Thứ 7, 20/04/2024 21:30:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:11, 25/06/2013 GMT+7

Hướng tới ngày Gia đình Việt Nam 28-6

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:11:00 230 lượt xem

Khuyết tật cơ thể không chỉ là rào cản
xây dựng gia đình hạnh phúc

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là mục tiêu của nhiều gia đình Việt Nam. Ở thôn Sơn Hòa, xã Thọ Sơn (Bù Đăng), ông Điểu Vrên và bà Điểu Thị An Đê, dân tộc Mơnông được mọi người biết đến và ngưỡng mộ vì ông bà là một trong những tấm gương sáng xây dựng cuộc sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Mặc dù ông Vrên là người khuyết tật song khiếm khuyết ấy không thể là rào cản hạnh phúc của gia đình ông.


Ông bà Điểu Vrên và tác giả

Ông Điểu Vrên bị mất cánh tay phải trong một lần giặc Mỹ ném bom xuống làng năm 1968. Khi đó ông mới 10 tuổi. Là thanh niên bị khuyết tật, nhưng ông Điểu Vrên luôn tràn đầy nghị lực. Còn bà An Đê là người con gái xinh đẹp và giỏi giang cùng làng đã vượt qua rào cản của gia đình để làm bạn đời với ông. Và cũng từ đó đến nay, dù gặp nhiều khó khăn, vất vả, song ông bà đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc.

Ông Vrên tâm sự: “Vì mất cánh tay phải nên rất bất lợi trong lao động sản xuất. Phần lớn các công cụ lao động như máy phát cỏ, máy xịt thuốc, xe gắn máy ông đều phải sửa lại để phù hợp với tay trái. Những công việc nặng nhọc thì vợ và các con luôn chủ động chia sẻ...”.

Ông, bà có 3 người con. Trong đó, 2 người con trai lớn thương cha mẹ vất vả, nên ở nhà làm rẫy, gánh vác những công việc nặng của gia đình. Người con gái út mới học xong lớp 11 tại trường cấp 3 Bù Đăng. Khó khăn dần qua đi khi các thành viên trong gia đình luôn biết đoàn kết, yêu thương, gắn bó. Gia đình ông hiện có 4 ha điều xen canh cà phê, bình quân mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2005, ông bà đã xây được căn nhà kiên cố trị giá 500 triệu đồng. Hạnh phúc càng được nhân lên khi các cháu nội lần lượt ra đời xinh đẹp và khỏe mạnh.

Bà Trần Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thọ Sơn cho biết: “Ngoài xây dựng gia đình hạnh phúc, ông Vrên và bà An Đê còn tích cực tham gia công tác xã hội. Bà An Đê làm Chi hội trưởng phụ nữ, kiêm Chủ nhiệm câu lạc bộ đan dệt thổ cẩm thôn. 10 năm qua, ông Vrên làm Tổ trưởng tổ an ninh nhân dân, hiện được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác mặt trận. Có nhiều hội nghị vì sức khỏe, bà Đê không tham gia được, ông Vrên đi thay để lĩnh hội thông tin về truyền đạt lại. Vì vậy uy tín và tình cảm đối với xóm làng cũng như những đóng góp của vợ chồng ông trong công tác xã hội luôn được ghi nhận bằng nhiều bằng khen và giấy khen...”.

Nói về xây dựng gia đình văn hóa, vợ chồng ông cùng quan điểm: Sự gương mẫu của cha mẹ luôn là yếu tố quan trọng đối với các con. Tình yêu thương chia sẻ của các thành viên trong gia đình là nền tảng vững chắc. Do vậy, những khuyết tật cơ thể, sự khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống sẽ không thể là rào cản xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28-6), gia đình ông, bà vinh dự được tuyên dương, khen thưởng cấp tỉnh.                                                       

Quang Minh

  • Từ khóa
45672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu