Thứ 6, 29/03/2024 04:41:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:59, 07/12/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2016-2021

Hiệu quả mô hình “Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ” ở Thọ Sơn

BK
Thứ 4, 07/12/2016 | 13:59:00 131 lượt xem

BPO - Xã Thọ Sơn (Bù Đăng) nằm trên quốc lộ 14, chỉ cách trung tâm huyện khoảng 10 km nhưng nhiều khu dân cư không tập trung và chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong số 1.804 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, số hội viên phụ nữ là 1.071 người nhưng sinh hoạt thường xuyên chỉ có 897 chị. Từ hoạt động tích cực, hiệu quả của tổ chức hội phụ nữ, những năm qua, hội viên, phụ nữ ở Thọ Sơn luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước và tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hội và thực hiện cuộc vận “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên đời sống của nhiều hộ dân, nhất là những hộ do phụ nữ làm chủ còn nhiều khó khăn.

Trao mái ấm tình thương chi gia đình chị Thị Hương ở xã Thọ SơnTrao mái ấm tình thương chi gia đình chị Thị Hương ở xã Thọ Sơn

Trong số 73 hộ nghèo toàn xã thì 26 hộ là hội viên, phụ nữ nghèo, 14 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Để giúp hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên, hội đã phát động phong trào “hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ” với nhiều hình thức như: vận động giúp nhau không tính lãi bằng tiền mặt, tổ xoay vòng vốn, thực hành tiết kiệm tại các chi hội; giúp nhau bằng ngày công, cây, con giống… Với phương châm “Nhiều hộ khá giúp 1 hộ khó khăn”, “Mỗi cá nhân, đơn vị gắn với một địa chỉ nhân đạo”… trong 5 năm qua, hội đã vận động xây tặng 3 “Mái ấm tình thương” trị giá hơn 80 triệu đồng, tặng 50 sổ tiết kiệm trị giá 42,4 triệu đồng, nâng cấp 9 nền nhà đất trị giá 12,5 triệu đồng, vận động hũ gạo tiết kiệm 7.652 kg gạo và 374 kg phế liệu trị giá 3,7 triệu đồng để mua quà tặng cho các hội viên nghèo và các em gái nghèo hiếu học trong xã. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, tặng sổ tiết kiệm, tặng gạo, hội còn khảo sát đề nghị UBND xã, ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay vốn hộ nghèo; hướng dẫn kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình. Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã giao trách nhiệm cho chi hội trưởng phối hợp với ban điều hành thôn thường xuyên theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo, động viên tinh thần để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ sự giúp đỡ này, nhiều hội viên nghèo, khó khăn đã vươn lên thoát nghèo như chị Thị Dít ở thôn Sơn Hòa, chị Thị Phương ở thôn Sơn Thọ, chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn Sơn Lợi… Đáng mừng là trong số 14 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, hiện đã có 9 hộ thoát nghèo bền vững. Và cho đến nay hội vẫn duy trì mô hình thiết thực này.

Từ hiệu quả của mô hình giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo có địa chỉ, hội viên, phụ nữ trong xã ngày càng tin cậy vào tổ chức hội. Số chị đăng ký tham gia hội ngày càng đông và nhiều chị nhiệt tình hưởng ứng mô hình. Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn hội, công tác phụ nữ và phong trào hội ngày càng vững mạnh. Kinh tế gia đình hội viên, phụ nữ được cải thiện và phát triển ổn định càng giúp chị em có điều kiện và tự tin hơn để đóng góp ngày càng nhiều hơn cho phong trào chung của hội.

  • Từ khóa
57399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu