Thứ 6, 26/04/2024 16:01:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:13, 19/03/2019 GMT+7

Nhiều khó khăn trong giảm nghèo ở Thuận Lợi

Thứ 3, 19/03/2019 | 16:13:00 336 lượt xem
BP - Ông Phạm Huỳnh Thảo, Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lợi (Đồng Phú) cho biết, chính quyền xã rất trăn trở về công tác giảm nghèo và luôn dành nguồn lực hỗ trợ kịp thời. Tuy vậy, kết quả thoát nghèo của người dân lại nằm ở quyết tâm của đối tượng.

Khó thoát nghèo

Tổ 7, ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi có 56 hộ đồng bào dân tộc Stiêng sinh sống theo Chương trình 134 từ những năm 2000. Khi thực hiện tái định cư tại chỗ, Nhà nước cấp mỗi hộ từ 0,5-1 ha đất sản xuất (tùy nhân khẩu), đồng thời hỗ trợ xây nhà ở. Đến nay nhà ở xuống cấp, không có khả năng sửa chữa nên nhiều hộ sống trong cảnh nhà tranh vách nứa. Đất sản xuất chỉ còn vài hộ giữ được để canh tác. Đời sống người dân bấp bênh vì không có nguồn thu ổn định, chủ yếu làm thuê, sản xuất phụ thuộc vào giá cả, thời tiết, biến động gia đình, xã hội. Không chỉ khó khăn phát triển kinh tế, đời sống người dân ở tổ 7 nhiều năm qua không có nhiều khởi sắc vì địa bàn vùng sâu, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Nhận thức một bộ phận người dân ở đây chưa cao, còn sinh nhiều, sinh dày, tảo hôn, mang nặng tập tục lạc hậu, chi tiêu không khoa học. Đa số con em đồng bào chỉ học đến lớp 5 rồi nghỉ, do trường xa, gia đình không có điều kiện đưa đón. Anh Điểu Dút, Tổ trưởng tổ 7 cho biết: Năm 2018, tổ 7 mới có điện. Vài năm gần đây thấy nhà cửa bà con xập xệ quá không có khả năng sửa chữa, xã đã vận động các nguồn xây mới được 26 căn. Trường học, nhà văn hóa… xã cũng đầu tư sửa chữa.

Phụ nữ S’tiêng ở tổ 7, ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) lấy chồng sớm và chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc gia đình

Thời điểm này đang mùa thu hoạch điều nhưng nhiều người ở tổ 7 vẫn thất nghiệp. Anh Điểu Bông cho biết: Những năm trước, người ta còn kêu đi nhặt điều thuê, nhưng năm nay điều mất mùa nên họ tự thu hoạch. Mùa này chưa đi cạo mủ cao su nên ở nhà, ai kêu gì làm nấy. Việc làm không ổn định nên dù đường điện đã hạ thế trước nhà nhưng hộ anh Điểu Bông không có tiền kéo điện thắp sáng. Anh Điểu Bông có 5 con, gia đình có mỗi anh là lao động chính, tháng nào đi làm thì có tiền sinh hoạt. Gia đình anh có 2 sào đất mới trồng điều, chưa có thu.

Cách đó mấy nhà, nhiều chị em phụ nữ bế con ngồi tán chuyện. Chị Thị Tuyết, sinh năm 2001, lấy chồng năm 2017, mới sinh con được 3 tháng kể: Tụi em ở đây cứ 16, 17 tuổi là lấy chồng hết, ai cũng vậy mà. Lấy chồng xong ở nhà sinh con, con lớn rồi phụ chồng đi cạo mủ cao su. Lứa tuổi bọn em hiện chưa ai có nhà, ở nhờ nhà cha mẹ hoặc người thân, nếu có là cha mẹ cho đất rồi dựng tranh tre lên thành nhà ở. Chị Thị Bé năm nay chưa đầy 30 tuổi đã sinh con thứ 3 do không kế hoạch hóa gia đình. 2 con đầu chị Thị Bé theo cha mẹ làm mướn nên không được đi học. Vài tháng nữa gia đình chị lại dắt díu nhau sang ấp Thạch Màng (xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú) che bạt ở nhờ rẫy chủ vườn để cạo mủ cao su thuê.

Tập trung mọi nguồn lực giúp nhân dân

Theo kết quả tổng điều tra theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, đầu năm 2019, toàn xã Thuận Lợi có 73 hộ nghèo với 200 người (hộ nghèo dân tộc thiểu số 19 hộ, 56 người và 54 hộ nghèo người Kinh với 144 người); cận nghèo 17 hộ (đồng bào dân tộc thiểu số 6 hộ, 22 người; dân tộc Kinh 11 hộ, 44 người). Toàn xã Thuận Lợi có 8 ấp, trong đó hộ nghèo tập trung đông nhất ở ấp Thuận Thành 2 với 17 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Năm 2018, xã tập trung hỗ trợ được 20 hộ thoát nghèo. Năm 2019, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 3,05% xuống còn 2,21% vào cuối năm, tạo tiền đề để cuối năm 2020 giảm xuống dưới 2%, đạt tiêu chí giảm nghèo và cán đích nông thôn mới đúng hẹn.

Ông Phạm Huỳnh Thảo, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Để hỗ trợ người dân thoát nghèo hiệu quả theo kế hoạch năm 2019, xã đã tổ chức rà soát, phân loại đối tượng để có phương án cụ thể, phù hợp. Hộ nghèo thuộc hội viên phụ nữ, nông dân, thanh niên, cựu chiến binh… đa số đã được tiếp cận các nguồn vốn vay, có hộ được vay 2 loại vốn để phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian tới xã sẽ tổ chức giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể xây dựng phương án hỗ trợ từng hộ nghèo thoát nghèo. Đồng thời, xã vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, vận động hiến đất xây nhà cho 3 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hy vọng sự hỗ trợ toàn diện, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp cùng sự đầu tư nguồn lực xây dựng nông thôn mới sẽ tạo động lực để người dân xã Thuận Lợi vươn lên thoát nghèo bền vững.

  1. Phương Dung
  • Từ khóa
61994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu