Thứ 3, 19/03/2024 18:50:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 21:24, 23/06/2018 GMT+7

Liên hợp quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh không gian toàn cầu

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 23/06/2018 | 21:24:00 143 lượt xem
BPO - Hội nghị thượng đỉnh về không gian toàn cầu đầu tiên của Liên hợp quốc vào thế kỷ 21 (UNISPACE+50) vừa diễn ra tại Vienna, Áo, từ ngày 18 đến 23-6.

Toàn cảnh hội nghị UNISPACE+50 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Vienna. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)

Tham dự Hội nghị có Tổng giám đốc trụ sở Liên hợp quốc tại Vienna Yury Fedotov, Tổng thống Áo Van Der Bellen, Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc về Hoạt động vũ trụ Simonetta Di Pippo, đặc biệt có sự hiện diện của phi hành gia Scott Kelly - nhà vô địch không gian vũ trụ của Liên hợp quốc và đại diện hàng trăm quan chức cấp cao, các diễn giả, các nhà nghiên cứu, những người làm việc trong lĩnh vực không gian thuộc các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các quan sát viên thường trực, các cơ quan không gian vũ trụ, các tổ chức phi chính phủ, học viện, các tổ chức xã hội dân sự, sinh viên và khu vực tư nhân tham dự. 

Hội nghị gồm hai phần: Hội thảo chuyên đề và Cuộc họp cấp cao nhân Kỷ niệm 50 năm Hội nghị Liên hợp quốc về Thăm dò và sử dụng hòa bình không gian vũ trụ (lần đầu tiên được tổ chức tại Vienna năm 1968). Bên cạnh đó là cuộc triển lãm UNISPACE+50 về thành tựu phát triển trong 50 năm của ngành không gian vũ trụ (40 đơn vị tham gia trưng bày).

Tại Hội nghị, Đại diện Cơ quan vũ trụ châu Âu, phi hành gia Paolo Nespoli đã tặng lại Liên hợp quốc lá cờ in các mục tiêu phát triển bền vững mà cơ quan này đã mang lên Trạm vũ trụ quốc tế, trước đó. Đồng thời, nhà vô địch không gian vũ trụ của Liên hợp quốc Scott Kelly đã giới thiệu bộ tem đặc biệt do Cục Bưu chính quốc gia Hoa Kỳ phát hành nhân dịp Hội nghị UNISPACE+50, diễn ra.
 

Tổng thống Áo Van Der Bellen đón nhận bộ tem do nhà vô địch không gian vũ trụ của Liên hợp quốc Scott Kelly trao tặng. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)


Hội nghị thượng định về không gian toàn cầu (UNISPACE+50) là sự tiếp cận và kết hợp đa ngành giữa: khoa học không gian, công nghệ, chính sách và pháp luật ở cấp độ toàn cầu. Hội nghị lần này, tiếp tục tạo cơ hội cho cộng đồng quốc tế cùng nhau xem xét về quá trình hợp tác không gian toàn cầu vì mục đích hòa bình của loài người trong tương lai.

Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc về Hoạt động vũ trụ Simonetta Di Pippo, chia sẻ tại hội nghị: ''Tầm nhìn và hành động của nghị quyết UNISPACE+50 là tiếp tục phát triển chương trình ''Space 2030'' và kế hoạch thiết lập các khóa học, chương trình nhằm tăng cường đóng góp các hoạt động không gian để đạt được mục tiêu phát triển quốc tế (...). Trong cam kết chung nay, chúng tôi có một cơ hội quan trọng hơn nữa để chứng minh về lợi ích xã hội to lớn của không gian. Tăng cường thống nhất các cấp, các bên liên quan của ngành không gian, nhằm giải quyết các mối quan tâm về sự phát triển lâu dài của xã hội (...). Nỗ lực chung của chúng ta là việc chia sẻ trách nhiệm, nghĩa vụ và hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực không gian vũ trụ vì lợi ích của nhân loại''.

  • Từ khóa
78098

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu