Thứ 6, 19/04/2024 07:48:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:33, 12/07/2015 GMT+7

Công đoàn Công ty cao su Đồng Phú - Tổ ấm của người lao động

Chủ nhật, 12/07/2015 | 07:33:00 299 lượt xem
BP - “Công nhân, lao động là yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Thời kỳ kinh tế khó khăn, nhất là khi giá mủ cao su giảm sâu đã ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và tác động trực tiếp đến đời sống người lao động. Hơn lúc nào hết, công đoàn phải luôn đồng hành cùng công ty, làm chỗ dựa tinh thần cho người lao động yên tâm sản xuất” - ông Nguyễn Sư Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần cao su Đồng Phú chia sẻ.


Chị Nguyễn Thị Nhấn chia sẻ niềm vui khi được lãnh đạo và Công đoàn công ty quan tâm hỗ trợ tiền xây nhà

CHĂM LO KHÔNG CHỈ LÀ LÀM THEO LUẬT

“Nhiệm vụ của công đoàn trong thời kỳ kinh tế thị trường khó khăn và muốn bảo đảm đời sống, trở thành chỗ dựa tinh thần cho người lao động lại càng khó. Để người lao động gắn bó với công ty, bảo đảm cuộc sống trong thời điểm mủ cao su trượt giá là không đơn giản. Làm được điều này, công đoàn không chỉ thực hiện đúng chức năng, đúng luật mà phải linh hoạt trong thực hiện chính sách” - ông Đặng Văn Lệ, Phó chủ tịch Công đoàn công ty nói.

Những năm qua, Công đoàn công ty đã phát động nhiều phong trào, như thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nhân rộng điển hình tiên tiến... góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Do đó, dù giá mủ xuống thấp nhưng thu nhập bình quân của công nhân vẫn đảm bảo 6 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài đảm bảo thu nhập, công đoàn còn hướng tới quyền lợi lâu dài của người lao động, như phối hợp với công ty sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể và chú trọng những điều khoản có lợi cho người lao động; tham gia xây dựng phương án điều chỉnh đơn giá tiền lương, tiền ăn giữa ca hợp lý; giám sát các chế độ chính sách về công tác bảo hộ lao động... Công đoàn còn tham gia tổ chức sắp xếp bố trí phần cây, định mức giao khoán hợp lý, chế độ bồi dưỡng lao động nặng nhọc, độc hại và khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, lao động. Ông Lệ cho biết: Công ty là 1 trong 14 đầu mối của ngành cao su hỗ trợ thêm một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động (lương hiện hưởng) khi đủ điều kiện nghỉ việc hưởng lương hưu hàng tháng. Từ ngày 1-7-2015, công ty tăng thêm 10.000 đồng/ngày công (ngày nào ra lô sẽ được cộng thêm); hỗ trợ thêm bữa ăn giữa buổi 15.000 ngàn đồng/người để bồi dưỡng sức khỏe công nhân...

TỔ ẤM CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

5 năm qua, công đoàn đã tổ chức thăm hỏi công nhân lao động khi ốm đau 907 lượt với số tiền hơn 1 tỷ đồng; tổ chức tham quan, nghỉ mát trên 40 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 565 căn nhà trên 12,5 tỷ đồng; làm 50 mái ấm công đoàn với số tiền 1,3 tỷ đồng... Hàng năm, công ty còn hỗ trợ nâng cấp sửa chữa nhà, mái ấm công đoàn cho khoảng 100 công nhân, phân bổ đều cho các nông trường.

Chị Hoàng Thị Nhấn, công nhân cạo mủ tổ 3, liên tổ 1, Nông trường Thuận Phú cho biết: “Thời điểm mủ cao su được giá, thu nhập bình quân của tôi khoảng 10 triệu đồng/tháng, gia đình đã mua được mảnh đất. Khi cao su rớt giá, vợ chồng tôi tưởng chừng không thể có chỗ ở cho các con yên tâm ăn học. Nhờ được hỗ trợ 30 triệu đồng (năm 2013) để xây nhà theo diện hỗ trợ xây dựng, nâng cấp sửa chữa nhà ở từ quỹ phúc lợi của công ty mà gia đình tôi có nơi ở ổn định, yên tâm gắn bó với nghề”.

“Gần người lao động nên công đoàn cơ sở có thể giúp Công đoàn công ty nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của người lao động, trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc để người lao động yên tâm sản xuất” - ông Nguyễn Văn Côi, Phó chủ tịch Công đoàn Nông trường Thuận Phú bộc bạch. 

Công đoàn Công ty cổ phần cao su Đồng Phú hiện đang quản lý 15 công đoàn cơ sở với gần 4.000 đoàn viên. Hàng năm, 15/15 công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, trong đó 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc. Công đoàn công ty được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện 3 năm liền (2013-2015). Năm 2013, đơn vị được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tặng bằng khen là đơn vị đạt thành tích suất sắc trong 10 năm thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Ngọc Bích

 

  • Từ khóa
51875

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu