Thứ 6, 29/03/2024 18:36:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:24, 02/07/2015 GMT+7

Nhà máy chế biến trung tâm: Sáng tạo để khẳng định thương hiệu trên thị trường xuất khẩu

Thứ 5, 02/07/2015 | 07:24:00 381 lượt xem
BP - Nhà máy chế biến Trung Tâm (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng) nhiều năm đã đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện thành công hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo thân thiện với môi trường. Nhờ vậy, cán bộ, công nhân viên yên tâm làm việc trong môi trường không hóa chất và sản phẩm của nhà máy đã có mặt trên những thị trường khó tính nhất.


Sản phẩm được in tem trên bao bì, đánh mã số, giúp công ty kiểm soát chặt chẽ hơn

Nâng cao chất lượng sản phẩm cao su sơ chế

Được xây dựng từ năm 1999, nhà máy có 3 dây chuyền chế biến với công suất thiết kế 12.500 tấn mủ/năm. Đơn vị còn sản xuất mủ thứ phẩm Skim Block từ nguồn tận thu của quá trình chế biến mủ kem. Hướng đến mục tiêu nâng cao thương hiệu cao su Phú Riềng, công ty và nhà máy đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực tập trung cho dây chuyền sản xuất. Nhờ vậy, sản phẩm của đơn vị đạt 100% tiêu chuẩn Việt Nam và 94% tiêu chuẩn chất lượng cao. Đặc biệt, sản phẩm SVR 3L có độ màu sáng, được khách hàng đánh giá cao; mủ Latex không sử dụng chất bảo quản. Sản phẩm của nhà máy hiện cung cấp cho 42 khách hàng trong, ngoài nước và có mặt ở 32 quốc gia.

Để có được thành quả trên, nhiều năm qua nhà máy đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, cải tiến trong quá trình sản xuất dần hoàn thiện các dòng sản phẩm. Tuy chưa có công nghệ mới trong sơ chế cao su nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã từng bước cải tiến thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, thay băng tải gầu bằng băng tải V cung cấp nguyên liệu cho máy đồng đều hơn, giảm sóc tải cho máy hoặc thay thế nhiên liệu đốt lò từ dầu DO bằng khí gas, tăng thêm máy cán, loại hết serum để tạo độ sạch, nâng cao độ màu cho sản phẩm. Ngoài chấp hành nghiêm quy trình kỹ thuật trong sản xuất, một quy định ngặt nghèo góp phần làm nên thương hiệu của công ty. Đó là mủ không pha lẫn bất kỳ tạp chất nào. Vật tư, vật liệu phụ (tem, bao bì đóng gói...) chưa phù hợp tiêu chuẩn, yêu cầu của khách hàng được nhà máy từng bước điều chỉnh, hoàn thiện.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc nhà máy Phạm Văn Hoàng cho biết: Ngoài chất lượng, công ty luôn chú trọng đến mẫu mã, hình thức sản phẩm. Hiện công ty đã đầu tư cho nhà máy hệ thống túi thổi, thảm, chủ động sản xuất vật tư đóng gói sản phẩm và tận dụng công suất dư để sản xuất tấm che mưa trang bị cho vườn cây; đầu tư máy in tem trực tiếp trên bao bì, máy đánh mã số cho từng ben sản phẩm nhằm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm từ lúc sản xuất đến khi lưu hành trên thị trường. Tính năng vượt trội này đã giúp công ty nâng cao thương hiệu cao su Phú Riềng và chủ động chống hàng giả hàng nhái.

Tự thiết kế hệ thống xử lý nước thải

Tham quan hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, chúng tôi được chứng kiến một quy trình xử lý khoa học với môi trường làm việc không hóa chất. Điều khiến chúng tôi ngỡ ngàng là hồ chứa nước cuối cùng trong khâu xử lý nước thải được tận dụng nuôi cá làm thức ăn cho công nhân. Anh Nguyễn Quốc Toàn vui vẻ nói: “Nước thải đã được xử lý đạt tiêu chuẩn cao. Nếu độc hại thì chúng tôi đâu dám ăn cá nuôi trong hồ”.

Thời điểm này, cao su Phú Riềng là đơn vị duy nhất trong ngành cao su tự thiết kế hệ thống xử lý nước thải và làm chủ đầu tư. Dự án này đã giúp nhà máy đạt mục tiêu “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, bảo vệ và phát triển sản xuất, thân thiện với môi trường”. Cụ thể, nước sau xử lý đạt loại A, trong khi quy chuẩn của cao su là loại B và đạt 12/14 chỉ tiêu nước sinh hoạt theo Quy chuẩn 01 của Bộ Y tế.

Do đặc tính nước thải của 3 dây chuyền sản xuất khác nhau nên nhà máy đã ứng dụng công nghệ hồ liên hoàn kết hợp bể phản ứng hiếu khí để xử lý nước thải chế biến cao su mà không cần sử dụng hóa chất. Công nghệ chủ yếu dựa trên các hồ tự nhiên sẵn có của nhà máy, đã giảm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc không sử dụng hóa chất cũng giúp cho công tác vận hành và kiểm soát hệ thống đơn giản hơn. Anh Lê Viết Tấn, kỹ sư thực hiện hệ thống xử lý nước thải của nhà máy cho biết, hệ thống này đã hoàn thành công trình bể phản ứng hiếu khí hành lang, bể điều hòa tập trung nước thải, 4 hồ sinh học, 1 tháp nước. Phương pháp nuôi cấy vi sinh thiếu khí, giúp phân hủy các hợp chất hữu cơ và chất gây ô nhiễm môi trường có trong nước thải. Nước thải chế biến cao su sau khi qua công nghệ xử lý này đạt tiêu chuẩn nên không còn mùi hôi, được phép xả thải ra môi trường.

“Nhà máy đang hoàn thiện 2 hệ thống hồ sinh học bằng cách thổi ống khí đặt trên bề mặt hai hồ chứa nước thải sau xử lý, có tác dụng diệt tảo, rêu nhằm tái sử dụng nguồn nước này, trực tiếp phục vụ cho các dây chuyền sản xuất chế biến mủ” - ông Phạm Văn Hoàng cho hay.

 H.Châu

 

  • Từ khóa
38800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu