Thứ 6, 29/03/2024 04:21:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:46, 02/01/2016 GMT+7

Mở rộng thị trường trong nước - chiến lược phát triển ngành điều bền vững (Bài cuối)

Thứ 7, 02/01/2016 | 06:46:00 409 lượt xem

Bài cuối: “Lội ngược dòng” bằng uy tín chất lượng         

>> Bài 1: Người Việt bao giờ “biết” ăn hạt điều?!

BP - Non trẻ về tuổi đời và quy mô “siêu nhỏ” so với nhiều “đại gia” chế biến điều nhân ở Bình Phước nhưng hạt điều Hoàng Phú lại đoạt nhiều giải thưởng của các bộ, ngành về chất lượng hàng Việt phục vụ người Việt. Doanh nhân Hoàng Chuẩn, Công ty TNHH hạt điều Hoàng Phú ở ấp 11B, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh đã “lội ngược dòng” để bán điều cho người tiêu dùng trong nước với chữ “tín”: Nguyên liệu điều tươi tại chỗ, rang bằng bếp củi truyền thống (không rang bằng điện hoặc bếp ga) để bán cho người Việt và tuân thủ quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm...

Hạt điều rang củi của ông Hoàng Chuẩn chinh phục thị trường trong nước bằng chất lượng sản phẩm

Tấm lòng của người con quê điều

Trước khi tìm đến Công ty TNHH hạt điều Hoàng Phú, doanh nghiệp được cấp Chứng chỉ ISO 22000:2005 về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ngày 8-12-2015, trong trí tưởng tượng của tôi đây phải là doanh nghiệp có cơ sở khang trang, tường cao, cổng kín. Thực tế, Công ty Hoàng Phú nằm bên con đường nhựa nhỏ lên biên giới Lộc Thiện với tấm bảng hiệu giản dị, khiêm tốn “Xưởng chế biến hạt điều”.

Ngôi nhà nhỏ bằng gỗ 3 gian của ông chủ Hoàng Chuẩn (54 tuổi) được dựng hơn 30 năm cũng là nơi ở và làm việc của doanh nghiệp, được nối với khu nhà xưởng, kho chứa nguyên liệu. Quy mô nhỏ nhưng quy trình sản xuất của Hoàng Phú lại khép kín từ kho nguyên liệu đến các công đoạn chẻ, rang, chọn lựa... với 35 công nhân, chủ yếu là con em địa bàn. Chủ và thợ đều hòa đồng trong không gian làm việc chung.

Giới thiệu “cơ ngơi” khiêm tốn của doanh nghiệp, ông Hoàng Chuẩn chỉ cho tôi xem 2 chiếc chảo rang điều của ngày đầu khởi nghiệp nay đã được thay bằng 2 lò rang do ông sáng tạo bằng các phụ tùng cũ của xe honda. Lò rang điều sáng chế của ông Chuẩn cũng đã được nhận giải “Sáng tạo kỹ thuật” tỉnh Bình Phước và mỗi chảo có thể rang 0,5 tấn/mẻ, tiết kiệm được 35 nhân công. Rang bằng lò bán cơ giới, sản phẩm đều và đẹp hơn so với chảo khuấy tay.

Ông Chuẩn kể về “duyên nợ” với nghề rang điều muối: Quê ở Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế, năm 1981 gia đình ông Chuẩn vào Lộc Ninh theo chương trình tuyển dụng công nhân của Công ty cao su Lộc Ninh. Trên quê hương mới, gia đình ông đã bao phen thăng trầm của thời “hoàng kim” hồ tiêu. Thất bại với cây tiêu, ông Chuẩn quay sang nghề thu mua hạt điều. Đây cũng chính là việc khiến ông trăn trở. Bởi sống trên “quê hương” của cây điều nhưng hằng năm gia đình ông lại phải về Bình Dương để mua hạt điều rang ăn tết và làm quà cho người thân ở quê. Năm 2012, tận dụng nguyên liệu thu mua tại chỗ (hạt điều thô tươi) và sẵn có củi, cha con ông Chuẩn quyết định khởi nghiệp bằng nghề rang điều tươi để bán cho người dân mỗi khi xuân về.

Nâng tầm hạt điều bình phước 

Chỉ với 3 năm nhưng hạt điều Hoàng Phú “đầy ắp” các giải thưởng của bộ, ngành: Trong 2 năm 2013-2014, hạt điều tươi rang muối của Hoàng Phú được Bộ Công thương chứng nhận sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu và đề cử làm đại diện ngành điều Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế Quảng Châu, Trung Quốc. Cũng trong năm 2014 và 2015, Hoàng Phú được Trung ương Hội Nông dân tặng cúp vàng Tam Nông; Hiệp hội Điều Việt Nam bình chọn là sản phẩm thuộc loại A trong nhóm thực phẩm ăn liền; Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo bình chọn là sản phẩm tin cậy; Hội Liên hiệp khoa học và kỹ thuật Việt Nam chứng nhận “Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng”; UBND tỉnh tặng bằng khen...

Chỉ còn hơn 1 tháng là đến tết Nguyên đán. Điện thoại của ông chủ Hoàng Chuẩn “nóng máy” với đơn đặt hàng từ người tiêu dùng mua trực tiếp đến các đại lý trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, từ khi có chứng chỉ ISO 22000:2005 thì hạt điều rang muối rút chân không của Hoàng Phú đã có mặt tại các quầy bán hàng của sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Đây cũng chính là địa chỉ quảng bá hạt điều rang muối theo phương pháp truyền thống (lò củi) của Hoàng Phú. Có chứng chỉ ISO 22000:2005, Công ty Hoàng Phú bước đầu đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các nhà nhập khẩu thị trường khó tính như Hàn Quốc, Mỹ...

Ông Chuẩn chia sẻ: “Khởi nghiệp với đồng vốn vỏn vẹn vài trăm triệu đồng nhưng khác với các doanh nghiệp điều chỉ quan tâm đến xuất khẩu thì Hoàng Phú tìm con đường kinh doanh thị trường trong nước”.

Từ nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng, hạt điều Hoàng Phú đến nay đã có trên 15 chủng loại “Hạt điều tươi rang củi”, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường 15 tỉnh, thành trong cả nước. Tiêu biểu là loại sản phẩm bịch giấy 50g, hiện rất được ưa chuộng tại các tỉnh, thành phía Nam với số lượng bán ra tương đối lớn. Các sản phẩm hộp nhựa 500g, bịch giấy 450g cũng đang được tiêu thụ mạnh ở các khu du lịch. Hai loại sản phẩm này du khách rất ưa chuộng để làm quà biếu tặng người thân. Sản lượng sản xuất và bán ra của Hoàng Phú năm sau cao gấp đôi so với năm trước. Hiện Hoàng Phú tiêu thụ đạt khoảng 7 tấn/tháng và đang từng bước vươn ra thị trường các tỉnh phía Bắc.

Chia sẻ lợi nhuận cùng nông dân

Hiện nay, hạt điều tươi rang muối bằng lò củi truyền thống của Hoàng Phú bán tại xưởng là 240 ngàn đồng/kg. Nếu so sánh với sản phẩm điều rang muối bằng điện hoặc bếp ga của các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh thì giá cao hơn từ 40-60 ngàn đồng/kg. Giá cao nhưng Hoàng Phú luôn “cháy hàng” vì sự tin cậy lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng cao.

Ông Chuẩn cho biết, hơn 20 năm trong nghề thu mua hạt điều nhà vườn đã giúp ông tích lũy “kho kiến thức” quý báu để tìm được nguồn nguyên liệu tốt, tươi, sạch, an toàn thực phẩm. Tất nhiên, muốn có nguyên liệu điều tươi, tốt thì doanh nghiệp phải chia quyền lợi cho nông dân. Hạt điều thô Hoàng Phú thu mua bảo đảm được thu gom khi điều vừa rụng và vặt sạch cùi. Bởi nếu hạt điều dính cùi rất dễ nhiễm khuẩn. Sản phẩm theo yêu cầu vùng nguyên liệu của Hoàng Phú chủ yếu là điều của đồng bào dân tộc Khơme, S’tiêng ở các xã biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp. Dĩ nhiên, giá thu mua của Hoàng Phú cho nông dân cũng phải cao hơn so với thị trường. Mua được điều, công ty phơi khô cho vào kho sản xuất theo quy trình khép kín tại chỗ, không gia công bên ngoài.

Với vốn ít ỏi, để có nguyên liệu là điều thô tại chỗ, Hoàng Phú dựa vào nguồn cất trữ của nông dân. Hằng năm, công ty cử người đến các nhà vườn tư vấn thu hoạch, phơi, bảo quản kho tại nhà. Công ty đặt mua hàng cao hơn giá thị trường theo từng thời điểm. Theo đó, nhiều nhà nông thu lãi hàng trăm triệu đồng từ vườn điều nhờ giá chênh lệch sau mùa vụ.

Với mục đích sản phẩm sạch vì sức khỏe của cộng đồng và cùng chia sẻ quyền lợi với nông dân, hạt điều Hoàng Phú đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bằng uy tín chất lượng đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, diện tích điều Bình Phước khoảng 135 ngàn ha, chiếm 45% tổng diện tích điều cả nước nhưng chiếm hơn 60% về sản lượng với khoảng 189 ngàn tấn/năm. Toàn tỉnh có khoảng 260 doanh nghiệp chế biến và sản xuất, hơn 100 cơ sở sản xuất nhỏ (45 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp).

Ngày 11-11-2015, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức khởi động Dự án “Hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam”. Dự án sẽ thí điểm thực hiện với 2 chỉ dẫn điều Bình Phước và tiêu Quảng Trị. Dự án được tài trợ bởi Quỹ tăng cường năng lực thương mại, Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam. Nằm trên vùng nguyên liệu và điều Bình Phước sẽ có chỉ dẫn địa lý. Đây chính là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp chế biến điều Bình Phước có nguồn nguyên liệu sạch, không chỉ cho xuất khẩu mà cả mở rộng thị trường trong nước nếu doanh nghiệp có tâm đặt chữ “tín” lên hàng đầu như Hoàng Phú. 

Phương Hà

  • Từ khóa
39896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu