Thứ 5, 28/03/2024 20:51:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 11:02, 28/05/2014 GMT+7

Hồ Ngọc Hà: 'Khán giả có lý khi hoài nghi giọng hát của tôi'

Thứ 4, 28/05/2014 | 11:02:00 313 lượt xem
BPO - Nữ ca sĩ cho rằng, bản thân cô cũng chưa thật sự tạo được nhiều cơ hội để chứng minh khả năng hát live của mình.


Nữ ca sĩ cảm thấy hạnh phúc khi làm được một sản phẩm chất lượng để đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát.

- Lý do đặc biệt nào khiến "nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà lại muốn lui về hát cổ điển nhẹ nhàng trong album Vol.7 - "Mối tình xưa"?

- Tôi nghĩ, đã là một người nghệ sĩ thì nên tiếp cận với nhiều dòng nhạc khác nhau, tìm những trải nghiệm mới cho bản thân, thay vì hát mãi dance, ballad... Tôi dù ít dù nhiều cũng được học qua trường lớp về các thể loại âm nhạc, vì vậy khi thử sức cũng không thấy có gì là khó khăn.

Cũng đã đến lúc, tôi nên chứng tỏ sự trưởng thành từ tính cách, suy nghĩ cho đến âm nhạc. Nhưng điều này không có nghĩa là tôi sẽ không hát những dòng nhạc sôi động nữa. Tôi vẫn nhảy, vẫn hết mình trên sân khấu. Sau 10 năm đi hát, bây giờ tôi muốn sự sôi động đó cũng phù hợp với hình ảnh trưởng thành của mình. 

Nữ ca sĩ cảm thấy hạnh phúc khi làm được một sản phẩm chất lượng để đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát.

- Chất nhạc trong album mới là sở thích hay chỉ là cách chị làm mới mình? 

- Tôi chẳng có sở thích hay sở trường riêng một thể loại nhạc nào cả. Là người yêu âm nhạc nên những bài nào có giai điệu "chất" và cuốn hút thì tôi có cảm tình với nó thôi. Đối với tôi, rumba là một thể loại sống đời rồi nên nghe là bị mê muội ngay. Tôi cũng thường hát dòng nhạc này khi biểu diễn ở các phòng trà và được khán giả yêu thích. Vì thế lần này tôi muốn chiều lòng khán giả bằng cách gửi đến họ những gì mà họ yêu thích.

Dòng nhạc và cách thu âm trực tiếp như album Vol.7 có thể nói là khó và áp lực thật. Nhưng bù lại, cảm xúc khi mình thể hiện sẽ được giữ trọn vẹn. Làm nghề này, ai cũng hiểu cảm xúc là thứ mà ta luôn tìm kiếm, vì không phải cứ muốn là có được. Dù chuẩn bị khá lâu, chúng tôi chỉ mất ba ngày thu là có ngay thành quả. Tôi thích sự nhanh gọn, dứt khoát nên cũng có nhiều hứng khởi khi làm album.

Từ lâu, tôi đã ấp ủ làm một sản phẩm như thế này. Nhưng phần vì bận rộn, phần vì chưa tìm được bài nên cứ chần chừ đợi thời cơ. Mãi cho đến khi tôi chia sẻ với êkíp và nhạc sĩ Đức Trí thì may mắn là mọi người cũng đồng cảm. 

- Tên album là "Mối tình xưa" và người phụ trách âm nhạc cho album là nhạc sĩ Đức Trí - người tình cũ của chị. Chị nói sao về mối liên quan này?

- Với dự án đòi hỏi tính chuyên môn sâu này, tôi nghĩ không có ai thích hợp hơn nhạc sĩ Đức Trí. Anh Trí có cái nhìn rất tổng quát về âm nhạc, thị trường và cũng là một người rất hiểu về Hà Hồ. Dự án này đòi hỏi thu live nên trên hết tôi phải tìm được một người hiểu mình, hiểu ban nhạc. Còn chuyện chủ đề dự án chỉ là một sự lựa chọn ngẫu nhiên, dựa trên ca khúc mà chúng tôi nghĩ là thích hợp nhất để làm tên gọi cho album mới.

- Chị nói sao trước những hoài nghi của khán giả về khả năng "nhảy giỏi hơn hát" của mình?

- Khán giả hoài nghi là đúng và có lý do. Tôi hát live trên tivi hay bị chê vì giọng tôi khàn, không bắt mic, lại còn nhảy nhiều. Chỉ có khán giả đến phòng trà mới biết nhiều về giọng hát thật sự của tôi nhưng số lượng này lại có giới hạn. Phòng trà là nơi thật nhất của âm thanh và cảm xúc, cũng là không gian người ca sĩ dễ dàng nhận được đồng cảm. Tôi tin rằng, ai đã đến phòng trà nghe và xem Hà Hồ biểu diễn thì dù ít hay nhiều cũng sẽ hiểu được giọng hát của tôi.

Tất nhiên, tôi không thể bắt mọi người hãy vào phòng trà nghe tôi hát, hoặc hãy yêu thích giọng hát của tôi. Tôi chỉ buồn vì nhiều khán giả cứ nghe người này người kia kể lại rồi đúc kết rằng tôi "hát rất dở", dù chưa nghe tôi hát live bao giờ. Nếu chịu khó nhìn lại 10 năm đi hát của tôi, bạn sẽ nhận ra, tôi không thể tồn tại đến ngày hôm nay nếu hát tệ. Còn nói về chiêu trò thì showbiz bây giờ cũng tràn ngập. Mà khán giả ngày càng thông minh nên đâu dễ gì dùng chiêu với họ mãi. Tôi không cho là mình xuất sắc, nhưng cũng không nghĩ mình là một người vô dụng mà tự dưng có được những thành quả như bây giờ.

Chị đã luyện tập thế nào để trả lời cho những hoài nghi của khán giả trong album mới?

- Ở xã hội này, ai càng chứng tỏ càng chết nên tôi cũng chẳng dại (cười). Thật sự, với album vol.7, tôi đơn giản muốn giới thiệu rộng rãi tới khán giả một góc khác của Hà Hồ, chứ chẳng có ý chứng tỏ điều gì.

Tôi chỉ nói chuyện và tập với ban nhạc vài lần để có được những cảm xúc với nhau. Còn giọng hát của tôi, sự thẩm thấu của tôi với ca khúc thì đã nằm trong máu rồi. Cảm giác khi thu giống như mình hát tại phòng trà vậy. Tôi rất thích. Chính vì thích cho nên tôi thể hiện nó rất thoải mái và không hề có cảm giác phải gồng mình lên để hát được thế này thế kia. 


Hồ Ngọc Hà luôn cảm thấy thoải mái nhất khi ở bên cạnh các fan.

- Sau 10 năm, được gọi là "nữ hoàng giải trí", nhưng chị cũng chưa xóa được hoàn toàn định kiến "người đẹp hát" trong lòng nhiều người. Chị nói sao?

- Tôi cảm thấy... bình thường. Bởi vì danh hiệu đâu phải là điều mình hướng đến trong sự nghiệp và cuộc sống. Cuối cùng, giá trị của con người mới nói lên tất cả, còn tài năng chỉ là phần trăm rất nhỏ để tạo nên điều đó. 

Tôi không nghĩ mình là "nữ hoàng" hay một cái gì đó quá lớn lao. Chỉ đơn giản, tôi luôn đặt ra cho mình một nguyên tắc cụ thể: một là không làm, hai là đã làm thì làm cho tới. Tôi không ra sản phẩm âm nhạc dồn dập nên luôn cố gắng hết mình cho mỗi “đứa con” sắp chào đời. Không có sự thành công nào với tôi là dễ dàng cả, nhưng đến giờ tôi vẫn thấy tự hào với "Mối tình xưa" cũng như tất cả các sản phẩm trước. Còn tốt xấu hay dở thế nào, tôi xin được nhường lại cho khán giả bình luận.

- Chị thường phản ứng thế nào khi nhận được những bình luận tiêu cực?

- Tôi sẽ tìm sự chia sẻ từ những người yêu quý mình, chẳng hạn các fan. Fan club giống như một gia đình thứ hai của tôi. Tôi thấy thanh thản, thoải mái nhất mỗi khi trò chuyện với gia đình này. Các em luôn hiểu, động viên và an ủi tôi những khi buồn. Có lúc tôi chán chường nhất, vẫn còn đó những người em luôn âm thầm dõi theo và cho tôi những cảm xúc mới mẻ. Tôi cảm thấy mình như một cô gái bé bỏng trong sự chiều chuộng, quan tâm của fan. 


Hình ảnh của Hà Hồ trong MV "Mối tình xưa".

- Được đánh giá cao về sự đầu tư và ý tưởng mới lạ nhưng phần trang phục trong MV "Mối tình xưa" lại bị cho là khó hiểu. Chị nói sao? 

Sẽ có nhiều người chưa thật sự hiểu ý đồ của bộ trang phục trong MV "Mối tình xưa". Tôi đã cố tìm tòi những cái mới, thoát ra khỏi Hồ Ngọc Hà của ngày thường. Vì lẽ đó, tôi không thể đóng vai một cô gái đang đau khổ vì tình, chẳng thiết tha gì đến mọi thứ xung quanh mà cứ lung linh, xinh đẹp như mọi người vẫn thấy. Tôi chọn màu xanh lá của chiếc áo len để tiệp với màu chủ đạo trong bối cảnh chính.

Nhiều người bảo, bộ đồ tôi mặc trông "sến" quá, thậm chí còn cho vào cả mục "sao xấu của tuần". Họ không hiểu tính chất của bộ đồ đó thế nào, sử dụng trong trường hợp nào. Tôi đâu có mặc nó ra đường hay đi sự kiện mà xét theo phương diện của thời trang ứng dụng.

Qua việc này, tôi muốn nhắn gởi khán giả hãy đón nhận những thử nghiệm mới của người nghệ sĩ thay vì cố tìm những mặt còn thiếu sót để bình luận, phán xét.

- Chị là hình tượng mà rất nhiều người đẹp rẽ sang con đường ca hát muốn theo đuổi. Bản thân chị có dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho một phụ nữ nào trong âm nhạc? 

- Rất nhiều là khác. Bản thân tôi ngưỡng mộ rất nhiều phụ nữ, không chỉ trong âm nhạc mà trong mọi lĩnh vực, nhưng cho phép tôi được giữ lại trong lòng. Đó là những người biết trân trọng và không tiếc lời khen ngợi những phụ nữ khác, dù họ thấp hơn, ngang bằng hoặc cao hơn mình. Họ đã vượt qua được "ải" ghen tị để sống trên nó và làm những việc có ý nghĩa. Tôi vẫn luôn phấn đấu để được như vậy.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
108022

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu