Thứ 6, 29/03/2024 16:41:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:55, 22/02/2017 GMT+7

Người chấp hành xong án phạt tù sẽ được hỗ trợ

Thứ 4, 22/02/2017 | 13:55:00 292 lượt xem
BPO - Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý trong Thông tư số 44/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hiệu lực thi hành từ ngày 12-2-2017. Theo đó, người chấp hành xong án phạt tù sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm; vay vốn đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm. Cụ thể:

Hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp

Người chấp hành xong án phạt tù tham gia đào tạo nghề nghiệp được hỗ trợ như sau: Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng sẽ được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021. Được hưởng chính sách nội trú theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học trung cấp, cao đẳng và các văn bản hướng dẫn. Đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn và tiền đi lại theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng và các văn bản hướng dẫn.

Trường hợp người chấp hành xong án phạt tù không thuộc đối tượng hưởng các chính sách hỗ trợ trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho các đối tượng này. Nguồn kinh phí được đảm bảo từ quỹ hòa nhập cộng đồng, quỹ xã hội, quỹ từ thiện và các nguồn khác theo quy định.

Tư vấn, giới thiệu việc làm

Căn cứ nhu cầu của người chấp hành xong án phạt tù và thực tiễn thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người chấp hành xong án phạt tù theo các hình thức sau đây: Tư vấn trực tiếp; Tư vấn tập trung; Các phiên giao dịch việc làm; Tư vấn qua điện thoại, trang thông tin điện tử.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm theo dõi tình trạng việc làm của người chấp hành xong án phạt tù do Trung tâm giới thiệu trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng và trong thời gian 12 tháng đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Vay vốn đào tạo nghề nghiệp, to việc làm

Người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn đào tạo nghề nghiệp được vay vốn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ quy định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên và các văn bản hướng dẫn. Người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn tạo việc làm từ quỹ quốc gia về việc làm được vay vốn theo quy định của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm và các văn bản hướng dẫn.

Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sử dụng các nguồn tín dụng khác để hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù phát triển sản xuất, tạo việc làm.

PV

  • Từ khóa
57795

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu