Thứ 6, 19/04/2024 13:59:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:20, 03/02/2019 GMT+7

Khởi sắc trong thu hút đầu tư FDI

Chủ nhật, 03/02/2019 | 10:20:00 1,679 lượt xem
BP - Khép lại năm Mậu Tuất 2018, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang đổ mạnh vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất phấn khởi khi chọn Bình Phước làm điểm đến, hứa hẹn sẽ tạo nên những bước phát triển mạnh của kinh tế địa phương trong tương lai gần.

Nguồn vốn đầu tư tăng cao

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu phát triển đầu tư, tỉnh đã “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư, thu hút mạnh nguồn lực trong và ngoài nước. Trong đó, vốn FDI có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 8 KCN với tổng diện tích 1.194 ha được đầu tư hạ tầng, đi vào hoạt động và tỷ lệ đất cho thuê sản xuất - kinh doanh được lấp đầy khoảng 80%. Theo quy hoạch đến năm 2020, Bình Phước sẽ có 13 KCN với tổng diện tích 4.686 ha và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư rộng 28.364 ha.

Năm đầu tái lập, tỉnh có dự án FDI đầu tiên với số vốn đăng ký 20,5 triệu USD (Nhà máy chế biến tinh bột mì Vedan). Đến nay, Bình Phước đã có 191 dự án của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1,985 tỷ USD. Trong đó, Đài Loan đứng đầu cả về dự án và vốn đăng ký, tiếp theo là Hàn Quốc và các nhà đầu tư đến từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư chính là chế biến gỗ, may mặc, da giày, dệt, nhuộm, chế biến thực phẩm, cơ khí điện máy và điện năng lượng mặt trời, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, như: Đồng Phú, Chơn Thành và thành phố Đồng Xoài.

Lễ khởi công 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Becamex - Bình Phước (Chơn Thành)

Ông Phan Đình Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Minh Hưng III (Chơn Thành) cho biết: “Đến nay, KCN đã lấp đầy 100% diện tích đất thương phẩm và rất “bén duyên” với những dự án lớn, như: Nhà máy chế biến gỗ MDF lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích 40,4 ha, có vốn đầu tư 228 triệu USD của Công ty MDF VRG Dongwha liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; Công ty TNHH MTV C&T Vina (Hàn Quốc) chuyên về may mặc với tổng vốn đầu tư khoảng 14 triệu USD trên diện tích 15 ha; Công ty TNHH LONGFA VN thuộc Tập đoàn Deanshoes - Đài Loan thuê 56 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD, chuyên sản xuất giày thể thao...

Các nhà đầu tư thứ cấp không chỉ “nhắm” đến vị trí đắc địa phía Tây của tỉnh mà còn an tâm đầu tư tại các KCN Nam và Bắc Đồng Phú; Đồng Xoài I, II, III... Ông Phạm Phi Điểu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú phấn khởi: “Hiện KCN Bắc Đồng Phú thu hút nhiều nhà đầu tư FDI đến hoạt động, tỷ lệ xây dựng và hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt trên 85% diện tích đất cho thuê. Đối với KCN Nam Đồng Phú, diện tích đất thương phẩm đang được nhà đầu tư thuê xây dựng nhà máy, xưởng sản xuất hàng may mặc, sơn, nhựa... Trong đó, Tập đoàn Kim Tín đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất ván MDF Việt Nam có công suất 400.000m3/năm hoạt động từ tháng 8-2018.

Riêng KCN và dân cư Becamex Bình Phước (Chơn Thành) với tổng diện tích trên 4.633 ha đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng với quy mô vốn đầu tư khoảng 24 ngàn tỷ đồng. Dù chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nhưng đã có 10 dự án đầu tư FDI “rót vốn”, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận với tổng vốn đăng ký hơn 312 triệu USD.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Võ Sá thông tin: “Năm 2018, tỉnh thu hút 32 dự án FDI với số vốn đăng ký 400 triệu USD, tăng 45% về số dự án và 270% về vốn đăng ký so với năm trước. Đặc biệt, trong lần Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự và chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, Bình Phước đã đón nhận rất nhiều đối tác nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư”. Đây là kết quả đáng ghi nhận bởi thời gian qua, tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông, hoàn thiện cơ chế hạ tầng KCN, triển khai các chính sách về thuế, thủ tục hành chính gọn nhẹ, thông thoáng...

Xây dựng môi trường đầu tư thân thiện

Ông Võ Sá cho biết, các cơ quan đầu mối của tỉnh đang hướng dẫn một số nhà đầu tư lớn, tiềm năng hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư các dự án mới vào tỉnh. Tỉnh cũng đang duy trì liên lạc và tích cực hỗ trợ một số nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án tại các KCN đang hoàn thiện và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ châu Âu trong sản xuất ván MDF tại KCN Nam Đồng Phú (Đồng Phú)

Để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển và thu hút nguồn vốn FDI trong thời gian tới, tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án giao thông trọng điểm. Dự kiến tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương kết nối Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ hoàn thành trước năm 2020. Các KCN Becamex - Bình Phước, Minh Hưng - Sikico, Đồng Xoài III và dự án xây dựng cảng ICD (Lộc Ninh) do Công ty TNHH ICD Hoa Lư đầu tư trên diện tích hơn 38 ha đang được đẩy nhanh tiến độ...

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước Nguyễn Thanh Nhã chia sẻ: “UBND tỉnh cam kết luôn sát cánh, đồng hành với doanh nghiệp; luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất - kinh doanh. Do đó, đa số các nhà đầu tư nước ngoài đến địa phương đều kỳ vọng vào các chính sách thông thoáng, sự năng động và kịp thời hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương. Chúng tôi cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ hạ tầng kỹ thuật cho KCN và dân cư Becamex Bình Phước để đón dòng vốn FDI có quy mô lớn đến đầu tư phát triển”.

Nhằm kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, tỉnh đang đẩy mạnh quảng bá tiềm năng thế mạnh, xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm, như Mỹ, Liên minh châu Âu... Ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh nói: “Tỉnh xác định, phải kiến tạo, xây dựng môi trường thông thoáng tạo lợi thế thu hút đầu tư với các tỉnh, thành trong khu vực. Đơn vị đang đẩy mạnh tiếp xúc, trao đổi thông tin liên quan đến đầu tư, thương mại, du lịch với các tổ chức và hiệp hội, như: JETRO, JICA, hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... để giới thiệu hình ảnh thân thiện, môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả cho các đối tác”.

Xây dựng môi trường đầu tư bền vững

Không chỉ cởi mở trong tư tưởng chỉ đạo, tại những chương trình xúc tiến đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều chủ động “gõ cửa” để trao đổi và mời gọi các nhà đầu tư lớn đến tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư các dự án và đã có nhiều tín hiệu vui. Đó là 24 dự án được trao quyết định và giấy chứng nhận tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, cam kết “rót” 1,133 tỷ USD vào Bình Phước đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước khởi công thực hiện. Trước thềm năm mới 2019, Tập đoàn FLC đề xuất được đầu tư dự án khu đô thị mới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam, được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch trên diện tích hơn 986,5 ha tại thành phố trẻ Đồng Xoài.

Doanh nghiệp FDI đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đáng kể vào chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh sang khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, phát triển kết cấu hạ tầng, tạo nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, trong việc chọn lựa nhà đầu tư, Bình Phước luôn chú trọng phát triển bền vững, xanh, sạch, không để ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm khẳng định

Trao đổi với nhà đầu tư, lãnh đạo Công ty Becamex trước hội nghị xúc tiến đầu tư cuối tháng 8-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm chia sẻ: Từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành đều nhiệt tình tiếp đón và mời gọi các nhà đầu tư. Không chỉ đợi họ đến mà chúng tôi còn đến tận nơi để mời. Với tín hiệu tích cực từ nhiều dự án lớn, Bình Phước hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đầu tư mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh cũng đề ra giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thu hút vốn FDI, đưa thành phần kinh tế này giữ vị trí xứng đáng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Với định hướng phát triển bền vững, Bình Phước không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà khuyến khích doanh nghiệp FDI đầu tư các ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch, ưu tiên các dự án phát huy lợi thế của tỉnh. Hy vọng, với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư từ địa phương, năm 2019 sẽ là tâm điểm “vàng” cho các doanh nghiệp FDI khi đến với Bình Phước.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
43858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu