Thứ 6, 26/04/2024 07:47:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:22, 20/11/2017 GMT+7

Hàng trăm công nhân đồng khởi kiện Công ty TNHH Sang Hun

Thứ 2, 20/11/2017 | 16:22:00 632 lượt xem
BP - Sáng 19-11, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Sang Hun, chuyên sản xuất quần áo may sẵn, trong Khu công nghiệp Đồng Xoài I, xã Tân Thành (Đồng Xoài) ký tên đồng khởi kiện công ty. Nguyên nhân do công ty này đã 3 tháng chưa trả tiền lương, không đóng bảo hiểm cho người lao động nhưng vẫn trừ tiền bảo hiểm hằng tháng.

108 công nhân bị nợ lương, bảo hiểm

Công ty TNHH Sang Hun hoạt động từ tháng 3-2015. Từ đó đến nay, công ty đã để xảy ra 15 vụ ngừng việc tập thể, lãn công. Trong đó 14/15 vụ có nguyên nhân chính từ việc công ty chậm và nợ lương của công nhân. Công ty ngừng hoạt động từ ngày 22-9-2017 nhưng không thông báo cho công nhân và các cơ quan chức năng theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh giải thích thủ tục cho công nhân để kiện công ty ra tòa

Ông Nguyễn Ngọc Áng, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Sang Hun cho biết: Từ ngày 22-9, công ty tạm đóng cửa, ông Lee Hong Sang (Hàn Quốc), người đại diện theo pháp luật của công ty đã về nước và tắt luôn điện thoại nên không thể liên lạc. Tại công ty cũng không có người đại diện để giải quyết thắc mắc của công nhân. Trong lúc chờ hướng giải quyết, công đoàn công ty đã nhiều lần tuyên truyền, vận động công nhân bình tĩnh, không lãn công gây mất trật tự trong khu công nghiệp. Chúng tôi đang vận động công nhân ký tên đồng khởi kiện công ty.

Đến thời điểm hiện tại, công ty còn nợ lương 108 công nhân với tổng hơn 1 tỷ 463 triệu đồng; hơn 3 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, công ty còn nợ ngân hàng, nợ xây dựng nhà xưởng, tiền cung cấp suất ăn công nghiệp, tiền thuê đất, bảo vệ và cơ sở hạ tầng... gần 15 tỷ đồng. BHXH và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã nhiều lần đến làm việc, lập biên bản yêu cầu công ty nộp BHXH và trả lương cho công nhân đúng kỳ hạn nhưng doanh nghiệp không chấp hành. Các cơ quan chức năng cũng chưa áp dụng biện pháp chế tài theo quy định.

Vừa đi làm lại sau 6 tháng nghỉ thai sản, chị Mai Thị Nhung, bộ phận kỹ thuật công ty cho biết: Tôi làm trong công ty được 3 năm, hầu như tháng nào công ty cũng chậm trả lương. Các chế độ, chính sách đều không được giải quyết thỏa đáng. Đi làm lại sau khi nghỉ sinh được 1 tháng nhưng các chế độ thai sản, trợ cấp bệnh tật công ty vẫn còn nợ, chưa giải quyết cho tôi.

Cần có phương án giúp công nhân đòi quyền lợi

Cuộc họp bàn phương án giải quyết các vi phạm của Công ty TNHH Sang Hun đã diễn ra sáng 17-10, do Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Hồng Trà chủ trì, có sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan được UBND tỉnh ủy quyền. Tại cuộc họp, các ngành liên quan đã nêu nhiều ý kiến tham mưu UBND tỉnh giải quyết những vi phạm của Công ty TNHH Sang Hun. Trong đó, ưu tiên giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động như: thu hồi khoản tiền nợ của Công ty TNHH Sang Hun theo quy định của pháp luật. Trước mắt, BHXH chốt sổ cho công nhân, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tìm việc tại các công ty, doanh nghiệp khác. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn với áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thi hành pháp luật lao động.

Khi khoản thu nhập chính bị “cắt” thì mọi sinh hoạt của gia đình bà Mã Thị Thiếp (làm trong Công ty TNHH Sang Hun) bị đảo lộn... 2 tháng nay bà phải vay nợ để chi tiêu, trang trải. Bà Thiếp bức xúc: “Nếu công ty không đủ khả năng chi trả thì phải thông báo để chúng tôi biết còn kiếm việc khác. Tháng nào cũng đóng bảo hiểm cho công ty nhưng khi làm việc với BHXH tỉnh thì mới được thông báo rằng, từ tháng 7-2016 đến nay, tôi không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm của công ty. Không chỉ tôi mà hàng trăm công nhân khác đều chung cảnh ngộ”.

“Gia đình có 4 người, 2 con nhỏ đang đi học đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của tôi. 3 tháng nay, công ty nợ lương khiến cả gia đình lao đao vì không có tiền đóng học phí cho con và trang trải phí sinh hoạt. Tôi đã lớn tuổi nên mỗi lần đi xin việc rất khó, vả lại vì chưa chấm dứt hợp đồng với công ty nên tôi không thể xin làm chỗ khác” - ông Hoàng Văn Trung (54 tuổi), làm tại bộ phận bảo trì của công ty nói.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh được tập thể công nhân Công ty TNHH Sang Hun ủy quyền liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục khởi kiện công ty ra tòa. Trong thời gian chờ các sở, ngành liên quan có văn bản đề xuất, kiến nghị trình UBND tỉnh có chế tài giải quyết thì hàng trăm công nhân lao động đang ngày đêm lo lắng công sức lao động của họ bỏ ra suốt 3 tháng trời và 1 năm đóng bảo hiểm liệu có “không cánh mà bay”?

Ngân Hà

  • Từ khóa
42246

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu