Thứ 6, 26/04/2024 11:14:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:12, 04/03/2016 GMT+7

Chả dám vay tiền Bà Chúa

Thứ 6, 04/03/2016 | 11:12:00 232 lượt xem

BP -  Này chú em, ra giêng ngày rộng tháng dài, tôi với chú làm chuyến du xuân đi Bắc Ninh vay Bà Chúa Kho ít tiền đi. Năm nay tôi định cất căn nhà rộng hơn để thằng lớn cưới vợ.

- Thôi em hãi lắm rồi. Năm trước nghe bà xã xui ngon dỗ ngọt, em cũng đi một chuyến xem thế nào. Thật đúng là vay tiền Bà Chúa còn khó hơn vay ngân hàng bác ạ. Đường sá xa xôi, em chả dám sắm lễ mang theo, sợ hư hỏng dọc đường mà đến đền Bà Chúa để nhờ dịch vụ. Ai dè đến đó như chìa cổ ra cho họ chặt.

- Chuyện lễ lạt mà chú ăn nói phàm miệng quá!

- Em đâu có nói ngoa. Một con gà cúng bé tí, giá ba trăm năm chục ngàn đồng. Một đĩa xôi gấc, giá một trăm ngàn đồng. Mà có phải chỉ cúng xôi với gà thôi đâu, còn hàng trăm thứ bà rằn ấy chứ. Nào nhờ người dâng lễ, nhờ người khấn, nhờ hóa lễ, đóng góp công đức cho đền. Rồi còn phải nhờ người dẫn đến nơi linh thiêng bà ngự để xin thì mới thấu đến tai bà...

- Bộ chú không có tay có miệng hay sao mà phải nhờ người dâng lễ với khấn vái?

- Ôi bác ơi, người ta là dân chuyên nghiệp, khấn có bài có bản đàng hoàng. Mình nói nôm na bà nghe sao được, đi vay chứ có phải đi chơi đâu. Nói ra chưa chắc bác đã tin nhưng giá mỗi lần khấn thuê từ 50 ngàn đến 200 ngàn đồng đấy!

- Đúng là khó tin thật!

- Mà có đi mới biết, ở chốn linh thiêng như thế nhưng có nhiều chuyện lạ không kém gì chuyện ở ngoài đời bác ạ.

- Thì đó là nơi để người ta bộc lộ những thói đời mà. Ai chả muốn vay nhiều trả ít hoặc vay rồi quỵt luôn.

- Í, đừng hòng. Quỵt ở đâu thì quỵt, đố ai dám quỵt của Bà Chúa Kho. Đầu năm, người ta đội những mâm vàng thỏi, đô la, tiền đồng mệnh giá cao đến cầu cạnh để vay bà. Cuối năm, phải đội hai ba mâm như thế, vừa để trả gốc vừa trả lãi cho bà. Có thế năm sau đến, bà mới vui vẻ cho vay nhiều hơn.

- Vay một trả ba? Thế chả hóa ra Bà Chúa cho vay nặng lãi hơn đám tín dụng đen ở ngoài đời à!

- Phỉ phui cái miệng nhà bác. Báng bổ thế thì đừng bén mảng đến đền Bà Chúa, bà vật chết. Đấy là do người ta vay tiền bà đầu năm, ăn nên làm ra nên tự nguyện đến trả cho bà.

- Xì! Tôi dám chắc trong cái đám đội hai ba mâm vàng bạc âm phủ đến trả lãi cho Bà Chúa ấy, có khối kẻ quỵt nợ ngoài đời.

 - Thì chuyện. Năm ngoái em quan sát thấy có khối người là lãnh đạo công ty, đơn vị, nhà máy, đến đền Bà Chúa bằng xe biển số xanh, sắm lễ bằng tiền công ty, danh chính ngôn thuận là “vay” cho công ty nhưng lại thậm thụt nói với đám đồng cô bóng cậu ở đền để xin Bà Chúa ban lộc riêng cho mình.

- Hóa ra ở chốn linh thiêng mà cũng nhiều tệ nạn quá. Thấp bé nhẹ cân, nghèo hèn như tôi với chú, đến chưa chắc đã được Bà Chúa để mắt tới. Thôi để tôi bàn lại với bà ấy thế chấp căn nhà đang ở vay ngân hàng, rồi vay thêm anh em, bà con, bạn bè cho nó gần, mà cũng dễ trả nợ. Vay Bà Chúa mà khó thế, tôi chả dám đâu! 

LT 

  • Từ khóa
53745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu