Thứ 2, 06/05/2024 20:27:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:16, 29/10/2016 GMT+7

Hội thảo đẩy mạnh sản xuất, chế biến và xuất khẩu điều Bình Phước

P.Thảo - Đ.Kiểm
Thứ 7, 29/10/2016 | 09:16:00 208 lượt xem
BPO - Ngày 28-10, UBND tỉnh và Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã tổ chức hội thảo đẩy mạnh sản xuất, chế biến và xuất khẩu điều Bình Phước.

40 doanh nghiệp chế biến điều đứng chân trên địa bàn tỉnh về dự. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và Chủ tịch Vinacas Nguyễn Đức Thanh đồng chủ trì hội thảo.

Tham gia hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công thương.

Toàn cảnh hội thảo Toàn cảnh hội thảo 

Hiện Bình Phước vẫn được xem là thủ phủ của cây điều với diện tích 134.000 ha, năng suất bình quân 1,5 tấn/ha. Năm 2016, sản lượng điều của Bình Phước đạt 198.852 tấn, chiếm 57,7% sản lượng cả nước. Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó chủ tịch Huỳnh Anh Minh khẳng định: Lợi thế của cây điều hiện nay là tỉnh có chủ trương mở rộng diện tích, tăng năng suất và kiến nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn để xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước thành thương hiệu quốc gia.

Bình Phước có khoảng 226 doanh nghiệp và 328 cơ sở chế biến điều, với công suất khoảng 500.000 tấn/năm/ 1,4 triệu tấn cả nước, trong đó chỉ có 34 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hạt điều Bình Phước chỉ đạt 293,18 triệu USD/ 2,5 triệu USD của cả nước. Xuất khẩu 9 tháng năm 2016 chỉ đạt 39.888 tấn, trị giá 325,37 triệu USD. Doanh nghiệp điều chiếm vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh và mục tiêu của chiến lược phát triển ngành điều ở Bình Phước là hiện đại hóa công nghiệp chế biến để tăng năng lực cạnh tranh bằng việc tập trung chế biến sâu, nhằm nâng cao giá trị hạt điều Bình Phước hơn hạt điều thô nhập từ Châu Phi và các nước Đông Nam Á.

Báo cáo thực trạng sản xuất, chế biến và xuất khẩu điều của UBND tỉnh, Sở Công thương đều cho thấy: Nằm trên vùng nguyên liệu nhưng Bình Phước phải nhập điều thô của nước ngoài; xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, chủ yếu thực hiện khâu chẻ hạt để bán cho các doanh nghiệp lớn ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Tham luận của nhiều doanh nghiệp đã nêu những khó khăn của công nghiệp chế biến trong tỉnh là thiếu vốn, thiếu lao động, năng lực quản trị doanh nghiệp yếu và hạn chế về luật pháp nên khó trong đầu tư chế biến sâu, rủi ro trong ký hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm trong tìm kiếm thị trường, xây dựng năng lực cạnh tranh. Chủ doanh nghiệp phải có năng lực quản trị, đầu tư chế biến sâu, sản phẩm có uy tín để có chỗ đứng không chỉ thị trường nước ngoài mà cả trong nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đánh giá cao kết quả hội thảo với tinh thần cởi mở, thẳng thắn. Các doanh nghiệp đã lột tả bức tranh hiện trạng ngành điều Bình Phước để tham mưu cho tỉnh có các giải pháp trong định hướng, chính sách phát triển ngành điều tương xứng với tiềm năng và danh tiếng trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Huỳnh Anh Minh cũng đề xuất 3 bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Vinacas hỗ trợ Bình Phước thực hiện thành công đề án phát triển ngành điều bền vững. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, tham mưu tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ chế biến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hoàn thành chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước. Các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục pháp lý thông quan xuất nhập khẩu điều….

 

  • Từ khóa
40822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu