Thứ 7, 20/04/2024 18:39:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:44, 23/03/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG TỈNH BÌNH PHƯỚC (23-3-1975 - 23-3-2017)

Kết nối hành trình thanh niên khởi nghiệp - Bài 1

Thứ 5, 23/03/2017 | 06:44:00 448 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, cụm từ “khởi nghiệp” được nhắc nhiều nhất trong thanh niên bởi nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp trong lực lượng này rất lớn. Do đó, việc tư vấn, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế và lập nghiệp là hết sức cần thiết của tổ chức đoàn thanh niên nói riêng và hệ thống chính trị nói chung. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 532-KH/TWĐTN-ĐKTHTN ngày 15-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về tổ chức chương trình thanh niên khởi nghiệp quốc gia giai đoạn 2016-2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Phước đã xây dựng chương trình thanh niên khởi nghiệp của tỉnh với những cách làm phù hợp điều kiện của từng cơ sở. 

TẠO NGUỒN CHO THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP

Phát huy phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp gắn với các mô hình kinh tế, từ đầu năm 2017, tuổi trẻ thị xã Bình Long đã có những hướng đi mới trong cách khởi nghiệp. Không chỉ thanh niên sáng tạo đổi mới phong trào làm giàu mà Ban Thường vụ Thị đoàn cũng đang tập trung nguồn lực để tạo bệ đỡ cho thanh niên khởi nghiệp.

Xây dựng trung tâm sự kiện và du lịch

Đầu tháng 3-2017, Trung tâm sự kiện và du lịch Bầu Trời Xanh (Bình Long) do thanh niên Cao Văn Chương làm Giám đốc được cấp phép chính thức đi vào hoạt động. Đây là mô hình khởi nghiệp của tuổi trẻ Bình Long nhằm hướng các bạn thanh niên nâng cao thu nhập và hoàn thiện kỹ năng xã hội. Ban giám đốc trung tâm là những cán bộ đoàn, hội có chí hướng làm giàu và xây dựng tổ chức đoàn - hội vững mạnh. Giám đốc Trung tâm Cao Văn Chương cho biết: Hơn 4 năm làm việc tại các trung tâm sự kiện du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, tôi luôn khao khát sẽ có ngày trở về phát triển mô hình này tại Bình Phước. Tôi muốn kết nối các bạn trẻ thị xã Bình Long thực hiện giấc mơ xây dựng Bình Phước là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, muốn thực hiện hoài bão ấy phải bảo đảm được vốn đầu tư ban đầu và có hướng đi riêng để duy trì phát triển lâu dài. Với số vốn điều lệ 200-300 triệu đồng, 5 thành viên đã quyết định xin phép thành lập trung tâm với mục đích ban đầu là tạo thêm thu nhập cho anh em và rèn luyện kỹ năng cho thanh niên. Đối tượng khách hàng chúng tôi hướng tới chủ yếu là bạn trẻ. Theo đó, trong mỗi chuyến về nguồn, du lịch, đoàn viên thanh niên không chỉ được khám phá các điểm du lịch mà còn được rèn luyện, trải nghiệm các trò chơi lớn, những kỹ năng đoàn - hội hấp dẫn do trung tâm tổ chức. Đồng thời với việc tư vấn, điều hành các tour du lịch, trung tâm sẽ kết nối với một số công ty du lịch ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ các chuyến du lịch của khách hàng.

Trung tâm sự kiện và du lịch Bầu Trời Xanh ký kết hợp đồng với Chi đoàn xi măng Hà Tiên chi nhánh Bình Phước

Là khách hàng đầu tiên, anh Dương Quý Hiếu, Bí thư Liên chi đoàn Công ty xi măng Hà Tiên (Bình Phước), cho biết: Chúng tôi từng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đi dã ngoại, về nguồn nhưng hiệu quả chưa cao. Bởi thế, sau Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2014-2017, chúng tôi đã ký kết với Trung tâm sự kiện và du lịch Bầu Trời Xanh sẽ tổ chức chuyến dã ngoại kết hợp các hoạt động trò chơi lớn, rèn luyện kỹ năng cho đoàn viên thanh niên. Chúng tôi tin tưởng, trung tâm sẽ có nhiều đổi mới để các bạn trẻ trong chi đoàn được tham quan, học tập và trải nghiệm nâng cao kỹ năng thanh niên.

Anh Cao Văn Chương cho biết thêm: Chưa đặt nặng mục tiêu kinh tế, Trung tâm sự kiện và du lịch Bầu Trời Xanh với các thành viên là những cán bộ đoàn - hội dày dặn kỹ năng đang hướng tới mục tiêu tập hợp, đoàn kết và xây dựng đội ngũ thanh niên Bình Phước trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Sau bước thành công ấy, chúng tôi sẽ tiếp cận với những khách hàng tiềm năng để duy trì phát triển trung tâm.  

Gây quỹ khởi nghiệp cho thanh niên

Ngay khi được phổ biến chương trình thanh niên khởi nghiệp quốc gia giai đoạn 2016-2021, Ban Thường vụ Thị đoàn Bình Long đã liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để được hỗ trợ phần đất trống xây dựng mô hình kinh tế ngắn ngày tạo quỹ cho thanh niên khởi nghiệp. Từ tháng 10-2016, Thị đoàn đã mượn 5 ha đất tại huyện Bù Đốp của một doanh nghiệp ở thị xã Đồng Xoài để trồng mì với chi phí đầu tư 10 triệu đồng/ha. Hiện vườn mì sinh trưởng tốt và cho những tín hiệu vui. Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long nói: Với thu nhập từ vườn mì, chúng tôi sẽ xây dựng quỹ giúp thanh niên khởi nghiệp, cụ thể hỗ trợ từ 10 triệu đồng trở lên theo nhu cầu. Mỗi thanh niên có nhu cầu hỗ trợ vốn khởi nghiệp của tổ chức đoàn có thể tính lãi ưu đãi hoặc không lãi tùy hoàn cảnh của mỗi người.

Sau vụ thu hoạch mì tại Bù Đốp, Thị đoàn Bình Long tiếp tục xuống giống trồng thêm 10 ha mì tại huyện Chơn Thành. Đây là phần diện tích đã được Ban Thường vụ Thị đoàn liên hệ mượn của Công ty cổ phần sản xuất - xây dựng - thương mại và nông nghiệp Hải Vương (Bình Long). Từ nguồn quỹ đó, Thị đoàn sử dụng một nửa cho các mô hình thanh niên khởi nghiệp, số còn lại tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích cây trồng để gây quỹ.

Bên cạnh đó, Thị đoàn Bình Long vẫn duy trì mô hình hỗ trợ cây - con giống cho đoàn viên, thanh niên lập thân lập nghiệp với phương thức 50-50. Nghĩa là sau khi cây - con đến kỳ thu hoạch, người hỗ trợ được nhận 50%, người thực hiện hưởng 50%. Với cách làm này, thanh niên nông thôn, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số có nhu cầu khởi nghiệp được tạo nguồn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu; tổ chức đoàn thanh niên sẽ có thêm kinh phí bổ sung nguồn quỹ khởi nghiệp. Đồng thời, Thị đoàn cũng mạnh dạn kết nối các ngân hàng thương mại để hỗ trợ thanh niên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Với cách làm nêu trên, tổ chức đoàn - hội không chỉ giúp thanh niên vươn lên phát triển ổn định kinh tế mà còn góp phần tập hợp, đoàn kết thanh niên tham gia tổ chức đoàn - hội.

>> Bài 2: Tìm lối đi riêng

Cẩm Liên

  • Từ khóa
38399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu