Thứ 6, 26/04/2024 14:13:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:31, 17/11/2017 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản khẳng định Washington sẽ không quay trở lại TPP

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 17/11/2017 | 16:31:00 76 lượt xem
BPO - Theo Kyodo, ngày 17-11, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty nhấn mạnh Washington sẽ không tái gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngay cả sau khi Nhật Bản và 10 nước khác đạt được sự đồng thuận rộng rãi về thỏa thuận thương mại tự do mà không có Mỹ.

Đại sứ William Hagerty. (Nguồn: Reuters)

Một số quốc gia giáp Thái Bình Dương vẫn hy vọng Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ quay trở lại thỏa thuận thương mại ban đầu vốn có sự tham gia của 12 nước, tuy nhiên ông Hagerty đã gạt đi những kỳ vọng này. 

Phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản ở Tokyo, ông Hagerty nêu rõ: “Các cuộc đàm phán TPP giữa 11 nước đang tiến triển mà không có Mỹ... Mỹ sẽ không đưa ra cam kết đối với thỏa thuận này." Bên cạnh đó, ông cho biết thêm hiệp định này sẽ không thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ. 

Theo quan chức ngoại giao này, Washington mong chờ tìm kiếm các thỏa thuận thương mại song phương với “các tiêu chuẩn rất cao," động thái dường như hối thúc chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu các cuộc đối thoại về thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ.

Đề cập tới tình trạng thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Nhật Bản, ông Hagerty cho rằng lãnh đạo hai nước này “đã có các cuộc thảo luận rất thẳng thắn” trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Tokyo hồi đầu tháng và hai bên đã chia sẻ quan điểm rằng một thỏa thuận thương mại tự do song phương là “một trong những công cụ” để giải quyết vấn đề này. 

Ông Hagerty cho biết thêm, mục đích Washington bán thiết bị quân sự cho Tokyo là để tăng cường năng lực an ninh và quốc phòng của Nhật Bản và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chứ không phải để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ. Ông Hagerty cũng khẳng định lập trường của chính quyền Tổng thống Trump là cộng đồng quốc tế cần gia tăng sức ép đối với Triều Tiên buộc nước này thay đổi chính sách. 

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản nhấn mạnh mặc dù Triều Tiên đã không tiến hành các hành động khiêu khích trong hơn hai tháng qua, song tình hình “vẫn chưa hạ nhiệt xét từ góc độ chính sách”.

  • Từ khóa
77142

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu