Thứ 6, 26/04/2024 13:19:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:03, 04/06/2014 GMT+7

Giao mùa, bệnh nhi bùng phát

Thứ 4, 04/06/2014 | 07:03:00 1,669 lượt xem
BP - Giai đoạn chuyển mùa từ nắng sang mưa cùng với những diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu khiến thời tiết thất thường. Nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Đây là cơ hội cho một số bệnh bùng phát ở trẻ em và người già khi sức đề kháng yếu.

Bùng phát bệnh ở trẻ em

Những ngày này, chị Lê Thị Thảo ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) phải xin nghỉ phép để chăm sóc đứa con trai 2 tuổi đang bị sốt. Chị Thảo cho biết: do trời nóng, vợ chồng tôi phải bật máy điều hòa suốt đêm cho con ngủ. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng ở trẻ dẫn tới sốt cao.

Còn chị Mai buôn bán tại chợ Đồng Xoài cho biết, thời tiết bất thường nên bé nhà tôi đã 4 tuổi cũng phát sốt. Ban ngày cháu vẫn chơi bình thường nhưng đến đêm sốt tới 400C. Đi khám, bác sĩ kê toa thuốc viêm họng. Con trai tôi 11 tuổi cũng bị sốt và ho kéo dài. Tôi phải đóng cửa hàng để chăm sóc hai con. Chị Trương Thị Phương ở phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) kể: Tuần trước, tôi đưa con gái 3 tuổi đi tái khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1, bởi trước đó cháu bị viêm họng và sốt cao. Vừa tới cổng bệnh viện, cháu lên cơn co giật. Sau sơ cứu, bác sĩ cho nhập viện vì cháu đã bị nhiễm khuẩn đường huyết.


Bệnh nhân nhi tấp nập tại phòng khám tư

Một bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh nhận định, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết nên xuất hiện nhiều loại bệnh ở trẻ em. Đáng chú ý là viêm phế quản, viêm họng, loét chân răng, ho, tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột... dẫn tới sốt cao. Trong đó, cần thận trọng khi trẻ viêm họng. Bởi khi bị viêm, lở loét họng sẽ làm trẻ biếng ăn, mất sức đề kháng. Nếu không cẩn thận vi khuẩn sẽ xâm nhập dẫn tới trẻ bị nhiễm khuẩn đường huyết, nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi giao mùa, cha mẹ cần vệ sinh môi trường xung quanh, đảm bảo môi trường sống thông thoáng, chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ có sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Phòng khám tư đông, bệnh viện công lại vắng

Khi vừa phát hiện trẻ mắc bệnh, phần đông cha mẹ đều đưa con đến phòng khám tư. Họ chỉ chuyển lên tuyến trên khi bệnh nặng, hoặc đã điều trị dài ngày tại các phòng khám tư nhưng không khỏi bệnh.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh trong thời gian qua, bệnh nhi nhập viện ở mức bình thường. Bác sĩ Đỗ Nhân Châu, Trưởng khoa Nhi cho biết: “Thời điểm này các năm trước, khoa Nhi luôn quá tải. Nhưng năm nay, mỗi phòng bệnh chỉ có 1-2 bệnh nhân, nhiều phòng còn để trống”.

Bệnh viện công thì vắng, nhưng tại các phòng khám tư về chuyên khoa nhi lại tấp nập người đưa con đến khám. Phòng khám tư của bác sĩ Nguyễn Bá Huy ở đường Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) luôn trong tình trạng quá tải vào các buổi chiều hay ngày Chủ nhật. Bác sĩ Huy cho biết: “Năm nay, lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày tôi khám khoảng 60-70 cháu. Còn ngày nghỉ lễ, Chủ nhật có khi hơn 100 cháu. Đa số các cháu đến đây đều có triệu chứng ho, sốt, viêm họng...”. 

Nhà nước đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa và thực hiện chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nhưng bệnh viện công chưa phải sự lựa chọn khi trẻ mắc bệnh.

Chị Lê Thị Thảo nói: “Dù biết con mình thuộc diện được khám chữa bệnh miễn phí nhưng các thủ tục nhiêu khê, mất thời gian nên phòng khám tư là phương án tốt nhất”. Trao đổi với những người đưa con đến khám tại các phòng khám tư, nhiều phụ huynh cùng chung suy nghĩ như chị Thảo. Khi nghe bác sĩ khuyến cáo nên đưa con lên tuyến trên (vì bệnh nặng) thì hầu hết họ đưa con về các bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh, dù tốn kém. Đây là một thực tế đang diễn ra tại thị xã Đồng Xoài.             

Khánh Diễm

  • Từ khóa
49211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu