Thứ 5, 28/03/2024 16:18:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:19, 09/11/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC NHIỆM KỲ 2017-2022

Hiệu quả từ chương trình kết nghĩa nâng cao chất lượng tổ chức đoàn

Thứ 5, 09/11/2017 | 06:19:00 316 lượt xem
BP - Thời gian qua, chương trình ký kết nghĩa giữa các cơ sở đoàn đang mang lại hiệu quả tích cực. Chương trình không chỉ góp phần gắn kết, xây dựng vững mạnh các cơ sở đoàn mà còn hỗ trợ đắc lực cho thanh niên nâng cao nhận thức, chung tay phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội địa phương.

Thuộc miền Đông Nam bộ, Bình Phước là “điểm hẹn” cho các tổ chức đoàn tỉnh bạn đến giao lưu, tham quan, học tập. Anh Tiêu Hồng Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận (hiện là bí thư Huyện ủy Bắc Bình) trong đợt giao lưu, học tập tại Bình Phước diễn ra tháng 3-2017 chia sẻ: Các tổ chức đoàn kết nghĩa đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Đơn cử, thanh niên Bình Thuận có thể tới tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên Bình Phước, đồng thời học tập giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn thôn, khu phố để góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên địa bàn dân cư vào tổ chức đoàn, hội. Bên cạnh đó, các đơn vị kết nghĩa còn chung tay thực hiện những công trình, phần việc góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh hơn.

Tuổi trẻ Bình Long và đơn vị kết nghĩa Thủ Dầu Một (Bình Dương) thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện tại ấp Sóc Du, phường An Lộc (Bình Long)

Chương trình ký kết nghĩa không chỉ diễn ra ở cấp tỉnh, hầu hết huyện, thị đoàn cũng đẩy mạnh hoạt động này. Từ năm 2008 đến nay, huyện Bù Đốp được thụ hưởng nhiều công trình, phần việc thanh niên từ chương trình ký kết nghĩa giữa các cơ sở đoàn trong huyện, tỉnh và khu vực. Anh Hồ Bá Toàn, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp, kết nghĩa luôn được duy trì. Các cơ sở đoàn mạnh kết nghĩa với cơ sở hoạt động chưa mạnh, khối hành chính sự nghiệp - lực lượng vũ trang kết nghĩa với chi đoàn nông thôn... để vực dậy hoạt động đoàn, công tác thanh niên ở địa bàn dân cư. Vào dịp lễ, tết, những cơ sở đoàn, chi đoàn kết nghĩa phối hợp tổ chức đi thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn; cùng dọn vệ sinh, thu gom rác thải trong khu dân cư, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường... Hè năm 2017, Huyện đoàn Bù Đốp cùng đơn vị kết nghĩa Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, sửa chữa điện, ra quân dọn vệ sinh môi trường. Các hoạt động đều hướng về cơ sở, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng tổ chức đoàn, hội và phụng sự Tổ quốc.

Anh Toàn cho rằng, từ chương trình kết nghĩa, các cơ sở đoàn cùng tổ chức được nhiều sân chơi và tặng hàng trăm phần quà trị giá gần 2 tỷ đồng cho thiếu nhi; giúp nhân dân khắc phục vườn tiêu bị lốc xoáy tàn phá, cung cấp nước sinh hoạt cho hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc sức khỏe cho trên 3.800 lượt người nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 220 triệu đồng. Chính hoạt động kết nghĩa đã góp phần đáng kể trong đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên. Qua đó, tạo ra môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phát huy khả năng, lòng nhiệt tình và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ xông pha để giải quyết các vấn đề khó khăn ở vùng sâu, vùng xa...

Từ giữa tháng 7-2017, người dân các tổ 3, 6, ấp Quyết Thành, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) được sở hữu “Đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn”, kiểu mẫu với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Đây, người dân ấp Quyết Thành, cho biết: “Trước đây, khi chưa có đường bê tông và hệ thống đèn chiếu sáng, nhà tôi bị mất chó thường xuyên. Bây giờ trên đoạn đường dài hơn 1km có nhiều bóng đèn cao áp nên an ninh trật tự được đảm bảo. Diện mạo ấp ngày càng khởi sắc”. Đây chính là kết quả của sự gắn kết lâu dài và hỗ trợ giữa Huyện đoàn Lộc Ninh và Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh.

Cũng từ mối quan hệ kết nghĩa, Thị đoàn Bình Long và Hội Liên hiệp thanh niên TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã vận động xây dựng điểm trường tiểu học trị giá hơn 125 triệu đồng cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số ấp Sóc Du, phường An Lộc (Bình Long). Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên của 2 tổ chức đoàn Bình Long và Thủ Dầu Một thường xuyên gắn kết cùng tổ chức các hoạt động xung kích mùa hè, tình nguyện mùa đông với nhiều công trình, phần việc thiết thực cho thanh niên, người dân địa bàn. Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long cho biết: Hiện Thị đoàn Bình Long ký kết nghĩa với nhiều đơn vị ở xa như Bình Dương, Đắk Lắk; các cơ sở đoàn lân cận như Hớn Quản, Chi đoàn Xi măng Bình Phước... Các đơn vị kết nghĩa thường xuyên trao đổi kinh nghiệm tổ chức, xây dựng công tác đoàn, đồng thời giới thiệu nhiều mô hình giúp nhau cùng phát triển. Năm 2016, chúng tôi tổ chức cho thanh niên thị xã tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế tại Đắk Lắk. Qua đó, nhiều đoàn viên thanh niên đã tạo lập được những mô hình, cách làm hiệu quả như trồng tiêu - nuôi dê của anh Nguyễn Văn Hậu, xã Thanh Lương; vườn - ao - chuồng của anh Bùi Văn Vương... Thị đoàn đã cùng đơn vị kết nghĩa Huyện đoàn Hớn Quản hướng về biên giới, hải đảo như tặng quà chiến sĩ các đồn biên phòng Tà Pét, Tà Vát; khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho người dân biên giới... Cũng qua chương trình kết nghĩa với Chi đoàn Xi măng Bình Phước, chúng tôi được hỗ trợ xi măng để thực hiện các công trình thanh niên theo cơ chế đặc thù...

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu