Thứ 6, 26/04/2024 13:57:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:35, 17/08/2017 GMT+7

Nhân viên y tế thôn tận tụy với công việc

Thứ 5, 17/08/2017 | 15:35:00 128 lượt xem
BP - Nhân viên y tế thôn có phụ cấp thấp, công việc vất vả... nên không ít người đã bỏ nghề. Tuy nhiên, ở một xã biên giới của huyện Bù Đốp, bà Nguyễn Thị Thuấn (ấp Tân Phước, xã Phước Thiện) đã gắn bó với y tế thôn hơn 20 năm qua. Với bà Thuấn, công việc này không những chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn mang lại niềm vui cho bản thân.

Bà Thuấn cho biết: “Trước đây, khi ở Thái Bình tôi đã làm y tế thôn từ năm 1994. Đến năm 2001, gia đình chuyển vào ấp Tân Phước, xã Phước Thiện lập nghiệp, tôi nghỉ làm y tế thôn để phát triển kinh tế. Ngày đó đời sống người dân trên địa bàn còn rất nhiều khó khăn. Nhận thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh của người dân còn nhiều hạn chế nên tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong thôn khá phổ biến, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trẻ em và phụ nữ mang thai không được thăm khám thường xuyên dẫn đến tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao”.

Bà Nguyễn Thị Thuấn (phải) đến từng nhà vận động người dân cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Ý thức được vai trò của nhân viên y tế thôn, năm 2005 bà Thuấn xin làm lại công việc này. Với lòng nhiệt tình, hăng hái cộng kinh nghiệm tích lũy nên khi được giao nhiệm vụ, bà Thuấn tích cực vận động nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, ăn chín uống sôi và phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Thời gian rảnh, bà Thuấn đến từng nhà hướng dẫn người dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, tẩm hóa chất vào mùng để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; nói chuyện về phòng chống HIV/AIDS và thực hiện kế hoạch hóa gia đình... Do người dân sống không tập trung, tập quán sinh hoạt còn lạc hậu, giao thông khó khăn, vì vậy mỗi khi có chiến dịch tiêm chủng hay phòng dịch bệnh, bà lại đến tận nhà vận động người dân. Bà Thuấn cho biết thêm: “Vào mùa mưa, đường đến các khu dân cư sình lầy, nhiều hôm tôi đi bộ cả mấy cây số để vào từng nhà vận động người dân cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời hướng dẫn người dân ngủ mắc mùng, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xóa ao tù, nước đọng, di dời chuồng gia súc ra xa nhà ở và dùng nước sạch...”. Vất vả là vậy nhưng được sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, cùng tâm huyết của bản thân nên bà luôn làm tốt nhiệm vụ được giao. 

Ngoài làm y tế thôn, bà Thuấn còn kiêm nhiệm công tác dân số và bảo vệ trẻ em ở ấp, đồng thời là hội viên đông y. Bên cạnh hoạt động xã hội, bà Thuấn còn tham gia phát triển kinh tế hộ. Hiện gia đình bà có 2 ha đất trồng cao su và tiêu. Mỗi năm, trừ chi phí sản xuất gia đình bà thu lời khoảng 100 triệu đồng. Với những thành tích đạt được, bà Thuấn được huyện Bù Đốp khen thưởng về “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2005-2010.

Hiện nay, dù đã bước sang tuổi lục tuần nhưng bà vẫn đều đặn đến các tổ dân cư giám sát dịch bệnh để báo cáo kịp thời lên Trạm y tế xã. Đồng thời, nhắc nhở phụ nữ mang thai và các bà mẹ đưa trẻ sơ sinh đi chích ngừa đầy đủ, đúng quy định. Mỗi khi trong thôn có người ốm đau, bà Thuấn đều có mặt kịp thời để sơ cứu hoặc cùng người nhà đưa bệnh nhân đến Trạm y tế xã. Với lòng yêu nghề và sự cần mẫn trong công việc, bà Thuấn đã tạo được niềm tin với người dân trong ấp. Qua sự vận động của bà Thuấn, người dân đã biết quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình.

Thôn Tân Phước hiện có 162 hộ dân, trong đó khoảng 95% hộ dùng nước sạch và 85% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trẻ từ 1 tháng đến 5 tuổi có 42 cháu, trong đó 100% trẻ trong độ tuổi được chích ngừa đầy đủ và theo dõi sức khỏe, cân nặng thường xuyên. Vì thế, toàn ấp hiện chỉ có 2 cháu suy dinh dưỡng về chiều cao. 100% phụ nữ mang thai được thăm khám định kỳ và tiêm đủ 2 mũi AT phòng uốn ván. Trong thôn không còn trường hợp sinh con thứ 3. Tỷ lệ người dân mắc các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, sốt siêu vi giảm đáng kể. Đạt được những kết quả này có sự góp sức không nhỏ của bà Thuấn.

Thùy Hương

  • Từ khóa
59439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu