Thứ 4, 15/05/2024 00:39:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:34, 24/04/2015 GMT+7

Nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo

Thứ 6, 24/04/2015 | 15:34:00 10,079 lượt xem

BP - Tại Điều 4 của Hiến pháp năm 2013 có quy định như sau: 1. Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Nội dung của điều này được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở Điều 4 của Hiến pháp 1992. Theo đó, ngoài quy định “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” còn bổ sung quy định “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”. Đồng thời, cũng tại điều này còn bổ sung quy định “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Đây chính là cà cơ sở pháp lý quan trọng để ban hành văn bản pháp luật quy định trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân. Đồng thời tạo cơ chế để nhân dân giám sát hoạt động của Đảng về những quyết định của Đảng. Và chính vì vậy mà nhân dân ta ngày càng tin tưởng vào vai trò, vị trí của Đảng trong đời sống của dân tộc. Còn nhớ, trước khi dự thảo Hiến pháp năm 2013 được đưa ra lấy ý kiến toàn dân, không ít cá nhân, tổ chức ở nước ngoài đã lớn tiếng rêu rao, kích động đòi loại bỏ Điều 4 trong Hiến pháp 1992 và Điều 4 trong dự thảo sửa đổi Hiếp pháp năm 1992. Thế nhưng, dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã có hơn 15 triệu lượt nhân dân trong cả nước đóng góp ý kiến. Và đã có 486 trong 488 đại biểu Quốc hội tán thành, bằng 97,59%, không có đại biểu nào không tán thành, chỉ có 2 đại biểu không biểu quyết.

Đồng thời, với quy định đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật nhằm khẳng định nguyên tắc pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tất cả đều phải thượng tôn pháp luật và hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật. Và đây cũng chính là bằng chứng đập tan những luận điệu sai trái, những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù định vẫn thường xuyên rêu rao rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam đứng trên pháp luật, đứng ngoài pháp luật”.

N.V

  • Từ khóa
12978

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu