất da beo tại tiểu khu 302. Vì đây là diện tích đất nằm ngoài khu vực Nông lâm trường Nghĩa Trung bàn giao cho Công ty Cao su Phú Thịnh thực hiện dự án và đã được người dân canh tác từ năm 1992 đến nay. Cử tri xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng tiếp tục đề nghị tỉnh tiến hành khảo sát, đồng thời có ý kiến với cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch đất tại thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn để cấp giấy CNQSD đất hiện nay các hộ dân đã trồng cây công nghiệp trên 20 năm nhưng vẫn quy hoạch là đất lâm nghiệp.

Cử tri Nguyễn Tiến Bình, khu Đức Lợi, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng đề nghị: Sở TN-MT phối hợp với Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 để xác định ranh giới giữa đất thuộc dự án kinh tế - quốc phòng với đất nông nghiệp thuộc địa bàn thôn 6, xã Bom Bo để được cấp giấy CNQSD đất cho cử tri và các hộ dân, vì các hộ dân ở đây đã canh tác ổn định từ năm 1998 đến nay.

Cử tri huyện Bù Đốp:

Cử tri xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp kiến nghị: Hiện nay, các trang trại chăn nuôi heo và nhà máy mủ Nha Bích trên địa bàn xã Hưng Phước, Phước Thiện đang gây ô nhiễm không khí và nguồn nước sinh hoạt của người dân, vấn đề này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xem xét giải quyết dứt điểm. Đề nghị tỉnh tổ chức khảo sát thực tế và giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Cử tri huyện Bù Gia Mập:

Cử tri xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập: Đề nghị Sở TN-MT trả lời việc các hộ dân đăng ký chuyển mục đính sử dụng đất năm 2019 đến nay đã hết năm nhưng chưa có quyết định cho phép, đề nghị cải cách thủ tục hành chính để giải quyết cho người dân được sớm hơn.

Cử tri huyện Phú Riềng:

Cử tri xã Phú Trung, huyện Phú Riềng phản ánh: Hiện nay, có trại nuôi heo nằm ở địa phận xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, gây ảnh hưởng về môi trường đến các hộ dân của thôn Phú Nghĩa, xã Phú Trung. Đề nghị kiểm tra, xem xét và trả lời: trại chăn nuôi heo trên có giấy phép hoạt động theo quy định không? Các bước đề nghị cấp giấy phép có đảm bảo quy trình và có đánh giá tác động môi trường không? Nếu trường hợp không có giấy phép thì xử lý như thế nào và khi nào xử lý?

QM (tổng hợp)

  • Từ khóa
63465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu