Thứ 6, 26/04/2024 12:53:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:31, 22/12/2017 GMT+7

Hội người mù Đồng Phú chăm lo đời sống người khiếm thị

Thứ 6, 22/12/2017 | 15:31:00 287 lượt xem
BP - Bằng nghị lực sống mạnh mẽ và tinh thần hăng say lao động, không ít người khiếm thị ở huyện Đồng Phú đã vươn lên, quyết tâm thay đổi cuộc sống. Trên hành trình ấy, họ luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Hội Người mù huyện thông qua hoạt động dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm.

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình cụ Phạm Trọng Phiếm (1939), ngụ ấp 3, xã Tân Lập. Cụ Phiếm cho biết, quê cụ ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khi sinh ra cụ cũng có đôi mắt sáng như bao bé trai lành lặn khác. Năm 1960, cụ xây dựng gia đình với người con gái cùng quê. Vợ chồng sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước. Dù rất chăm chỉ lao động nhưng cái đói, nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 1978, gia đình cụ vào Bình Phước lập nghiệp. Năm 1996, thị lực của cụ bỗng nhiên suy giảm. Các con đưa cụ đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán cụ bị bệnh cườm nước không thể điều trị. Mất đi đôi mắt là mất đi cửa sổ nối liền với thế giới bên ngoài. Nhưng không nản chí, cụ tham gia Hội Người mù xã Tân Lập. Trong cuộc sống, cụ luôn nhận được sự quan tâm của hội. Cụ được hưởng trợ cấp 670 ngàn đồng/tháng, vợ cụ hưởng chế độ người nuôi dưỡng 270 ngàn đồng/tháng. Tổ chức ADRA (Hàn Quốc) cũng hỗ trợ gia đình cụ xây dựng 1 nhà vệ sinh trị giá 5 triệu đồng. Năm 2015, cụ được Hội Người mù huyện cho vay 20 triệu đồng đầu tư chăm sóc vườn điều, chăn nuôi gà, vịt... cải thiện cuộc sống. Ngày lễ, tết, các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm luôn quan tâm, động viên, tặng quà và chia sẻ những khó khăn thường nhật với gia đình.

 

Tặng quà cho hội viên hội người mùTặng quà cho hội viên hội người mù

 

Cũng như cụ Phiếm, bà Trần Thị Hóa (1952), ngụ ấp An Hòa, xã Tân Tiến sinh ra bình thường. Lớn lên bà xây dựng gia đình. Đầu năm 2015, hai mắt cứ mờ dần, gia đình đưa đi điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng bà vẫn không thể nhìn thấy gì. Bác sĩ cho biết bà bị bệnh hoại tử giác mạc không thể điều trị. Cũng từ đó cuộc sống của bà khó khăn hơn, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ sự giúp đỡ của chồng và các con. Đầu năm 2016, bà tham gia Hội Người mù huyện Đồng Phú. Tại đây, bà được sự động viên, chia sẻ của hội viên và hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng dành cho người khiếm thị. Tham gia các hoạt động hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tinh thần bà được cải thiện và phấn chấn hơn. Ngày lễ, tết, bà còn được nhận nhiều phần quà từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Thời gian tới, bà dự định học nghề để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. 

Hội Người mù huyện Đồng Phú luôn là địa chỉ tin cậy của người khiếm thị. Tại đây, người khiếm thị được giao lưu, học hỏi, tập huấn các kỹ năng sống, giúp họ từng bước hòa nhập với cộng đồng. Nắm bắt nguyện vọng của những người khiếm thị là mong được làm việc, sống có ích cho xã hội, Hội Người mù huyện mở nhiều lớp dạy nghề cho hội viên. Bà Phạm Thị Khười, Chủ tịch Hội Người mù huyện, cho biết: Hiện nay, hội đã thành lập tổ sản xuất tăm tre với 10 hội viên tham gia, thu nhập gần 1 triệu đồng/hội viên/tháng. Từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, hội đã tạo điều kiện cho 32 hội viên vay 371 triệu đồng. Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã tạo điều kiện cho 81 hộ vay 883 triệu đồng; lập 13 dự án với 527 triệu đồng cho 78 lượt hội viên vay vốn, tạo việc làm cho 150 lao động. Hội còn phối hợp đào tạo nghề mát xa, thủ công mỹ nghệ thu hút 20 hội viên tham gia. Tranh thủ sự giúp đỡ của Tổ chức ADRA tại Việt Nam hỗ trợ 22 con bò sinh sản cho 22 hộ khiếm thị nuôi, trị giá 110 triệu đồng, xây dựng 17 nhà vệ sinh trị giá 98 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hội viên khó khăn, trợ cấp đột xuất 6 hội viên 6 triệu đồng; trợ cấp xã hội thường xuyên 61 hội viên; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 61 hội viên... Năm 2017, Hội Người mù huyện chỉ còn 18/155 hộ hội viên nghèo, chiếm gần 12% tổng số hội viên.  

Mặc dù chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng với ý chí và nghị lực vươn lên, rất nhiều người khiếm thị ở Đồng Phú đã có cuộc sống ổn định. Cùng với đó là sự trợ giúp, động viên kịp thời của các cấp hội và cộng đồng, họ không chỉ khẳng định bản thân mà còn có nhiều đóng góp cho xã hội. 

Hoàng Đại Hiệu

  • Từ khóa
60014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu